Việt Nam - Canada: Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương

Sáng ngày 28/2/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp bà Deborah Paul - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Canada tại Việt Nam đến chào tạm biệt trước khi Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ.

Tham dự buổi tiếp về phía Bộ Công Thương còn có đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại và Cục Xúc tiến thương mại.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Đại sứ Deborah Paul đã có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, đánh giá cao vai trò và cảm ơn sự đóng góp tích cực của bà và các cán bộ của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương ngày càng phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đặc biệt, Bộ trưởng cảm ơn sự phối hợp của Bà Đại sứ trong việc thúc đẩy thành lập Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada, qua đó thiết lập một cơ chế trao đổi, tham vấn, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Nhận định về tình hình hợp tác thương mại, Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả mà hai bên đạt được trong thời gian qua bất chấp những tác động của dịch bệnh Covid-19, đồng thời nhấn mạnh tính hấp dẫn thị trường, tính bổ trợ của hai nền kinh tế cũng như những cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại cho quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước.

Mặc dù vậy, trao đổi thương mại song phương hiện nay vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Việt Nam có tiềm năng lớn tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa các mặt hàng thế mạnh như hàng dệt may, giày dép, nông sản, đồ gỗ... sang thị trường Canada. Ở chiều ngược lại Canada là nhà sản xuất tin cậy các mặt hàng máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất công nghiệp. Trong thời gian tới, hai bên cần nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận và khai thác thị trường của nhau.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng bày tỏ quan ngại về sự gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại mà Canada áp dụng với hàng hóa Việt Nam trong thời gian gần đây và đề nghị phía Canada thực hiện các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại với các sản phẩm của Việt Nam một cách khách quan, công bằng, phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn hai bên cần tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để thúc đẩy các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp và năng lượng mà Việt Nam quan tâm và Canada có thế mạnh như công nghiệp hỗ trợ, cơ khí chế tạo, luyện kim, hóa chất, điện tử và đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương đã và đang xây dựng các chính sách, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu ngành năng lượng theo hướng phát huy nội lực, đồng thời tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác phát triển, trong đó có Canada, không chỉ về vốn đầu tư mà cả trong chuyển giao công nghiệp, kỹ thuật, quản trị.  

Bà Deborah Paul - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Canada tại Việt Nam
Bà Deborah Paul - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Canada tại Việt Nam

Về phần mình, Đại sứ Deborah Paul bày tỏ sự hài lòng trước những kết quả tích cực trong quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong các khuôn khổ song phương và đa phương đạt được trong thời gian công tác nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa khối doanh nghiệp tư nhân của hai nước, đang được mở rộng trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học, năng lượng xanh... Đồng thời khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Canada tại khu vực, đồng thời mong muốn nhận được phối hợp chặt chẽ của Việt Nam trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Canada.

Đại sứ Deborah Paul bày tỏ vui mừng khi Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada được thành lập và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để có thể tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất của Ủy ban trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam

Ghi nhận những quan tâm và đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đại sứ cho biết các cơ quan liên quan của Canada đã, đang và sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc thúc đẩy và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn các chia sẻ, đánh giá tích cực của Đại sứ về quan hệ hai nước trong các khuôn khổ đa phương và song phương. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, dù ở bất cứ cương vị nào, Bà Đại sứ sẽ vẫn tiếp tục dành sự quan tâm và đóng góp đối với quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Canada, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện đang phát triển vô cùng tốt đẹp giữa hai nước.

Việt Nam và Canada nâng tầm quan hệ lên Đối tác toàn diện từ tháng 11/2017. Hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước đã không ngừng phát triển trong những năm qua, đặc biệt kể từ khi Hiệp định CPTPP đi vào hiệu lực từ tháng 1/2019.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, và Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil) với tổng kim ngạch XNK năm 2021 đạt 6,03 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2020.

Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 5,27 tỷ USD, tăng 20,8%, nhập khẩu từ Canada đạt 760,7 triệu USD, tăng 4,7%.

Thy Thảo