Xơ có nguồn gốc từ phế thải dệt may được thương mại hóa

Một báo cáo mới đã chỉ ra những sự phát triển của xơ xenlulo, sẽ giúp các thương hiệu và các nhà bán lẻ cung cấp những mặt hàng dệt may và quần áo bền vững với môi trường.

Một số công ty khởi nghiệp sáng tạo gần đây đã đạt được tiến bộ to lớn trong việc phát triển xơ xenlulo có nguồn gốc từ chất thải dệt may và một số loại xơ này đã sẵn sàng cho công cuộc thương mại hóa vào năm 2021, theo một báo cáo mới dài 31 trang của công ty thông tin kinh doanh toàn cầu Textiles Intelligence có tựa đề “Những đổi mới trong xơ xenlulo có nguồn gốc từ vật liệu dệt tái chế và chất thải quần áo” (Innovations in cellulosic fibres derived from recycled textile and clothing waste).

Báo cáo cho biết các thương hiệu và nhà bán lẻ đang chịu áp lực rất lớn trong việc cung cấp các sản phẩm dệt may bền vững với môi trường. Đồng thời, nhu cầu cấp bách phải giảm thiểu lượng chất thải do ngành công nghiệp thời trang tạo ra cũng xuất hiện, ước tính mỗi năm khoảng 92 triệu tấn chất thải mỗi năm từ ngành dệt may.

Báo cáo cũng chỉ thêm rằng việc sản xuất xơ xenlulo từ các vật liệu có nguồn gốc từ vật liệu dệt và quần áo phế thải là một cách để giải quyết hai thách thức chính này, đặc biệt là vì loại xơ này có khả năng phân hủy sinh học, do đó chúng được coi là bền vững với môi trường hơn so với xơ tổng hợp và xơ xenlulo được sản xuất bằng quy trình thông thường. Hơn nữa, xơ xenlulo lấy từ vải dệt và quần áo đã sử dụng có thể được sử dụng làm nguyên liệu thô trong quá trình tái chế khi những nguyên liệu dệt và quần áo đã không còn trở nên hữu dụng nữa, do đó góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Một số công ty mới thành lập, chẳng hạn như Evrnu và Renewcell, đã tập trung vào việc phát triển bột giấy có nguồn gốc từ chất thải dệt. Kết quả , bột giấy này có thể được sử dụng thay thế cho bột gỗ trong sản xuất xơ xenlulo như lyocell và visco. Trong khi đó, các công ty mới thành lập khác như Infinited Fiber Company và Spinnova, đã phát triển loại xơ xenlulo ‘độc nhất vô nhị’ của riêng họ, loại xơ được làm từ xenlulo có nguồn gốc từ chất thải dệt.

Một vài công ty trong số này đã sẵn sàng để thương mại hóa sản phẩm của họ vào năm 2021, đây là cơ hội thú vị cho các công ty dệt may đang tìm cách cải thiện tính bền vững về môi trường của các sản phẩm của họ.

Thật vậy, xơ xenlulo có nguồn gốc từ chất thải dệt và quần áo đang thu hút rất nhiều sự quan tâm thương mại từ một số công ty chủ chốt của ngành may mặc như  H&M Group, Kering và Patagonia. Các công ty khác, chẳng hạn như Adidas, Bestseller, Levi Strauss & Co, PVH và Wrangler, đã thiết lập các thỏa thuận hợp tác, thông qua đó họ đang khám phá việc sử dụng các loại này trong việc sản xuất các sản phẩm mới sáng tạo của họ.

Báo cáo tiếp tục cho thấy trong tương lai, nhu cầu đối với xơ xenlulo, và đặc biệt là lyocell, được đặt ra cho sự tăng trưởng lành mạnh và  có nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp xơ xenlulo có nguồn gốc từ chất thải dệt may. Báo cáo giải thích, hợp tác là chìa khóa để đưa những sản phẩm đó ra thị trường, và để hỗ trợ tiến độ trong lĩnh vực này, một số dự án công nghiệp lớn đã được thành lập, bao gồm Dự án Dệt may hoàn toàn khép kín: Đổi mới Quy mô trong Tái chế Xenlulo và Dự án Bông mới.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng, cần lưu ý các công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường này đang phải cạnh tranh với một số đối thủ nặng ký trong ngành, bao gồm Asahi Kasei, Birla Cellulose, Lenzing, Sateri và Tangshan Sanyou. Do đó, họ sẽ cần phải theo sát những phát triển mới nhất, đặc biệt là những phát triển liên quan đến truy xuất nguồn gốc. Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao  các nguyên liệu được kết hợp trong các sản phẩm dệt may có khả năng được truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Điều này được coi là đặc biệt quan trọng trong mối liên hệ với xơ có nguồn gốc từ vật liệu tái chế, và Lenzing đã đạt được những bước tiến lớn trong lĩnh vực này thông qua việc sử dụng sáng tạo công nghệ Blockchain.

 

Hồng Thụy/ Vinatex