Bứt phá mạnh mẽ hướng đến đại học xanh - thông minh

Những năm qua, trường đã đạt được nhiều thành tựu đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh nhà và khu vực. Trường đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước; là trường ĐH đầu tiên trực thuộc tỉnh, một trong 23 trường trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động vào năm 2017, với mục tiêu phát triển thành trường đại học định hướng ứng dụng theo các chuẩn mực quốc tế.

Đại Học Trà Vinh
Bệnh viện Trường Đại học Trà Vinh, nơi mang đến cơ hội chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh chất lượng cho cộng đồng

TVU là 1 trong 9 trường đại học đầu tiên được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT; đứng TOP đầu ĐBSCL với nhiều chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế theo chuẩn AUN-QA, FIBAA, ABET, với 13 chương trình. Đại học Trà Vinh phát triển “Đại học XANH” bền vững qua 9 năm ký tuyên bố Talloires; và là 1 trong 2 trường đại học duy nhất ở Việt Nam nhiều năm liền vào TOP 200 trường đại học phát triển bền vững và thân thiện môi trường trên thế giới, tiếp tục tăng hạng, xếp hạng 62 - tăng 9 bậc so với năm 2021, lọt vào trong Top 100 của WURI Ranking 2022 trường có ảnh hưởng và đóng góp tích cực cho xã hội.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hơn 20 năm hình thành, phát triển ĐH Trà Vinh từng bước khẳng định vai trò vị thế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, góp phần  nâng cao mặt bằng dân trí, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội của địa phương, khu vực và cả nước. Vị thế của ĐH Trà Vinh không ngừng được nâng cao trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam và cả trên trường quốc tế thông qua việc mở rộng các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ cộng đồng, kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong giảng dạy và hợp tác quốc tế,...

Sứ mệnh “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”

Hiện tại, TVU có hơn 20.000 sinh viên đến từ hơn 40 tỉnh thành trong cả nước và sinh viên Campuchia theo học từ trình độ đại học đến sau đại học. Trường đào tạo 52 ngành bậc đại học, 27 ngành bậc thạc sĩ, 10 ngành bậc tiến sĩ và 5 ngành chuyên khoa cấp 1: Nội khoa, Ngoại khoa, Sản khoa, Nhi khoa, Răng Hàm Mặt. Ngoài ra, cùng với hệ thống Trường Thực hành Sư phạm, Bệnh viện Đại học Trà Vinh, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo… cung cấp một hệ sinh thái đào tạo tương đối hoàn chỉnh cho tỉnh Trà Vinh và khu vực. Bên cạnh đó, Nhà trường mở rộng đào tạo theo hướng đa dạng ngôn ngữ như: tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc… giúp sinh viên mở rộng cơ hội cạnh tranh học bổng quốc tế cũng như cơ hội việc làm trong và ngoài nước.

Đại học Trà Vinh

TVU là nơi gieo mầm ý tưởng mới trong nghiên cứu khoa học và các hoạt động “Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp SV”, phát triển mạnh “Không gian sáng chế trong SV, giảng viên”, “Hợp tác xã SV”, “Chi hội nông dân là SV trường ÐH”. Mở rộng quỹ khởi nghiệp, quỹ nghiên cứu khoa học từ cựu SV, các doanh nghiệp và đối tác để giúp SV mạnh dạn phát triển ý tưởng nghiên cứu tạo ra sản phẩm ứng dụng phục vụ cộng đồng. Trường Đại học Trà Vinh là đơn vị đầu tiên tại vùng ĐBSCL và của cả nước có hợp tác xã sinh viên hoạt động, Bộ trưởng kỳ vọng các em sinh viên nhà trường thông qua tham gia HTX sẽ mạnh dạn khởi nghiệp, nhất là ở lĩnh vực nông nghiệp.

Theo PGS. TS Phạm Tiết Khánh, Chủ tịch Hội đồng Trường cho biết: Hai mươi năm theo đuổi sứ mệnh của Nhà trường là hai mươi năm khát vọng, lập kỳ tích cùng chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh nhà. Giờ đây, một chương mới trong lịch sử phát triển của ĐH Trà Vinh tiếp tục mở ra với khát khao lớn vươn tầm thế giới, hướng đến mục tiêu trở thành Đại học thông minh trong tương lai, tiếp tục khẳng định chất lượng đào tạo, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho sứ mệnh “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng” và cùng tạo ra chuỗi các giá trị cốt lõi “Tận tâm – Minh bạch – Sáng tạo – Thân thiện” vì cộng đồng.