Việt Nam - El Salvador: Dư địa hợp tác thương mại - đầu tư còn rất lớn

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - El Salvador đạt 126,2 triệu USD, tăng 66,9% so với năm 2020. Tốc độ tăng trưởng tích cực như vậy cho thấy dư địa để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước còn rất lớn.

Sáng ngày 21/12/2022 đã diễn ra buổi gặp xã giao giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền El Salvador tại Việt Nam Ruben Omar Orozco Burgos nhân dịp Đại sứ sang nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

thu truong hai

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao việc El Salvador mở Đại sứ quán tại Việt Nam - cũng là Đại sứ quán đầu tiên của El Salvador tại Đông Nam Á, đặt dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2010. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng về tăng trưởng trao đổi thương mại song phương trong thời gian vừa qua. Cụ thể, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 126,2 triệu USD, tăng 66,9% so với năm 2020.

11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 87,67 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tốc độ tăng trưởng tích cực như vậy cho thấy dư địa để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, nhất là trong bối cảnh El Salvador sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết với Hoa Kỳ và một số nước vùng Trung Mỹ.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại song phương tương xứng với tiềm năng và cơ hội sẵn có, lãnh đạo Bộ Công Thương bày tỏ mong muốn Đại sứ quán El Salvador tại Việt Nam sẽ giới thiệu và hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp El Salvador tới khảo sát và tìm hiểu thị trường Việt Nam, đặc biệt là tham gia các hội chợ thương mại, hội thảo xúc tiến đầu tư tại Việt Nam...

Ngoài lĩnh vực thương mại – đầu tư, hai bên cũng có thể xem xét nghiên cứu, thúc đẩy việc đàm phán đi đến ký kết những thỏa thuận, hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, vận tải, khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa… nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc phát triển hợp tác lâu dài.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm lâu năm làm việc trong Bộ Ngoại giao El Salvador, Đại sứ Omar Orozco trong nhiệm kỳ của mình sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ Việt Nam-El Salvador trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

thu truong hai 2

Tại cuộc họp, Đại sứ El Salvador tại Việt Nam cho biết giữa El Salvador và Việt Nam đã ký kết một số thỏa thuận trong lĩnh vực nông nghiệp và khoa học - công nghệ. Những thỏa thuận này đang phát huy vai trò và hiệu quả trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Đại sứ bày tỏ mong muốn tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước và thiết lập một cơ chế làm việc hiệu quả giữa Đại sứ quán và Bộ Công Thương nhằm trao đổi thông tin về tình hình kinh tế và thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư song phương.

Đại sứ Ruben Omar Orozco Burgos khẳng định trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ cố gắng thúc đẩy vai trò cầu nối của Đại sứ quán trong việc củng cố và đẩy mạnh quan hệ giữa 2 nước trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt là trong thương mại và đầu tư.

Hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp cận thông tin về thị trường của nhau và tìm kiếm các cơ hội hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư tương xứng với quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

 

Xuân An