VEAM: Dự kiến chia cổ tức bằng tiền năm 2022 ở mức 37,3%, tiếp tục kế hoạch niêm yết trên HoSE

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP dự kiến sẽ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ thực hiện 37,3% và tiếp tục triển khai kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE.

Lợi nhuận năm 2023 dự kiến tương đương năm ngoái

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam VEAM
Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu Công ty mẹ năm nay tăng gấp 2,2 lần nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đi ngang, tương đương năm 2022.

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM, mã chứng khoán: VEA - sàn: Upcom) vừa công bố các tài liệu phục vụ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Theo đó, Tổng Công ty đặt mục tiêu doanh thu của Công ty mẹ trong năm nay ở mức 1.187,3 tỷ đồng, gấp hơn 2,2 lần so với mức thực hiện của năm 2022; tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 5.6994 tỷ đồng, tăng 1,2% so với mức thực hiện trong năm ngoái.

Giải thích về việc đặt mục tiêu lợi nhuận đi ngang, ban lãnh đạo Tổng Công ty cho biết dự kiến các hoạt động đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn của Công ty mẹ dự báo tiếp tục đạt hiệu quả trong năm nay với doanh thu tài chính năm 2023 ước tăng 11,2% so với mức thực hiện của năm 2022 nhưng do dự kiến sẽ trích lập một số khoản dự phòng trong năm nay nên lợi nhuận chỉ tăng nhẹ. Các khoản trích lập này chưa được thực hiện trong năm 2022 và các năm trước đây.

Nhận định về triển vọng kinh doanh năm nay, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam cho biết xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng giúp tạo tiền đề cho nhiều doanh nghiệp mở rộng khách hàng và sản phẩm; nhiều công ty có vốn góp của Tổng Công ty đã tận dụng cơ hội này để tìm kiếm thêm các đối tác cũng như sản phẩm mới, đặc biệt các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ đang có rất nhiều cơ hội tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam cũng đánh giá tình hình kinh tế chính trị thế giới tiếp tục biến động phức tạp, lạm phát kéo dài. Một số tồn tại, vướng mắc của Tổng Công ty trong giai đoạn trước đây vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Lĩnh vực động cơ và máy nông nghiệp liên tục sụt giảm trong nhiều năm gần đây, lĩnh vực kinh doanh ô tô chưa có dấu hiệu khả quan. Nhà máy Ô tô VEAM dự kiến còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu tiêu thụ hàng tồn kho, các sản phẩm mới đưa ra thị trường còn hạn chế.

Ngoài ra, việc các công ty con là công ty cổ phần muốn cơ cấu lại tỷ lệ nắm giữ cổ phần của Công ty mẹ còn gặp khó khăn do cần phải đánh giá, phân tích và đề xuất phương án phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, bám sát định hướng phát triển tổng thể của Tổng Công ty.

Dự kiến chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 37,3%, tiếp tục kế hoạch niêm yết trên HoSE

Giá cổ phiếu VEA của VEAM
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VEA của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Tại Đại hội cổ đồng thường niên năm 2023, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam sẽ trình cổ đông thông qua việc tiếp tục triển khai kế hoạch niêm yết cổ phiếu VEA tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE). Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 đã thông qua kế hoạch trên, nhưng trong năm 2022, Tổng Công ty chưa hoàn thành kế hoạch do chưa đáp ứng đầy đủ quy định về niêm yết.

Đồng thời, Tổng Công ty sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt ở mức 3.734,29 đồng/cổ phiếu tương đương tỷ lệ thực hiện 37,3%.  

Trong năm nay, Tổng Công ty sẽ tập trung tìm phương án, chính sách bán hàng để xử lý dứt điểm đối với các sản phẩm xe Changan và máy kéo ISEKI tồn kho. Đồng thời, sẽ đôn đốc thu hồi công nợ, trong đó có các biện pháp tái cơ cấu công ty con để có nguồn trả nợ hoặc có điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh để trả nợ, yêu cầu các đơn vị dùng mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch trả nợ Tổng Công ty; tăng cường quản lý chặt chẽ đối với các đơn vị bị lỗ kéo dài như Công ty TNHH MTV Máy kéo và Máy nông nghiệp (TAMAC) và Công ty TNHH MTV Cơ khí Trần Hưng Đạo.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty sẽ hoàn thiện đề án tái cơ cấu với mục tiêu cổ phần hoá một số công ty TNHH, thoái vốn ở các đơn vị có vốn góp của Tổng Công ty nhưng đang hoạt động không hiệu quả và có ngành nghề hoạt động không tập trung vào định hướng phát triển của Tổng Công ty trong tương lai, khắc phục tình trạng sở hữu chéo giữa các đơn vị có vốn góp của Tổng Công ty.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 31/5, cổ phiếu VEA của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam có giá tham chiếu tại 38.200 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang