Việt Nam tích cực phối hợp để sớm kết thúc đàm phán việc Anh gia nhập CPTPP

Vào 17g00 ngày 23/2/2023 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Kemi Badenoch.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên điện đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh (UK) Kemi Badenoch

Tại cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận về tình hình đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Vương quốc Anh (UK) và kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chúc mừng Nghị sĩ Kemi Badenoch đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại UK từ ngày 7/2/2023.

Liên quan đến tiến trình gia nhập CPTPP của UK, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các nước CPTPP để sớm kết thúc việc đàm phán gia nhập Hiệp định của UK trên tinh thần vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn cao của Hiệp định.

Theo Bộ trưởng, sự tham gia của UK - một cường quốc kinh tế với trình độ phát triển hàng đầu thế giới - sẽ không chỉ mang lại cơ hội tuyệt vời về thương mại và đầu tư cho mỗi nước CPTPP, mà còn khẳng định vị thế của CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, là hình mẫu hợp tác kinh tế khu vực của thế kỷ 21.

Bên cạnh việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao của Hiệp định, Việt Nam cũng rất mong UK thấu hiểu và có những cân nhắc tích cực với các quan tâm mang tính chính trị nhưng cũng rất thực chất của Việt Nam.

Về phía Vương quốc Anh, Bộ trưởng Kemi Badenoch khẳng định việc gia nhập CPTPP là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bà dưới cương vị Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại UK, cơ quan mới được thành lập của Chính phủ Anh từ ngày 7/2/2023 sau khi sát nhập một phần Bộ Thương mại quốc tế (DIT) và Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS).

Bộ trưởng Badenoch gửi lời cảm ơn nỗ lực hợp tác tích cực và sự ủng hộ xuyên suốt của Việt Nam từ đầu quy trình gia nhập cho đến nay. Đặc biệt, việc Việt Nam đăng cai tổ chức phiên họp tiếp theo tại Phú Quốc vào cuối tháng 2 tới là hành động rất ý nghĩa để góp phần thúc đẩy tiến trình gia nhập CPTPP của UK, nhất là trong bối cảnh năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - UK.

Chính vì bối cảnh đặc biệt này, Bộ trưởng Badenoch rất hi vọng các nước CPTPP và UK có thể giải quyết được những vấn đề còn tồn tại trong khuôn khổ phiên họp tại Phú Quốc, để các bên có thể kết thúc đàm phán về nguyên tắc tại đây.

Sau bốn phiên đàm phán trực tiếp được tổ chức trong năm 2022, phiên đàm phán tiếp theo giữa các nước CPTPP và UK sẽ được tổ chức từ ngày 27/2/2023 tại Phú Quốc (Việt Nam).

Thy Thảo