T&T Group và Total hợp tác phát triển mới 2.000 MW năng lượng tái tạo

Sáng 4/11 (giờ Paris), trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự tọa đàm doanh nghiệp Việt - Pháp cùng hơn 100 lãnh đạo các tập đoàn lớn của hai nước, chứng kiến Tập đoàn T&T Group và Total Eren ký kết nhiều thoả thuận hợp tác phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Thủ tướng đã chứng kiến 29 văn kiện hợp tác và biên bản ghi nhớ trong nhiều lĩnh vực, như: giáo dục, y tế, năng lượng, công nghệ, động cơ máy bay, phát triển vùng, địa phương... Trong đó, Tập đoàn T&T và Tập đoàn Total Eren (Cộng hòa Pháp) đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo đó, hai tập đoàn sẽ cùng nhau xem xét các dự án điện mặt trời và điện gió trên đất liền của Tập đoàn T&T đã vận hành thương mại và đang đầu tư xây dựng, nhằm mục đích cho phép Total Eren tham gia sở hữu một phần các dự án được lựa chọn trên cơ sở hợp lý và công bằng, phù hợp quy định của pháp luật Việt Nam.

Hai bên cũng thống nhất cùng nhau xác định các dự án mới, xem xét tính khả thi về kỹ thuật, tài chính và quy định của các dự án mới với mục đích cùng đầu tư các dự án khả thi và hợp tác phát triển ít nhất 2.000 MW, với tổng mức đầu tư dự kiến 3 tỷ USD.

điện gió
 Nhiều tổ chức quốc tế và các tập đoàn đa quốc gia đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường năng lượng tái tạo sôi động nhất và có tốc độ phát triển năng lượng sạch hàng đầu khu vực cũng như thế giới

Trong cuộc tiếp kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Total ông Patrick Pouyanne cho biết, tập đoàn rất quan tâm thị trường Việt Nam với nhu cầu năng lượng sẽ gia tăng song song với quá trình phát triển; bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác về các dự án năng lượng tái tạo. Thoả thuận hợp tác giữa Total Eren với Tập đoàn T&T Group là nhằm hiện thực hoá mong muốn này của Tập đoàn Total.

Total Eren là công ty năng lượng tái tạo đa ngành (thuộc Tập đoàn dầu khí Total của CH Pháp - 1 trong 6 công ty dầu khí lớn nhất thế giới), đã tham gia đầu tư các dự án năng lượng tái tạo trên toàn thế giới từ giai đoạn phát triển đến xây dựng và vận hành với tư cách là nhà sản xuất điện độc lập (IPP) với các dự án điện gió và mặt trời trên bờ có tổng công suất hơn 3,5 GW đang được xây dựng hoặc hoạt động trên 20 quốc gia.

Trước đó, trong Diễn đàn về môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam diễn ra vào ngày 1/11 tại Vương quốc Anh, Tập đoàn T&T Group và Standard Chartered - định chế tài chính hàng đầu thế giới đã ký biên bản ghi nhớ về việc Standard Chatered thu xếp khoản tài chính len tới 6 tỷ USD để tài trợ cho các dự án xanh của Tập đoàn T&T bao gồm các dự án năng lượng tái tạo đang và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Tập đoàn T&T hiện đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo. Riêng trong năm 2020, T&T Group đã đưa vào vận hành 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 245 MW. Trong năm 2021, T&T Group dự kiến đưa vào vận hành 5 nhà máy điện gió tại các địa phương giàu tiềm năng trong cả nước với tổng công suất 530 MW.

Theo kế hoạch trong 10 năm tới, năng lực cung cấp điện của T&T Group (LNG và năng lượng tái tạo) dự kiến sẽ đạt khoảng 10.000 - 11.000 MW, chiếm khoảng 8% tổng công suất lắp đặt các nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam.

Nhiều tổ chức nghiên cứu quốc tế và các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo nhận định Việt Nam hiện là một trong những thị trường năng lượng tái tạo sôi động nhất thế giới. Theo hãng tư vấn chiến lược BloombergNEF (Hoa Kỳ), xét riêng về lĩnh vực năng lượng mặt trời, Việt Nam hiện đứng thứ 7 trên thế giới về công suất điện mặt trời. Năm 2020, số lượng tấm pin mặt trời được lắp đặt tại Việt Nam đứng thứ 3 toàn cầu, chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đánh giá Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong việc phát triển năng lượng tái tạo nhờ sự quyết tâm chuyển đổi năng lượng hướng tới sự phát triển bền vững của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ phù hợp và điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Hàng loạt tập đoàn phát triển năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới như Siemens Gamesa Renewable Energy (Đức), Orsted (Đan Mạch), UPC Renewables (Hoa Kỳ) và EDF Renewables (Pháp) đã đề xuất nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo lớn với tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục tỷ USD.   

Tường Vy