Vĩnh Hoàn (VHC): Sẽ phát hành 3,6 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ, công nhân viên

Vừa qua, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã chứng khoán: VHC - sàn: HoSE) đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) năm 2022.
Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn
 Đối tượng phát hành cổ phiếu ESOP là cán bộ, công nhân viên có tên trong danh sách được Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn thông qua.

 

Theo đó, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ phát hành hơn 3,66 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ phát hành 2% (số lượng cổ phần dự kiến phát hành/số cổ phiếu đang lưu hành), giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tổng trị giá đợt phát hành cổ phiếu ESOP năm 2022 sẽ là 36,67 tỷ đồng.  

Đối tượng phát hành cổ phiếu là cán bộ, công nhân viên có tên trong danh sách được Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn thông qua. Số lượng cổ phiếu ESOP mua không hết sẽ được chào bán lại cho các cán bộ công nhân viên khác có tên trong danh sách được mua cổ phiếu ESOP.

Việc phát hành cổ phiếu ESOP sẽ được Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn thực hiện trong quý 2/2023 và trong vòng 45 ngày kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông báo về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cho biết số cổ phiếu ESOP nêu trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, công ty cũng cho biết, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, khi xem xét vị trí công việc, mức độ cống hiến và khả năng gắn bó, Hội đồng Quản trị công ty có thể quyết định xem xét thời gian hạn chế chuyển nhượng ngắn hơn đối với một số cán bộ, công nhân viên nhất định.  

Cổ phiếu ESOP của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn
Quy định về thời điểm chuyển nhượng và tỷ lệ chuyển nhượng tối đa đối với cổ phiếu ESOP năm 2022 của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Nguồn: Nghị quyết số 0505-23/VHC.NQ-VHC23 của Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn)

Về tình hình kinh doanh, trong quý 1/2023 vừa qua, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất ở mức hơn 2.221 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 225 tỷ đồng, lần lượt giảm 32% và giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp của công ty giảm mạnh còn 17,3% trong quý 1/2023, so với mức 23,8% hồi quý 1/2022. Ban lãnh đạo công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu do sản lượng và giá bán các sản phẩm đều giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm nay, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất ở mức 11.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.000 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và giảm 49% so với mức thực hiện trong năm 2022. Như vậy, kết thúc quý 1/2023, công ty mới hoàn thành 19% kế hoạch doanh thu và 22,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ chi 1.000 tỷ đồng cho các kế hoạch đầu tư nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh trong năm nay, gồm: Đầu tư thêm 1 line sản xuất Gelatin và cải tạo nhà máy tại Công ty Vĩnh Hoàn Collagen; Bổ sung ngân sách đầu tư Nhà máy chế biến trái cây Thành Ngọc; Bổ sung ngân sách đầu tư Nhà máy thức ăn thuỷ sản Feedone; Mở rộng vùng nuôi; Đầu tư mới và cải tạo các nhà máy Vĩnh Phước, Thanh Bình, Vĩnh Hoàn và sa Giang.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 16/5, giá cổ phiếu VHC của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn giảm 1,7%, đạt 58.000 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang