[Tọa đàm trực tuyến] Vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA

Tọa đàm “Vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 02/12/2022.

tọa đàm địa phương

Việc thực thi và tận dụng các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực với kinh tế Việt Nam. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu, giảm nhẹ các khó khăn do đại dịch COVID-19 cũng như bất ổn về kinh tế xã hội trong 2 năm gần đây. 

Những kết quả này cho thấy Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã triển khai hiệu quả các biện pháp nhằm thúc đẩy thực thi  các FTA. Trong đó có vai trò của các địa phương đã rất nỗ lực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp làm quen và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các FTA thời quan qua. 

Tuy nhiên, dư địa để tận dụng hiệu quả cơ hội từ các FTA, đặc biệt các FTA mới đi vào thực thi gần đây như CPTPP, EVFTA, UKVFTA cũng vẫn còn rất lớn. Đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa từ chính quyền các cấp cũng như những đột phá trong tư duy hành động để có thể gia tăng hơn nữa cơ hội từ các Hiệp định này mang lại.

Nhằm cung cấp góc nhìn đa dạng và chuyên sâu hơn về vấn đề này, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA”.

Tham dự Tọa đàm có các vị khách mời:

- Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương)

- Bà Nguyễn Kiều Oanh - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội

- Ông Phạm Ngọc Thạch - Phó Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

- Ông Đinh Trọng Cường, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu (qua Zoom)

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề: (i) Tình hình thực hiện các FTA thế hệ mới, đặc biệt là việc hỗ trợ các doanh nghiệp của các địa phương trong thời gian qua, những khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai; (ii) Các hoạt động, cách thức hỗ trợ của các địa phương nhằm giúp doanh nghiệp trong việc thực thi và tận dụng những lợi thế, cam kết của các FTA; (iii) Việc xây dựng và kế hoạch triển khai Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các FTA hàng năm của các địa phương (FTA Index) nhằm hỗ trợ các địa phương nói riêng và cả nước nói chung tận dụng các FTA thế hệ mới; (iv) Những định hướng, giải pháp của các địa phương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA hiệu quả hơn.

Thông qua những trao đổi và khuyến nghị của các khách mời tham dự Tọa đàm sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương và địa phương định hướng những giải pháp để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng có hiệu quả các FTA thế hệ mới trong thời gian tới.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming: Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn; Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn; và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655.

Tạp chí Công Thương