Tổng Giám đốc WTO: Việt Nam là "tấm gương sáng" về tăng trưởng kinh tế

Ngày 18/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala tại Hà Nội.
Việt Nam là "tấm gương sáng" về tăng trưởng kinh tế
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala.

Tham dự buổi làm việc có đại diện một số đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương cũng như các chương trình nghị sự khác đang được WTO triển khai. Cụ thể, Tổng giám đốc WTO và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã điểm lại các thành quả đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ vào tháng 6/2022.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao kết quả Hội nghị MC12, đồng thời cập nhật tình hình triển khai của Việt Nam đối với một số nội dung tiêu biểu đã thống nhất tại Hội nghị này. Hai bên cũng thảo luận về một số chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của Việt Nam cũng như các nước thành viên WTO, bao gồm các sáng kiến cải cách tổ chức này, sáng kiến về khí hậu và thương mại (ACT), v.v…

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận xu hướng ngày càng gia tăng việc tham gia và ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) hay Hiệp định Thương mại Khu vực (RTA) trong thời gian trở lại đây. Theo Bộ trưởng, xu hướng này do cả các nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra; và trong bối cảnh đó, WTO cần một sự chuyển mình, cải tổ diễn ra sớm, mạnh mẽ và thực chất để tiếp tục giữ vững vai trò là nền tảng của hệ thống thương mại đa phương minh bạch, công bằng, hoạt động dựa trên các quy tắc, bảo đảm mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho các nước.

Về phần mình, Việt Nam luôn coi trọng các quy định của hệ thống thương mại đa phương và luôn coi đây là nền tảng để xây dựng quy định trong các hiệp định thương mại tự do. Việt Nam mong muốn một số quy định phù hợp trong các FTA cũng sẽ được đa phương hóa, làm cho WTO ngày càng vững mạnh và giải quyết được các thách thức mới phát sinh trong thương mại toàn cầu.  

Việt Nam là "tấm gương sáng" về tăng trưởng kinh tế
Bà Ngozi Okonjo-Iweala, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala nhấn mạnh Việt Nam là "tấm gương sáng" về tăng trưởng kinh tế

Tổng giám đốc WTO Ngozi đánh giá cao tăng trưởng kinh tế, thương mại đầy ấn tượng của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không khả quan trong các năm gần đây; nhấn mạnh Việt Nam là “tấm gương sáng” về tăng trưởng kinh tế dựa trên các thành quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó thúc đẩy thương mại và đầu tư, tham gia thành công vào tiến trình toàn cầu hóa và tái định hình chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Phiên làm việc nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của bà Ngozi tại Việt Nam từ ngày 17-19/5/2023. Bà Ngozi cũng đã có buổi chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, và có cuộc tiếp xúc với các Bộ Ngoại giao, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Việt Nam là "tấm gương sáng" về tăng trưởng kinh tế
Bà Ngozi Okonjo-Iweala, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala đánh giá cao tăng trưởng kinh tế, thương mại đầy ấn tượng của Việt Nam

Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala nhậm chức Tổng Giám đốc WTO vào ngày 1 tháng 3 năm 2021. Bà là chuyên gia tài chính toàn cầu, nhà kinh tế học và chuyên gia phát triển quốc tế với hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc tại Châu Á, Châu Phi, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ.

Tại quê hương Nigeria, bà Ngozi là người phụ nữ đầu tiên từng giữ cả hai chức vụ Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Ngoại giao. Bà đã có 25 năm làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) ở vai trò nhà kinh tế phát triển, sau đó trở thành Giám đốc Điều hành, chịu trách nhiệm giám sát danh mục đầu tư hoạt động trị giá 81 tỷ USD của Ngân hàng Thế giới ở Châu Phi, Nam Á, Châu Âu và Trung Á. Bà nổi tiếng là ứng cử viên nữ và người châu Phi đầu tiên tranh cử chức chủ tịch của Nhóm Ngân hàng Thế giới vào năm 2012.

Bà Ngozi là một người tin tưởng vững chắc vào sức mạnh của thương mại để đưa các nước đang phát triển thoát khỏi đói nghèo và hỗ trợ họ đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và phát triển bền vững. Bà được nhiều tạp chí uy tín thế giới (Forbes, Time, Financial Time, Fortune) liệt kê vào danh sách những người phụ nữ quyền lực, nhà lãnh đạo hàng đầu và có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Kể từ khi gia nhập WTO, thương mại quốc tế của Việt Nam đã tăng 6,6 lần. Việt Nam cũng đang trở thành một cứ điểm sản xuất của nhiều tập đoàn, trong đó có cả những công ty công nghệ cao và đang từng bước vươn lên trong chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu. Các thành tựu trên đã giúp Việt Nam đạt các thành tựu về xóa đói giảm nghèo, được Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Huyền My