Previous Next

Thông tin chung đề tài:

Lĩnh vực:

Mã đề tài:

Tác giả: ThS. Nguyễn Việt Cường, ThS. Nguyễn Việt Hùng, ThS. Nguyễn Đức Vinh

Đơn vị: Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp - Vinacomin

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

Thử nghiệm rải lưới nhựa trong đào lò Công ty than Uông Bí

Trên cơ sở kế hoạch sản xuất, khai thác của Công ty than Uông Bí, lựa chọn áp dụng thử nghiệm rải lưới nhựa trong đào lò dọc vỉa than, vật liệu sử dụng: Lưới nhựa PP với kích thước tấm 1400×5000mm.

Giải pháp thi công đường lò: Khi nổ mìn xong, sau thời gian thông gió theo quy định, phải kiểm tra đưa gương vào trạng thái an toàn, tiến hành chống tạm và củng cố vì chống.

Hai tấm lưới nhựa kích thước 1,4x5m được liên kết trước với nhau trên mặt bằng thành 01 tấm có thể phủ kín được toàn chu vi lò. Phần buộc nối chồng 02 tấm với nhau ở phía nóc lò có chiều dài 1,19¸1,59m.

Công tác chống tạm được tiến hành sau khi đã căn chỉnh biên đường lò, sau đó tiến hành dịch chuyển dầm tiến gương, lên 02 xà vì chống, chèn lưới và chèn gỗ cố định lưới nhựa.

Công tác chống cố định được tiến hành sau khi đã xúc bốc hết than trong gương. Theo đó tiến hành vào 04 chân cột, buộc các lưới nhựa với nhau với khoảng cách nối chồng là 0,4m. Tấm chèn lưới nhựa chu kỳ sau được buộc lên mặt trên phần nhô ra của tấm chèn lưới nhựa chu kỳ trước. Phần thừa của tấm lưới được cuộn vào mặt trong phía đáy hông lò. Sau đó chèn gỗ 80÷100 với khoảng cách 0,3¸0,5m/thanh để cố định lưới nhựa chèn lò.

Thử nghiệm rải lưới nhựa trong khai thác lò chợ bậc chân khay, chống cột thủy lực đơn

Công tác nối, rải lưới nhựa, lên xà, cài chèn: Sau khi nổ mìn, thông gió, tiến hành kiểm tra tình trạng và củng cố lò chợ. Sửa nóc, cậy om và tải bớt một phần than sát nóc đảm bảo không gian thao tác lên xà và cài chèn. Tiến hành rải lưới nhựa, lên xà, cài chèn nóc lò:

- Sửa nóc lò, đảm bảo độ cao gương khấu theo hộ chiếu.

- Nối rải lưới nóc lò chợ bằng 01 lớp lưới nhựa, các cuộn lưới có chiều dài 5000mm, chiều rộng 1400mm được trải theo chiều dốc lò chợ, bằng cách đưa mép lưới của cuộn cần trải áp sát chồng lên trên mép lưới của luồng đã trải trước 400mm của đoạn lò chợ cần rải. Các cuộn lưới theo phương được liên kết lại với nhau bằng các mối nối lưới. Các mối nối dùng thép F2mm chập đôi xoắn lại chắc chắn, khoảng cách giữa các mối nối lưới 140mm. Theo hướng dốc dùng chính sợi dây lưới luồn liên kết giữa 2 mép lưới lại với nhau. Thứ tự rải các cuộn lưới lần lượt từ trên xuống theo chiều dốc lò chợ.

- Lên xà, đóng chốt, nêm xà. Cài chèn theo khoảng cách quy định trong hộ chiếu. Đóng cứng nêm xà.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Nhằm mục đích đưa lưới nhựa tổng hợp vào sử dụng rộng rãi thay thế cho lưới thép truyền thống để rải lưới trong công tác đào lò và khai thác than hầm lò. Tận dụng uu điểm của lưới nhựa là có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ gọn, dễ vận chuyển, nhất là trong phạm vi hẹp như các đường lò; dễ dàng thao tác, chèn lò phẳng hơn so với lưới thép trước đây; giảm chi phí giá thành sản phẩm. Qua đó, các đơn vị khai thác hầm lò có thể triển khai áp dụng nhằm nâng cao mức độ an toàn và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động trong bối cảnh khai thác than ngày càng khó khăn do xuống sâu, đi xa.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Quá trình thử nghiệm chèn nóc bằng phương pháp rải lưới nhựa thay thế tấm chèn lưới thép B-50 cho thấy tấm chèn lưới nhựa đảm bảo được công năng sử dụng, độ chịu kéo, độ chịu uốn, lực căng đứt dây, độ võng, độ co dãn, khả năng chịu nước.

Qua theo dõi áp dụng thử nghiệm rải lưới nhựa tại Công ty than Uông Bí đã thấy nhiều ưu điểm kỹ thuật của loại vật liệu này như: trọng lượng, kích thước nhỏ gọn, dễ vận cPhuyển, nhất là trong phạm vi hẹp như các đường lò, dễ dàng thao tác, công tác nối lưới dễ dàng thao tác hơn so với lưới thép. Đồng thời, sử dụng lưới nhựa trong quá trình thi công không tạo ra các đầu sắc nhọn do đó đảm bảo an toàn trong công tác trải lưới nóc lò và các công việc phụ trợ khác trong các đường lò trật hẹp.

Tuy nhiên, loại lưới nhựa được đưa vào áp dụng thử nghiệp tại công ty than Uông Bí cũng còn một số những hạn chế như sức chịu tải chưa cao (trung bình 5 tấn), phần giáp mối giữa các sợi dây nhựa chịu lực kháng kéo thấp. Trong thi công đào chống lò, khai thác tấm lưới dễ bị xô đứt, rách thành từng mảng khi bị ma sát do quá trình tiến gương, phá hỏa thường kỳ, gây khó khăn cho công tác khấu chống.