Universo Ferrari 2023 – “Lạc lối” ở Seoul

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Universo Ferrari 2023 – “Lạc lối” ở Seoul

Nếu có dịp tiếp xúc với “văn hóa” Ferrari, bạn sẽ thấy rằng, điều làm nên thương hiệu này không chỉ là tốc độ. Đó còn là giá trị mang tính bản sắc, tinh tế và… đẳng cấp.

Một lần làm khách thượng lưu

Ferrari được nhớ tới không chỉ với tư cách là một thương hiệu ô tô đơn thuần. Đây còn là biểu tượng của những giá trị thuộc tầng lớp trên của xã hội. Những phẩm chất như tiền bạc, quyền lực, danh vọng gắn liền với logo “chú ngựa chồm”.

Universo Ferrari
Ferrari được nhớ tới không chỉ với tư cách là một thương hiệu ô tô đơn thuần

Không cần nói thì nhiều người cũng biết, khách hàng của Ferrari là những người như thế nào. Và cũng chẳng cần kể ra thì nhiều người cũng hay, Ferrari “lọc” khách hàng của mình như thế nào. Theo nhiều cách, bạn không chọn mua một chiếc Ferrari mới. Nói đúng hơn, Ferrari sẽ chọn bạn như một người mua tiềm năng. Và, ngay cả khi đã được chọn để mua xe, những chủ sở hữu xe nếu làm sai điều gì đó có thể nhanh chóng bị loại khỏi danh sách phê duyệt của thương hiệu này.

Ấy vậy mà những ngày đầu tháng 6 vừa qua, nhóm phóng viên chúng tôi là một trong số ít người “đã được chọn” để tham dự sự kiện Universo Ferrari lần đầu tiên diễn ra tại châu Á ở “xứ sở Kim Chi”. Nhận được lời mời từ Supreme Auto – nhà phân phối chính thức của Ferrari Việt Nam, chúng tôi sang Hàn Quốc dưới dạng các đơn vị truyền thông nhưng hãng xe Ý muốn chúng tôi đến đây với tư cách như là một khách hàng, trải nghiệm theo cái cách mà Ferrari “tiếp đãi” khách hàng.

Universo Ferrari
Đoàn Truyền thông Việt Nam chụp ảnh tại tháp Namsan - Seoul

Ngủ ngon sau hơn 4 tiếng bay hạng thương gia của Hãng hàng không xịn xò nhất Hàn Quốc, đoàn 5 người chúng tôi được đón bằng một chiếc xe 25 chỗ chuyên chở khách VIP. Ngày đầu chưa tham gia sự kiện, Supreme Auto đưa chúng tôi tới những điểm nổi tiếng của Seoul thăm thú. Ở dưới chân tháp Namsan, người hướng dẫn xe vào bãi đỗ tỏ vẻ ngạc nhiên: “Sao ít người mà đi chiếc xe to và toàn ghế thương gia thế?”. Anh lái xe trả lời: “Họ là khách của Ferrari!”.

Ferrari
Tham dự Universo Ferrari theo kiểu "sang chảnh" là một trải nghiệm không mấy khi có được

Buổi tối, chúng tôi dùng bữa tại một nhà hàng Italia sang trọng bậc nhất bên bờ sông Hàn và nghỉ tại khách sạn 5 sao Marriott ở quận Dongdaemun – vị trí cách nơi tổ chức sự kiện vào ngày mai 6 phút đi bộ.

Tôi đã đến Hàn Quốc nhiều lần. Đa số đều là tự đi, rồi lang thang khắp các con phố to, nhỏ, ăn những món ăn vỉa hè trong những ngôi nhà bạt. Lần này là một lộ trình khác xa những lần trước. Sang chảnh quá đâm ra lại không quen, thậm chí có phần lạc lõng, nhưng dẫu sao, đó cũng là một trải nghiệm không mấy khi có được.

“Lạc” vào thế giới Ferrari

Universo Ferrari tại Hàn Quốc là sự kiện thứ 3 được tổ chức trên toàn cầu, sau ở Ý và Úc. Theo Nhà sản xuất ô tô nước Ý, sở dĩ họ chọn Hàn Quốc là nơi tổ chức đầu tiên ở châu Á là bởi ở đây có một số lượng đông đảo những người yêu thích thương hiệu Ferrari. Họ cũng nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng ở nền kinh tế đứng thứ tư châu Á.

