VIETNAM EXPO 2023: Tăng cường kết nối đầu tư, giao thương cho doanh nghiệp

Hội chợ thương mại quốc tế VIETNAM EXPO lần thứ 32 sẽ được tổ chức từ ngày 05 - 08/4/2023 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), Hà Nội với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tại 600 gian hàng.

vietnam expo

Điểm đến cho doanh nghiệp trong và ngoài nước xúc tiến, mở rộng thị trường

Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO) do Chính phủ giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty VINEXAD thực hiện được tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991.

Đến nay, VIETNAM EXPO đã trở thành điểm đến hàng năm (tháng 4 tại Tp. Hà Nội và tháng 12 tại Tp. Hồ Chí Minh) dành cho các Nhà mua hàng quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp trong nước gặp gỡ, trao đổi và mở rộng thị trường. Các hoạt động kết nối các nhà mua, hội thảo chuyên ngành được tổ chức trong khuôn khổ theo nhiều phiên và chủ đề khác nhau.

Hội chợ năm nay sẽ trưng bày các nhóm ngành hàng đa dạng và đặc sắc, trong đó chia thành 04 khu vực trưng bày: Thương hiệu Quốc gia và Xuất khẩu; Khu gian hàng Quốc tế; Điện tử - Máy móc thiết bị - Công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ số - Thương mại điện tử.

Lần đầu tiên Ba Lan tham gia VIETNAM EXPO dưới tư cách “Khách mời đặc biệt” – Special Guest” với chủ đề “Tasteful EUROPE - Châu Âu đầy ắp hương vị”. Khu trưng bày được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp trong giao thương, khách tham quan sẽ trải nghiệm và cùng quan sát các đầu bếp đến từ Ba Lan trình diễn món ăn ngay tại gian hàng. Tại khu gian hàng sẽ giới thiệu và chia sẻ tới các chuyên gia ẩm thực, các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu/ phân phối F&B, HoReCa của Việt Nam cách thức để tạo ra các mặt hàng nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu đồng nhất từ an toàn, chất lượng và mang một hương vị “đáng nhớ”.

Các khu gian hàng quốc gia “International Pavilions”

vietnam expo 2

Tại VIETNAM EXPO 2023, trong tổng số 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, một số quốc gia thường xuyên tham dự Hội chợ và đã có những đóng góp thúc đẩy giao thương kinh tế và đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc: Năm 2023 là năm thứ 24 liên tiếp Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc – KOTRA chọn lựa VIETNAM EXPO là sự kiện tiêu biểu để quảng bá và xúc tiến thương mại vào các lĩnh vực thế mạnh của nền kinh tế Hàn Quốc như công nghiệp nhẹ, điện tử thông minh & tiêu dùng, thực phẩm và công nghiệp làm đẹp.

Khu gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc: Việc tham gia VIETNAM EXPO 2023 là dấu mốc quan trọng khơi thông các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức truyền thống sau những năm tháng gián đoạn bởi ảnh hưởng của đại dịch. Với trên 50 gian hàng trưng bày đến từ các tỉnh thành phố lớn như Thiên Tân, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông trưng bày trong nhóm ngành Máy móc – Thiết bị kỳ vọng sẽ mang đến những hợp tác mới, ưu việt hơn trong công nghệ và linh hoạt hơn trong hợp tác đầu tư.

Khu gian hàng quốc gia Indonesia: Ghi nhận 10 năm quan hệ hợp tác chiến lược quốc gia Việt Nam - Indonesia. Việt Nam là đối tác thương mại thứ 3 của Indonesia trong khối ASEAN, hoạt động triển lãm thúc đẩy thương mại và đầu tư, giúp tăng cường hiểu biết về hình ảnh đất nước con người và cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.

Khu gian hàng các quốc gia có quan hệ đặc biệt với Việt Nam: Với quy mô 12 gian hàng dưới sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến Thương mại dành cho các quốc gia: Cuba; Lào, Campuchia, Myanmar…

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư, sản xuất vào các địa phương

Trong 32 năm tổ chức liên tiếp, VIETNAM EXPO có sự góp mặt của cộng đồng doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành phố trưng bày đa lĩnh vực ngành hàng. Thông qua mỗi kỳ hội chợ, quan sát sự đa dạng trong mô hình kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp có thể phản ánh một phần nào xu hướng của thị trường nói chung và tốc độ phát triển, đáp ứng của doanh nghiệp nói riêng.

doanh nghiệp expo

Tại Hội chợ năm nay, Khu trưng bày nổi bật Xúc tiến Đầu tư và Phát triển Công nghiệp “Invest in Vietnam” tiếp tục hướng tới tạo đà kết nối, phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương đến từ các tỉnh thành phố, khu công nghiệp như Bắc Ninh, Bình Dương, Kiên Giang, An Giang, khu công nghiệp AMBER...

Khu gian hàng Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) được bố trí tại khu vực trung tâm của Hội chợ, Khu gian hàng được đầu tư quy mô do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức sẽ giới thiệu khối doanh nghiệp thủ đô với thông điệp đổi mới sáng tạo, trong đó gồm các lĩnh vực về công nghiệp hỗ trợ, thủ công mỹ nghệ.

Khu trưng bày Xúc tiến thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) được trưng bày quy mô với thông điệp là tăng cường quảng bá, giao lưu và hỗ trợ xúc tiến thương mại liên vùng giữa doanh nghiệp từ Tp. Hồ Chí Minh với cộng đồng doanh nghiệp khu vực phía Bắc. Các doanh nghiệp tham gia được chọn lựa trưng bày gồm thiết bị máy móc, công nghiệp hỗ trợ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.

Lần đầu tiên, Dự án Tăng cường Năng lực Cạnh tranh Khu vực Tư nhân Việt Nam - IPSC được phối hợp bởi Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) sẽ trưng bày giới thiệu 20 doanh nghiệp nhỏ Việt Nam nằm trong Dự án hỗ trợ toàn diện trong khâu xây dựng thương hiệu “Made by Vietnam” nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Trong khuôn khổ dự án sẽ được các chuyên gia tư vấn hàng đầu Việt Nam và quốc tế giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng và đưa sản phẩm mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới.

Khu trưng bày với sự hỗ trợ từ các Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch các tỉnh, thành phố mục tiêu đưa sản phẩm xuất khẩu, chất lượng cao, sản phẩm OCOP giới thiệu tới đông đảo người tiêu dùng trên cả nước. Chất lượng sản phẩm cùng sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp đã nhận được sự tin tưởng của đại đa số khách tham quan tại VIETNAM EXPO hàng năm, đến nay đã tạo dựng một khu trưng bày đồng bộ và quy mô với sự góp mặt của gần 50 doanh nghiệp đến từ 18 tỉnh, thành phố: Bến Tre, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hải Dương, Hà Tĩnh, Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Lào Cai, Kiên Giang, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Tây Ninh, Thanh Hóa, Tiền Giang, Yên Bái.

VIETNAM EXPO 2023 mở cửa đón tiếp trong 04 ngày, từ ngày 05 - 08/4/2023 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E) - số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thanh Hà