Vinacomin và Kushiro: Ký thỏa thuận "Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than"

Lễ ký kết kế hoạch thực hiện thỏa thuận "Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than" năm tài khóa 2023 giữa Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và Công ty cổ phần than KUSHIRO vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự lễ ký kết có ông Lê Quang Dũng - Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam; Ông Nobuaki Ishikawa - Giám đốc Ban phát triển than Tập đoàn JOGMEC; Ông Yoichi Murakami - Giám đốc điều hành Công ty than Kushiro; Lãnh đạo các Ban TCNS, AT, KP.

vinacomin ky ket
VINACOMIN và KUSHIRO ký kết Kế hoạch thực hiện Thoả thuận giữa VINACOMIN và KUSHIRO, giữa KUSHIRO với Công ty Than Hạ Long và KUSHIRO với Công ty Than Hà Lầm

Kể từ năm 2002, VINACOMIN, JOGMEC và Công ty than Kushiro (trước kia là NEDO) triển khai Dự án hợp tác đào tạo, chuyển giao công nghệ Khai thác than. Hằng năm, Tập đoàn JOGMEC và Công ty than Kushiro phái các chuyên gia, đưa máy móc thiết bị sang Việt Nam trực tiếp giảng dạy, đào tạo và chuyển giao công nghệ cho công nhân, cán bộ tại các mỏ than của VINACOMIN; đến nay đã đào tạo xấp xỉ 90.000 lượt chuyên gia, cán bộ được phái cử đào tạo tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vinachomin Lê Quang Dũng cho biết, trong 22 năm qua, Ngành công nghiệp Than của Việt Nam nói chung và VINACOMIN nói riêng đã nhận được sự giúp đỡ quý báu, sự hợp tác có hiệu quả của Chính phủ và tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đào tạo.

Điển hình hợp tác giữa VINACOMIN, JOGMEC và Công ty than Kushiro là 02 dự án: “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” và “Hợp tác về khảo sát thăm dò". Trong đó, dự án “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất và quản lý an toàn tại các mỏ than của Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo cho các cán bộ, công nhân của VINACOMIN tại Nhật Bản cũng như tại Việt Nam.

Tính đến hết năm 2022, đã có 1.983 tu nghiệp sinh (TNS) của VINACOMIN đã được cử sang Nhật Bản học tập tại thành phố Kushiro. Việc triển khai dự án “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất và quản lý an toàn tại các mỏ than của VINACOMIN.

Thông qua các dự án, đội ngũ cán bộ, công nhân của VINACOMIN đã tiếp cận thực tế về phương pháp khai thác than via dốc, đào lò nhanh, chống lò bằng neo chất dẻo, khoan thăm dò, công nghệ tuyển than sạch... và các biện pháp kỹ thuật an toàn.

Sau học tập tu nghiệp tại Nhật Bản, các học viên đang công tác tại các đơn vị của Vinacomin đã và đang phát huy tốt những kiến thức đã được đảo tạo, có tư duy đổi mới, sáng tạo... đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của VINACOMIN.

Dựa trên những kết quả đã đạt được, trong tháng 3/2023, VINACOMIN và JOGMEC đã ký kết Thỏa thuận hợp tác “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” tại Tokyo, Nhật Bản giai đoạn 2023 – 2025.

Để triển khai nội dung bản Thoả thuận, sáng nay 16/5 tại Hà Nội, VINACOMIN và KUSHIRO đã tiến hành ký kết Kế hoạch thực hiện Thoả thuận giữa VINACOMIN và KUSHIRO, giữa KUSHIRO với Công ty Than Hạ Long và KUSHIRO với Công ty Than Hà Lầm năm tài khoá 2023.

[Quảng cáo]

Hà Anh