Đây là chia sẻ của Lãnh đạo Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) tại buổi gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022) diễn ra chiều 16/6, nhằm tri ân các nhà báo, phóng viên đã đồng hành, hỗ trợ, phối hợp với VICEM trong thời gian qua, đồng thời thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tổng công ty.

vicem

Nhiều kết quả tích cực trong sản xuất kinh doanh

Theo Lãnh đạo VICEM, trong 5 tháng đầu năm 2022 nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, Việt Nam mặc dù kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ song vẫn còn nhiều thách thức. Giá một số nguyên nhiên vật liệu đầu vào, các chi phí cước vận tải và logistics tăng cao. Xung đột giữa Nga và Ukraina từ cuối tháng 2/2022 đã gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu. Tại Châu Á, Trung Quốc duy trì chính sách “Zero COVID” kiểm soát dịch COVID-19, thực hiện phong toả các cảng biển... đã tác động đến giao thương của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD, tuy nhiên với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Lãnh đạo Tổng công ty và sự nỗ lực của các Phòng, Ban cùng các đơn vị thành viên, VICEM tiếp tục đạt những kết quả tích cực trong 5 tháng đầu năm.

Tổng sản phẩm tiêu thụ toàn Tổng công ty đạt 96,4%, trong đó, riêng tiêu thụ xi măng nội địa tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 15.764 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái; Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.061 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ năm 2021.

Điểm sáng trong hoạt động của VICEM từ đầu năm đến nay chính là hiệu quả của hoạt động đổi mới sáng tạo. Tổng công ty đã chỉ đạo VICEM Hoàng Mai thực hiện công tác sửa chữa, cải tạo chiều sâu, xử lý “nút thắt” để nâng năng suất lò nung trong tháng 3/2022 và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ (nâng năng suất lò từ 4.000 tấn clinker/ngày lên 4.500 tấn clinker/ngày; Tiêu hao nhiệt sản xuất clinker giảm khoảng 40 kCal/kg Clinker so với thời điểm trước khi cải tạo), mở ra bước ngoặt mới cho VICEM nói chung và VICEM Hoàng Mai nói riêng trong việc kiểm soát thiết bị công nghệ.

Đây là chương trình đầu tiên do đội ngũ cán bộ kỹ thuật VICEM nghiên cứu, thiết kế và triển khai thực hiện, tiến độ hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch, cho thấy đội ngũ kỹ thuật của Tổng công ty hoàn toàn làm chủ công nghệ, thiết bị sản xuất xi măng, đồng thời cũng khẳng định hiệu quả chủ trương đổi mới sáng tạo của VICEM.

Gắn sản xuất kinh doanh hiệu quả với bảo vệ môi trường

Bên cạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, trong 5 tháng đầu năm 2022, ban lãnh đạo VICEM đã thực hiện việc rà soát, tiết giảm chi phí sản xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở tất cả các công ty thành viên.

Tổng công ty cũng tăng cường rà soát công tác vận hành, giám sát, quản lý thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; Bố trí kế hoạch sản xuất, sửa chữa thiết bị phù hợp, nhằm duy trì hoạt động của thiết bị ổn định, phát huy tối đa năng suất. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học kỹ thuật, các giải pháp công nghệ về sử dụng nguyên, nhiên liệu thay thế một phần nguyên, nhiên liệu trong sản xuất xi măng.

Tăng cường triển khai thực hiện chương trình xử lý rác thải, bùn thải, tro, xỉ, thạch cao nhân tạo làm nguyên, nhiên, vật liệu thay thế; Nghiên cứu sử dụng than có phẩm cấp thấp trong sản xuất xi măng nhằm nâng cao hiệu quả SXKD và góp phần bảo vệ môi trường.