Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long: Nâng công suất thiết bị cuốn, tở cuộn dây chuyền mạ để đón đầu thị trường

Công ty Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đã có những mùa sản xuất bội thu và vì vậy, việc nâng cấp dây chuyền cũng như thiết bị sản xuất là việc làm thường xuyên, liên tục trong suốt nhiều năm qua. Mới đây, Phòng Kỹ thuật An toàn phối hợp cùng Phân xưởng sản xuất Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đã hoàn thành việc nâng công suất thiết bị cuốn cuộn đầu ra dây chuyền mạ để giúp cho việc tiếp cận thị trường ngày càng tốt hơn.

Dây chuyền mạ được xem là “át chủ bài” trong chuỗi sản xuất của của nhà máy. Từ giữa năm 2021 đến nay, dây chuyền mạ đã chạy liên tục các đơn hàng yêu cầu cuộn đầu vào và đầu ra có khối lượng lớn (từ 19 – 22 tấn).

Không khó để nhận thấy các thiết bị của dây chuyền mạ hoạt động sát tải và quả tải phát sinh nhiều hỏng hóc ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cũng như an toàn cho con người và thiết bị, đặc biệt bị ảnh hưởng nhiều nhất là 02 thiết bị dỡ cuộn đầu vào và thiết bị cuốn cuộn đầu ra.

Cũng phải lưu ý rằng, các thiết bị của dây chuyền mạ được sản xuất trước năm 2004, đều đã cũ và hoạt động liên tục đến nay. Gần đây đã phát sinh các sự cố thiết bị, sự cố công nghệ làm ảnh hưởng tới thiết bị và sản phẩm tại thiết bị cuốn cuộn đầu ra như là: không cuốn phẳng mép, mép cuộn có hiện tượng răng cưa không đều, răng cưa càng lớn khi khối lượng cuộn tăng, các bề mặt các ray dẫn hướng các má trượt bị mòn và kênh dẫn đến sai lệch khi vào cuộn và cuốn cuộn, bu lông bắt các má trượt bị gãy gây xước và bong tróc bề mặt ray dẫn hướng và má trượt…

Một mặt là như vậy, một mặt khác là nhờ nghiêm ngặt thực thi chính sách chất lượng, sản phẩm của Công ty Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long càng ngày được người tiêu dùng ưa chuộng, do đó số lượng các đơn hàng yêu cầu khối lượng cuộn đầu vào và đầu ra lớn từ 19 – 22 tấn càng tăng. Việc cần phải nâng cấp thiết bị cuốn, tở để tiếp cận thị trường được tốt hơn đã trở thành một mục tiêu lớn của ban lãnh đạo Công ty.

ton thang long
Nâng cấp thiết bị cuốn, tở để tiếp cận thị trường được tốt hơn

Trước đó, Phòng Kỹ thuật An toàn và Phân xưởng Sản xuất Công ty Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đã thực hiện hàng loạt các giải pháp để khắc phục tình trạng hiện tại của hệ thống cuốn cuộn. Đó là thay thế một số các van điều khiển, hệ thống dẫn mép; lắp đặt đối trọng cho thiết bị cuốn cuộn; Kiểm tra, hiệu chỉnh áp suất hệ thống dầu thuỷ lực; Tháo kiểm tra, thay thế ray dẫn hướng, các má trượt của thiết bị cuốn cuộn; Căn chỉnh lại tim cốt của thiết bị cuốn cuộn… Mặc dù thiết bị cuốn cuộn đã hoạt động tương đối ổn định nhưng vẫn còn đó là các vấn đề liên quan đến tải trọng cho phép của thiết bị.

Lãnh đạo Công ty nhận thấy rằng: Đây chỉ là các giải pháp tình thế dùng trong thời gian ngắn để đáp ứng các đơn hàng. Và để đảm bảo an toàn cho con người, cho thiết bị, đồng thời duy trì hoạt động lâu dài cho thiết bị, nhất định phải lắp đặt hệ thống chia tải thủy lực phía người vận hành để hệ thống này có thể nâng đỡ và chia tải cho thiết bị cuốn cuộn cũng như 2 thiết bị dỡ cuộn dây chuyền mạ, từ đó giảm tải cho các thiết bị trong quá trình hoạt động.

ton thang long 1
Nâng cấp thiết bị cuốn cuộn còn
giảm tải cho các thiết bị trong quá trình hoạt động

 

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Phòng Kỹ thuật An toàn đã chọn phương án tìm và đặt hàng tại các nhà sản xuất, chế tạo trong nước có kinh nghiệm về chế tạo lắp đặt thiết bị cơ khí. Có 4 ưu điểm trong phương án này bao gồm: chi phí giá thành giảm; thời gian thực hiện nhanh; công tác bảo hành và sửa chữa thiết bị đơn giản; vật tư, thiết bị chế tạo đều có sẵn trong nước. Và với 4 ưu điểm này, Phòng Kỹ thuật An toàn tự tin đề xuất lên ban lãnh đạo Công ty và thật may mắn đã nhận được sự đồng ý, ủng hộ.

Việc lắp đặt hệ thống chia tải thủy lực cho thiết bị cuốn, tở cuộn dây chuyền mạ là một giải pháp nhưng đa lợi ích. Kể từ khi nâng cấp hệ thống này, đã giảm một phần tiêu hao cắt bỏ công nghệ tôn đầu cuối khi sản xuất, chi phí giá thành sản xuất cũng giảm đi, đồng thời với đó là giảm sự cố trong quá trình vận hành, giảm thời gian và sức lao động cho người lao động vì cuộn tôn có khối lượng lớn hơn thì thời sản xuất càng nhiều, trong lúc đó người lao động có thể tranh thủ theo dõi về chất lượng sản phẩm, máy móc thiết bị và tái tạo sức lao động.  

vnsteel thang long
Chi phí giá thành sản xuất cũng giảm đi, đồng thời với đó là giảm sự cố trong quá trình vận hành, giảm thời gian và sức lao động cho người lao động

Với nội lực mạnh mẽ, tuân thủ phương pháp sản xuất kinh doanh trên nền tảng đặt chất lượng là hàng đầu, Công ty Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long luôn là một đơn vị sản xuất tôn mạ được thị trường yêu thích với hai sản phẩm chủ lực mang thương hiệu Tôn Thăng Long và Tôn Việt Ý.

Những năm gần đây Công ty có rất nhiều đổi mới nên đã có thêm những đối tác mới với những yêu cầu phức tạp và khắt khe hơn. Ở chiều ngược lại, đó chính là những động lực để Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long luôn không ngừng vận động, thích ứng, hội nhập sâu vào thị trường, tiếp khẳng định bản lĩnh của một doanh nghiệp sản xuất thép mạ kẽm, mạ mầu hàng đầu Việt Nam.

Minh Thủy