WB: Thế giới đối mặt nguy cơ khủng hoảng lương thực kéo dài sang năm 2023

Ngày 20/4, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine đã khiến giá lương thực trên toàn cầu tăng cao và cảnh báo cuộc khủng hoảng an ninh lương thực hiện tại sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới, thậm chí có thể sang tận năm 2023.
Khủng hoảng an ninh lương thực
 Nhiều tổ chức trên thế giới cảnh báo cuộc khủng hoảng an ninh lương thực dưới các tác động của cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine sẽ ảnh hưởng mạnh nhất đến những người nghèo, đặc biệt là tại khu vực châu Phi (Ảnh: Plant International)

Phát biểu họp báo trực tuyến trong khuôn khổ Hội nghị mùa Xuân 2022 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), ông David Malpass nhấn mạnh cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine đang gây tác động đặc biệt nghiêm trọng tới những người nghèo nhất trên thế giới khi giá lượng thực hiện tăng tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn cả mức tăng chung của Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Trong khi đó, chi tiêu cho lương thực – thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi tiêu của người nghèo.

Hội nghị mùa Xuân 2022 đã dành nhiều thời gian thảo luận về vấn đề an ninh lương thực. Chủ tịch WB David Malpass cảnh báo tình trạng thiếu lương thực, giá năng lượng và giá phân bón tăng vọt đang khiến cuộc khủng hoảng an ninh lương thực trở nên trầm trọng hơn. Cuộc khủng hoảng này có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới, thậm chí kéo dài sang tận năm 2023. Việc thiếu lương thực, đặc biệt là tại những quốc gia nghèo, khiến người nghèo có xu hướng chuyển đổi sang sử dụng các loại thực phẩm kém dinh dưỡng hơn.  

Tuy nhiên, ông David Malpass cũng cho biết các kho dự trữ lương thực trên toàn cầu hiện vẫn đủ lớn và có thể giúp cải thiện tình hình khi được phân phối, hỗ trợ cho các quốc gia. Ông David Malpass cũng nhắc lại cam kết xây dựng một quỹ viện trợ khẩn cấp trị giá 170 tỷ USD trong 15 tháng tới để hỗ trợ các quốc gia nghèo nhất đang chịu hưởng từ nhiều cuộc khủng hoảng. Đây là cam kết hỗ trợ tài chính lớn nhất từ trước tới nay của WB.

Trước đó, Tổ chức Lương thực và Nông Liên Hợp Quốc (FAO) cũng đưa ra cảnh bảo rằng thế giới đang đối mặt cuộc khủng hoảng lương thực tiềm tàng với giá cả tăng vọt và hàng triệu người có nguy cơ thiếu ăn nghiêm trọng giữa lúc cuộc xung đột ở Ukraine đe dọa nguồn cung các lương thực cơ bản, như lúa mì, ngô...

"Giá lương thực đã ở mức cao do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trước khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine bùng phát”, theo ông Maximo Torero, Nhà kinh tế trưởng của FAO, cho biết. Ông Maximo Torero cũng cảnh báo số người nghèo đói sẽ tăng đáng kể nếu xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn.

Theo thống kê, 45 nước châu Phi và quốc gia kém phát triển nhất nhập khẩu ít nhất 30% sản lượng lúa mì từ Nga hoặc Ukraine. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Nga hôm 14/3 cho biết nước này đã cung cấp 23 triệu tấn lúa mì cho thế giới kể từ ngày 1/7/2021 cho đến ngày 10/3/2022, giảm 30,9% so với cùng kỳ năm trước đó.

Theo FAO, giá lương thực đã tăng kể từ nửa cuối năm 2020 và đạt mức cao nhất từ trước đến nay hồi tháng 2/2022. Riêng giá lúa mì và lúa mạch tăng gần 30%, trong khi giá dầu hạt cải và dầu hướng dương tăng hơn 60% trong năm 2021. Giá phân bón urê đã tăng hơn 3 lần trong năm qua do giá năng lượng tăng.

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung thực phẩm, nhiều quốc gia ưu tiên thị trường nội địa và hạn chế xuất khẩu, động thái có thể làm trầm trọng thêm mối đe dọa đối với an ninh lương thực thế giới. Điển hình như Ai Cập vừa cấm xuất khẩu lúa mì, bột mì và các loại đậu, trong khi nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới Indonesia cũng tuyên bố siết hạn chế xuất khẩu đối với mặt hàng này.

Quỳnh Trang