Trung Quốc công bố tiêu chuẩn quốc tế về tế bào gốc đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc vừa công bố tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên trên thế giới về nghiên cứu tế bào gốc. Sự kiện này báo hiệu rằng, Trung Quốc đã trở thành người đi đầu được công nhận trên toàn cầu trong lĩnh vực tiên tiến có thể cách mạng hóa y học này.

Tài liệu có tên ISO 24603 liệt kê các yêu cầu và quy định khác nhau đối với việc nuôi cấy và sử dụng tế bào gốc đa năng của người và chuột. Đây cũng là tiêu chuẩn liên quan đến tế bào gốc đầu tiên của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế.

Tế bào gốc đa năng có khả năng biệt hóa thành bất kỳ loại tế bào nào tạo nên cơ thể. Chúng thường được tìm thấy trong giai đoạn đầu tiên của quá trình phân chia tế bào sau khi thụ tinh.

Do đó, các nhà khoa học đang cố gắng khai thác tiềm năng tái tạo của tế bào gốc để điều trị nhiều tình trạng y tế khó khăn, chẳng hạn như chấn thương tủy sống, bệnh bạch cầu, bệnh tiểu đường loại 1, bệnh tim, đột quỵ, bỏng, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson, theo Phòng khám Mayo.

Tuy nhiên, liệu pháp tế bào gốc có thể gây tranh cãi do nó được quản lý kém, với các nhà cung cấp vô đạo đức thổi phồng công nghệ và lôi kéo bệnh nhân đang tìm cách chữa khỏi các phương pháp điều trị bất hợp pháp và có khả năng gây hại.

tế bào gốc
Một kỹ thuật viên của công ty công nghệ sinh học EdiGene có trụ sở tại Bắc Kinh xử lý các mẫu tế bào gốc tại phòng thí nghiệm của công ty ở Bắc Kinh.

Chen Yeguang, chủ tịch Hiệp hội Sinh học Tế bào Trung Quốc, cho biết tế bào gốc và y học tái tạo là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, và điều cần thiết là phải xây dựng sự đồng thuận và thiết lập một số quy tắc cơ bản cho nghiên cứu và ngành công nghiệp.

Ông nói: “ISO 24603 sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho toàn ngành và sức khỏe cộng đồng.

George Dagher, người triệu tập ủy ban ISO/TC276/WG2, tổ chức chịu trách nhiệm xem xét các ngân hàng sinh học và các tiêu chuẩn liên quan đến tài nguyên sinh học, cho biết ISO 24603 dựa trên sự đồng thuận của các chuyên gia từ các quốc gia ISO và nó thể hiện một bước quan trọng và cần thiết để mở rộng nghiên cứu tế bào gốc .

Được thành lập vào năm 1947, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế đã phát triển và công bố các tiêu chuẩn trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật. Trụ sở chính của nó là ở Geneva, Thụy Sĩ và nó có 167 quốc gia thành viên tính đến năm nay.

Ji Weizhi, một nhà sinh vật học nổi tiếng và là viện sĩ của Học viện Khoa học Trung Quốc, cho biết Trung Quốc dẫn đầu và công bố các tiêu chuẩn quốc tế mới cho thấy nước này đã trở thành một trong những nước đi đầu toàn cầu trong lĩnh vực này, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học cơ bản và một số công nghệ.

Wang Songling, một viện sĩ của Học viện Khoa học Trung Quốc, gọi tiêu chuẩn mới là một cột mốc quan trọng và cho biết nó đại diện cho sự đóng góp của Trung Quốc đối với nghiên cứu tế bào gốc toàn cầu.

Zheng Jian, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Cơ bản của Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết tiêu chuẩn này không chỉ cung cấp các chỉ dẫn quan trọng để hướng dẫn và hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp tế bào gốc, mà còn cho thấy sự công nhận quốc tế ngày càng tăng của Trung Quốc trong nghiên cứu tế bào gốc. .

Ông nói: “Nó đã truyền năng lượng tích cực vào khoa học, công nghệ và sự đổi mới trong khoa học sức khỏe và đời sống của Trung Quốc.

 

Đinh Hương