Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex: Khát vọng vươn xa mang đến những danh hiệu vẻ vang

Công ty Dầu nhờn, tiền thân của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex ngày nay, được thành lập ngày 09/06/1994 theo Quyết định số 745/TM/TCCB của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), nhưng có lẽ khởi nguồ
So với điều kiện cơ sở vật chất lúc đó, thì khát vọng tự sản xuất dầu nhờn tưởng như hơi quá sức. Nhưng không, khát vọng tuy rất lớn lao, nhưng được thực hiện bằng những chiến lược và bước đi thích hợp.

Từ chỗ kinh doanh thương mại đơn thuần, đến việc thành lập liên doanh với hãng BP năm 1992, xây dựng nhà máy để pha chế thuê, tiếp thu công nghệ và khoa học để nghiên cứu sản xuất sản phẩm dầu nhờn mang thương hiệu Petrolimex. Tiếp theo năm 1994, Petrolimex và sau này kế thừa là PLC đã hợp tác ký hợp đồng với hãng Elf của Pháp (nay là Total Lubmarine) để trở thành Hội viên đầy đủ của Hiệp hội dầu nhờn hàng hải và là đối tác duy nhất tại Việt Nam sản xuất và cung ứng dầu mỡ nhờn (DMN) hàng hải mang thương hiệu Elf cho các chủ tàu trong và ngoài nước. Tham gia hiệp hội này, Petrolimex – PLC có thể cung ứng dầu mỡ nhờn hàng hải cho tàu biển tại trên 1000 cảng biển trên toàn cầu.

Thực hiện chiến lược đó, Nhà máy Dầu nhờn Nhà Bè với công suất pha chế 25.000 tấn/năm, gồm 11 bể pha chế, 9 bể chứa dầu gốc, 6 bể chứa phụ gia, 7 bể chứa thành phẩm, cầu cảng tiếp nhận tàu 7.000 DWT… được xây dựng. Từ năm 2013, tiếp tục được cải tạo, nâng cấp và tăng công suất lên 50.000 tấn/năm; cầu cảng tại Nhà máy Dầu nhờn Nhà Bè có thể tiếp nhận được tàu chở dầu gốc lên đến 40.000 DWT. Tiếp đến, Nhà máy Dầu nhờn Thượng Lý (Hải Phòng) ra đời năm 2000 cũng với công suất 25.000 tấn/năm.

Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Văn Thịnh thăm Nhà máy Dầu nhờn Thượng Lý

Và sau đó lần lượt các kho nhựa đường, hóa chất được xây dựng ở Hải Phòng, Nhà Bè, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ… Năm 2012, PLC mua lại kho nhựa đường shell tại cửa Lò, Nghệ An

Chiến lược đầu tư bài bản đã cho những trái ngọt ban đầu. Viện Dầu khí Hoa Kỳ API - Tổ chức có uy tín hàng đầu Thế giới về chứng nhận chất lượng của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã chứng nhận những sản phẩm dầu nhờn động cơ Petrolimex của PLC có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Dầu nhờn Petrolimex không chỉ tiêu thụ ở Việt Nam, mà còn có mặt ở nhiều nước và vùng lãnh thổ. Mảng xuất khẩu chiếm 13-18% tổng sản lượng của PLC. Sản phẩm dầu nhờn của PLC được xuất sang thị trường Hongkong, Đài Loan, Ma cao, Trung Quốc, Lào, Campuchia. PLC cũng đang khảo sát, tiếp tục nghiên cứu phát triển sang một số thị trường mới.

Thành công với hoạt động sản xuất kinh doanh dầu mỡ nhờn, Công ty PLC tiếp tục được Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) giao thêm nhiệm vụ tổ chức kinh doanh hai ngành hàng là nhựa đường và dung môi hóa chất. Vì vậy, năm 1998, Công ty Dầu nhờn đổi tên thành Công ty Hóa dầu Petrolimex, theo Quyết định số 1191/1998/QĐ-BTM của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương). Từ đây, Công ty lại tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho hai ngành hàng này.

Dây chuyền đóng rót dầu nhờn phuy Lubmarine tại NMDN Thượng Lý, Hải Phòng

Dù là ngành hàng non trẻ nhưng nhựa đường, hóa chất Petrolimex đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và nay đã là doanh nghiệp cung ứng nhựa đường, hóa chất lớn nhất Việt Nam với trên 30% thị phần. Petrolimex không chỉ cung cấp sản phẩm nhựa đường nóng mà còn sản xuất và cung ứng nhựa đường nhũ tương, nhựa polime là dòng sản phẩm cao cấp. Nhựa đường Petrolimex đã được sử dụng ở hầu hết các công trình giao thông trọng điểm, mà tiêu biểu là dự án cầu Nhật Tân, dự án đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 Thanh Hóa - Nghệ An…

Sau 20 năm xây dựng và phát triển PLC đã có một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ với các nhà máy dầu nhờn, Kho Hóa chất hiện đại ở Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh, 6 kho nhựa đường trải dài trên toàn quốc; có đội ngũ cán bộ - người lao động chuyên nghiệp cao và yêu nghề. PLC trở thành một ngành hàng lớn vững vàng trên đôi chân mình, với sản phẩm thương hiệu Petrolimex ở đẳng cấp quốc tế.

