Cũng chính vì ra đời sớm nhất nên máy móc dây chuyền của VICASA cũng nằm trong diện cũ kỹ, lạc hậu và cần phải thay thế hoặc sửa chữa, trong đó tiêu biểu là cụm máy cán thô hàng dọc.  

Cụm máy cán thô hiện đang được sử dụng tại Phân xưởng cán Thép của Công ty là loại máy cán 03 trục với 07 lần cán qua lại. Máy cán thô này được đầu tư đã lâu, có thời gian sử dụng lớn nên đã khá cũ, đồng thời máy sử dụng công nghệ cán qua lại là công nghệ cán lâu đời, lạc hậu so với kỹ thuật cán thép hiện đại nên không phát huy hết được công suất hiện tại của xưởng cán, làm công suất xưởng cán chỉ đạt max 140.000÷150.000 tấn/năm, trong khi đó, công suất xưởng luyện đạt ~ 200.000 tấn/năm, làm mất cân đối sản lượng giữa xưởng luyện và xưởng cán.

Ngoài ra cụm máy cán thô hiện tại có nhiều nhược điểm về kỹ thuật mà không thể khắc phục được qua nâng cấp, sửa chữa như: Thỏi cán nhỏ: 120 x L 4,5 m x Q 500 kg. Hao phí kim loại cắt phân đoạn khâu đúc liên tục, đầu cắt trong quá trình cán lớn. Hệ lụy tiếp theo là mất mát nhiệt do cán qua lại dẫn đến chi phí thêm điện nung thỏi. Ngoài ra, tốc độ cán lớn 3,5m/s gây vỡ đầu thép cán, sản xuất kém ổn định, năng suất thấp.

Trước tình hình này, Ban Tổng Giám đốc đã họp với các bộ phận chuyên môn và quyết định thống nhất cuối cùng là cần phải nhanh chóng triển khai công trình “Cán thô hàng dọc”.

Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Công ty và đã được Tổng công ty đồng ý triển khai, Ban Tổng Giám đốc cũng yêu cầu các phòng ban liên quan lên kế hoạch chi tiết để quyết tâm thực hiện tốt công trình với mục tiêu cải tạo, nâng cấp, thay thế các thiết bị của cụm máy cán thô hiện hữu thành cụm máy cán thô 06 giá hàng dọc nhằm 6 mục tiêu sau: Đa dạng hóa nguồn phôi; Giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào; Giảm các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật; Nâng cao công suất dây chuyền sản suất; Duy trì ổn định chất lượng sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Với tổng mức đầu tư là 40 tỷ đồng, thiết bị công nghệ của công trình bao gồm đầu tư cụm máy cán thô giá hàng dọc thay thế cho cụm cán thô hiện hữu nâng công suất dây chuyền cán hiện hữu lên 160.000 tấn sản phẩm/năm trên nguyên tắc giữ nguyên các thiết bị trước và sau cụm cán thô như: Thiết bị nung cảm ứng phôi, cụm máy cán trung (K8-K17), cụm máy cán tinh, sàn làm nguội… của cán thanh và cán dây.

Bên cạnh đó là đầu tư mới thay thế máy cụm cán thô hiện hữu (giá cán 3 trục – 7 lần cán từ K1-K7) bằng cụm máy cán thô 6 giá hàng dọc (giá cán 02 trục – 6 lần cán từ K1-K6) và máy cắt sau K6. Bên cạnh đó là tận dụng lại các thiết bị phụ trợ hiện hữu bao gồm: Thiết bị nung cảm ứng phôi nóng, hệ thống con lăn dẫn phôi… đồng thời cải tạo và di dời các thiết bị phụ trợ trên phù hợp với cụm máy cán thô 6 giá hàng dọc mới lắp.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2018 đến hết ngày 10/6/2019, công trình đã hoàn thiện và đi vào chạy thử.

Ban chấp hành Công đoàn Công ty cùng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ phận vận động đoàn viên Công đoàn tham gia thực hiện công trình đạt chất lượng và đúng tiến độ. Tổng số đoàn viên Công đoàn tham gia thực hiện công trình là 90 người. Công đoàn cũng phối hợp với Ban Quản lý dự án “Cán thô hàng dọc” để nắm tiến độ thực hiện dự án; thông qua hệ thống an toàn viên phải giám sát chặt chẽ việc trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động cho đoàn viên Công đoàn khi thực hiện công trình; đồng thời thường xuyên vận động và nhắc nhở đoàn viên Công đoàn phải tuân thủ đầy đủ nội quy lao động, các quy định về an toàn và vệ sinh lao động trong suốt quá trình thực hiện công trình. Kết quả là công tác an toàn lao động đã được đảm bảo tuyệt đối trong suốt quá trình thực hiện công trình.

Công đoàn đã giám sát chặt chẽ việc trả lương và các chế độ các liên quan cho các đoàn viên để đảm bảo đầy đủ quyền lợi của đoàn viên thực hiện công trình. Kết quả, tiền lương và các chế độ có liên quan của người lao động thực hiện công trình được thanh toán kịp thời và đầy đủ.

Đến ngày 11/6/2019, công trình đã được hoàn thành và vượt tiến độ được đề ra. Công trình hoàn thành đã giúp giảm chi phí điện, giảm tiêu hao kim loại, nâng cao công suất dây chuyền sản suất, chất lượng sản phẩm ổn định, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Ước tính giá trị làm lợi mỗi năm là 8 tỷ đồng.

Ngoài ra, với thành công trong công trình Cán thô hàng dọc này, người lao động VICASA có điều kiện nắm bắt công nghệ, nâng cao kỹ năng tay nghề, ngoài ra còn nâng cao ý thức, nhận thức về ý thức tiết kiệm, nâng cao tinh thần đoàn kết phối hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công trình hoàn thành góp phần giúp VICASA giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời giúp tăng chất lượng sản phẩm góp phần giữ vững thị phần và thương hiệu thép chữ /V/ trên thị trường.