Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc với lượng hàng hóa trị giá gần 24,4 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2018, chiếm 15,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Dẫn đầu về kim ngạch hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với trị giá 5,2 tỷ USD, chiếm 21,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang thị trường này, tăng 28,7% so với 8 tháng đầu năm 2017.

Tiếp đến là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện liên tục tăng mạnh, tăng 210,6% so với cùng kỳ với 4,2 tỷ USD, chiếm 17,2%.

Tiếp đó có thêm 3 nhóm hàng tỷ USD gồm có: Rau quả 1,99 tỷ USD, chiếm 8,2%, tăng 11,6%; nhóm xơ, sợi dệt các loại đạt gần 1,46 tỷ USD, chiếm 6%, tăng 12,8%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 1,37 tỷ USD, chiếm 5,6%, tăng 32,2%.

Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc 8 tháng đầu năm nay, thì thấy phần lớn các nhóm hàng đạt mức tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu clinker và xi măng sang Trung Quốc tăng đột biến gấp 93,7 lần, mặc dù kim ngạch chỉ đạt 203,17 triệu USD. Ngoài ra, xuất khẩu các nhóm hàng sau cũng tăng mạnh như: Giấy và sản phẩm giấy, tăng 727,5%, đạt 184,13 triệu USD; nguyên liệu nhựa tăng 286,6%, đạt 319,25 triệu USD; sản phẩm gốm sứ tăng 114,6%, đạt 9,54 triệu USD; sản phẩm nhựa tăng 89%, đạt 71,96 triệu USD; xăng dầu tăng 61,5%, đạt 225,55 triệu USD.

Ngược lại, xuất khẩu than sang Trung Quốc sụt giảm mạnh nhất 86,2% so với cùng kỳ, đạt 0,13 triệu USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh, dầu thô và gạo cũng giảm tương đối mạnh so với cùng kỳ, với mức giảm tương ứng 53,2%, 36,6% và 24,4% về kim ngạch.