Universo Ferrari 2023
Universo Ferrari 2023

Cái cách mà Ferrari chọn Dongdaemun Design Plaza làm địa điểm tổ chức Universo Ferrari cũng có ý tứ cả. Đơn giản, đây chính là biểu tượng tương lai của thành phố này. Nó là toà phức hợp với công viên đi bộ trên mái, các không gian triển lãm rộng lớn, các chuỗi cửa hàng bán lẻ... và cả các hình ảnh khôi phục về một pháo đài của Seoul. Và trên hết, đấy là một “tác phẩm nghệ thuật” kiến trúc đầy cuốn hút của nữ kiến trúc sư tài danh Zaha Hadid, người được mệnh danh là "Nữ hoàng của những đường cong". Công trình này khởi công năm 2009, khánh thành năm 2014, tích hợp nhiều tính năng sinh thái như sử dụng các tấm pin mặt trời và hệ thống nước tái chế...

Ferrari
Câu nói nổi tiếng của Enzo Ferrari

Ngay khi vừa bước trên tấm thảm đỏ, qua cánh cửa toàn màu đỏ, tôi đã bắt gặp câu nói nổi tiếng của Enzo Ferrari: “You cannot describe passion, you can only live it” (tạm dịch: “Bạn không thể mô tả niềm đam mê, bạn chỉ có thể sống với nó”). Đúng vậy, những gì diễn ra bên trong Universo Ferrari sau đó khiến tôi khó mà mô tả cho hết được.

Universo Ferrari đã đưa tôi bước vào một hành trình, một thế giới riêng của “Ngựa chồm”, đắm chìm với những giá trị tinh hoa, hội tụ di sản, cầu nối sinh động giữa quá khứ và hiện tại của Ferrari. Nói một cách cụ thể hơn, Universo Ferrari là một kiểu triển lãm độc đáo của Ferrari mà người xem được đi từ không gian này tới không gian khác, sắp đặt bày trí theo các chủ đề: DNA/F1 – Classiche – Community – Current Range – Tailor Made – ICONA… với cả thảy 22 mẫu xe Ferrari và vô vàn hình ảnh, video, mô hình và đồ phụ kiện khác.

Quảng cáo
Universo Ferrari
Universo Ferrari đã đưa tôi bước vào một hành trình, một thế giới riêng của “Ngựa chồm”

Cũng giống như lịch sử Ferrari, khởi đầu “cuộc hành trình” Universo Ferrari không gì khác chính là bước vào không gian nơi mà mọi thứ bắt đầu cho Ferrari: Đua xe. Trên bục trung tâm của chủ đề này, Ferrari trưng bày xe đua F12004 – chiếc xe do Michael Schumacher lái và giành chức Vô địch tay đua cuối cùng của mình với Ferrari năm 2004.

F1
Khởi đầu “cuộc hành trình” Universo Ferrari là không gian của đua xe

Ở không gian tiếp theo là chủ đề Ferrari Classiche. Bên cạnh đua xe thể thao, với lịch sử 75 năm hình thành phát triển, Ferrari đã tạo ra vô số những siêu xe thể thao kinh điển, đắt giá bậc nhất cho đến ngày nay.

Ferrari
Ferrari Classiche

Sau khi mãn nhãn ngắm những chiếc siêu xe thể thao kinh điển như Ferrari F40, Ferrari 365 GTB/4, chúng tôi được dẫn tới không gian cộng đồng “Community”. Có hai chủ đề trưng bày, bao gồm cộng đồng cho các câu lạc bộ cùng khách hàng đua xe thể thao (Club Challenge + Corse Client Racing) và cộng đồng về phong cách sống (Lifestyle + Cavalcade). Các hoạt động về cộng đồng của Ferrari nhằm tạo ra các sân chơi, cầu nối gắn kết giữa hãng xe với khách hàng, cũng như đem tới nhiều giá trị hơn cho cuộc sống của các chủ nhân sở hữu xe Ferrari.