PLC không chỉ đi đầu trong tiếp cận khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, phương pháp quản lý tiên tiến mà còn tiên phong trong đổi mới tổ chức. Năm 2003, PLC tiến hành cổ phần hóa, vừa là thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, vừa là cơ hội để thu hút nguồn vốn xã hội, đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp và minh bạch hóa trong hoạt động sản xuát kinh doanh. Hai năm sau, ngày 27/12/2005, PLC thực hiện chuyển sang mô hình “mẹ- con” với việc thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH MTV Nhựa đường Petrolimex và Công ty TNHH MTV Hóa chất Petrolimex.

Quả đúng như vậy, sau khi chuyển sang mô hình “mẹ - con”, ngày 27/12/2006, PLC đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán PLC. Năm 2007, PLC chào bán cổ phần tăng vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng lên 161 tỷ đồng. Qua các năm từ 2008 đến nay, vốn điều lệ của PLC đã tăng lên trên 700 tỷ đồng. Đây là điều kiện cần thiết để PLC liên tục cập nhật, hiện đại hóa công nghệ và hạ tầng kỹ thuật của mình, đồng thời điều đó cũng nói lên niềm tin tưởng của nhà đầu tư với PLC.

Thực hiện Quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 31/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Phương án cổ phẩn hóa và tái cấu trúc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam thành Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, PLC đã xây dựng đề án tái cấu trúc để trở thành Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex. Ngày 5/2/2013 HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã ra Nghị quyết số 047/HĐQT-PLX phê duyệt đề án và PLC chính thức trở thành Tổng công ty từ ngày 03/4/2013.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới mô hình tổ chức, PLC luôn chú trọng đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, người lao động.

Học hỏi và làm việc là tinh thần chung của PLC. Đương nhiên, tự thân CB-NLĐ cũng tự mình chủ động vươn lên để trang bị cho mình những kiến thức lý thuyết và thực tiễn tốt nhất để đáp ứng yêu cầu tiếp tục phát triển PLC trong môi trường cạnh tranh ngày càng cao hơn, quyết liệt hơn.

Sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, PLC đã sở hữu bộ ba gia tài quý: một cơ hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại; một mô hình hoạt động mang tính «mở», thuận lợi trong thu hút nguồn lực xã hội; một đội ngũ cán bộ-người lao động tận tâm và chuyên nghiệp.

20 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex đã khẳng định vị thế trên thương trường; trở thành đơn vị top đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dầu mỡ nhờn, nhựa đường và hóa chất, đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh hợp nhất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; đưa thương hiệu “Dầu nhờn, nhựa đường, hóa chất Petrolimex” ngày một tiến xa hơn.

Vì vậy, không có gì khó hiểu, suốt 20 năm qua, các chỉ tiêu kinh doanh của PLC liên tục tăng trưởng, ngay cả những năm gần đây, khi kinh tế thế giới đang ở vào thời kỳ trầm lắng. Nếu năm 2009, tổng doanh thu hợp nhất của PLC là 3.769 tỷ đồng thì năm 2013 đã tăng lên 6.223 tỷ đồng. Con số nộp ngân sách của PLC cũng vậy: Năm 2009 đạt 353 tỷ đồng, đến năm 2013 là 565 tỷ đồng.

Ghi nhận những thành tích qua 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, phần thưởng cao quý:

- Giai đoạn 1994 - 2000: PLC được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, ngày 21/02/2000.

- Giai đoạn 2001 - 2005: PLC được tặng Huân chương Lao động hạng Hai, ngày 17/09/2004

- Giai đoạn 2006 - 2010: PLC được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động ngày 28/03/2007, được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất ngày 23/07/2009.

- Ngày 25/04/2014, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex vinh dự được Chủ tịch nước Nước CHXHCN Việt Nam quyết định trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba với thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong không khí vui mừng chào đón kỷ niệm ngày thành lập lần thứ 20, tập thể CB-NLĐ TCT PLC xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ TCT PLC trong suốt 20 năm qua.

TCT PLC cảm ơn các Công ty thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các đối tác, các khách hàng, các nhà cung cấp đã đã cộng tác, phối hợp và giúp đỡ trong suốt quá trình hoạt động của PLC.

Lãnh đạo PLC trân trọng và ghi nhận sự cố gắng của CB-NLĐ toàn TCT PLC đã đóng góp vào sự phát triển trong hoạt động SXKD của TCT trong 20 năm qua.

TCT PLC kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành; sự chỉ đạo, giúp đỡ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; sự ủng hộ, hợp tác hơn nữa của các Công ty thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các đối tác, các khách hàng, các nhà cung cấp, sự đóng góp của CB-NLĐ để TCT PLC phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD được ĐHĐCĐ TCT PLC giao năm 2014 và các năm tiếp theo; tiếp tục xây dựng Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex phát triển bền vững, ổn định.