Ferrari
Không gian cộng đồng “Community”

Hai mẫu xe đua Ferrari 488 Challenge và 488 GT3 được trưng bày ở khu cộng đồng đua xe, trong khi Ferrari Portofino M và F8 Tributo nằm ở khu cộng đồng phong cách sống.

Ferrari Ferrari

Ở không gian trưng bày sản phẩm hiện tại (Current Range) là những mẫu siêu xe thể thao Ferrari thời đại mới, trong đó đáng chú ý là các mẫu xe thuộc kỷ nguyên điện khí hóa với công nghệ PHEV (Plug-in Hybrid), tiêu biểu như Ferrari SF90 Spider hay bộ đôi Ferrari 296 GTB và 296 GTS. Công nghệ hybrid cho phép các mẫu xe thể thao đạt được hiệu suất cao hơn trong khi giảm dung tích động cơ và giảm thiểu phát thải để đáp ứng quy định chung về bảo vệ môi trường.

Ferrari Ferrari

Cuối cùng, “thế giới Ferrari” chắc chắn không thể thiếu Tailor Made (khu vực cá nhân hóa những chiếc xe Ferrari). Nhìn chung, đa phần khách hàng sở hữu xe Ferrari đều muốn chiếc xe của mình không giống với xe của những người khác và phải có những yếu tố hợp với sở thích cá nhân. Nói một cách khác, nhu cầu cá nhân hóa của khách hàng với Ferrari rất cao. Và Ferrari giải quyết bài toán này bằng việc tạo ra chương trình Tailor Made để đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa cụ thể của khách hàng, thông qua khả năng tùy chỉnh vô tận. Tailor Made là cá nhân hóa ở cấp độ cao hơn so với việc khách hàng chỉ lựa chọn “option” khi lên cấu hình xe tại một đại lý nào đó.

Tailor Made
“Thế giới Ferrari” chắc chắn không thể thiếu Tailor Made (khu vực cá nhân hóa những chiếc xe Ferrari)

Tôi sẽ không thể nói thêm được nữa về các không gian trưng bày của Universo Ferrari, vì nói ra cứ cảm thấy không đủ. Mỗi chủ đề của Universo Ferrari đều được giới thiệu, thuyết trình bởi một “người Ferrari”. Họ cứ say sưa nói. Nói với niềm đam mê bất tận về những thứ được coi là giá trị, là DNA của Hãng xe “ngựa chồm”.

Đoàn phóng viên Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng ông Benedetto Vigna - CEO Ferrari (giữa) và Ông Enrico Galliera - Giám đốc kinh doanh tiếp thị toàn cầu Ferrari nhân sự kiện ra mắt Roma Spider & Universo Ferrari lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực châu Á
Đoàn Truyền thông Việt Nam chụp ảnh cùng ông Benedetto Vigna - CEO Ferrari (giữa) và Ông Enrico Galliera - Giám đốc kinh doanh tiếp thị toàn cầu Ferrari

Chúng tôi kết thúc hành trình khám phá Universo Ferrari bằng buổi ra mắt siêu phẩm mới Ferrari Roma Spider. Lúc về mà có cảm giác không phải mình vừa đến Seoul, mà như lạc vào “thế giới của những chiếc xe Ferrari”, lạc vào không gian lịch sử, không gian tốc độ, không gian thiết kế… của Hãng xe nước Ý thì đúng hơn.

Universo Ferrari là sự kiện được hãng xe Ferrari tổ chức hàng năm (mỗi năm chỉ tổ chức tại một quốc gia được lựa chọn trên toàn cầu) nhằm mục đích mang đến công chúng cơ hội có thể nhìn thấy tất cả các dòng sản phẩm hiện tại của công ty, một số mẫu xe đua huyền thoại cũng sẽ xuất hiện trong sự kiện này. Đây là cơ hội hiếm có để bạn có thể chiêm ngưỡng loạt xe Ferrari hội tụ đầy đủ nhất trong năm, đồng thời cảm nhận giá trị, triết lý, phong cách thiết kế, cộng đồng khách hàng của Hãng xe nước Ý.

Tin khác