[Tọa đàm trực tuyến] Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Tọa đàm “Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên Tạp chí Công Thương điện tử; Fanpage: Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 Thứ Ba ngày 13/12/2022.

xuất khẩu

Sau hơn một năm thực thi, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã mang lại hiệu quả đối với doanh nghiệp Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đạt hai con số, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

UKVFTA đã đưa ra rất nhiều biện pháp để có thể khuyến khích phát triển thương mại song phương. Đặc biệt, thuế nhập khẩu của Vương quốc Anh sẽ được xoá bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi lớn cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Ngoài các ngành xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ... phát huy được lợi thế, thì thông qua Hiệp định, Vương quốc Anh cũng dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan bổ sung, được nhập khẩu miễn thuế đối với 14 mặt hàng. Qua đó, nhiều sản phẩm hàng hoá của Việt Nam đã tận dụng được lợi thế xuất khẩu vào Anh.

Tuy nhiên, dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong UKVFTA được coi là còn rất lớn. Khi hàng Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới hơn 600 tỷ USD của thị trường này.

Một trong những nguyên nhân được cho là do nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng xuất khẩu sang Anh vì lo ngại có nhiều rào cản, tiêu chuẩn cao. Do vậy, rất cần có những biện pháp nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi, đáp ứng tiêu chuẩn và mạnh dạn thâm nhập vào thị trường này.

Vấn đề này sẽ được trao đổi dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm với chủ đề: “Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA” do Tạp chí Công Thương thực hiện.

Tham dự Tọa đàm có các vị khách mời:

- Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

- Bà Tôn Nữ Thục Uyên - Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

- Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP)

- Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề: (i) Tác động của Hiệp định UKVFTA mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam và hiệu quả tới thương mại song phương Việt Nam - Vương quốc Anh trong gần 2 năm qua; (ii) Tình hình hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh sau khi thực thi UKVFTA đến nay, yếu tố khiến doanh nghiệp Việt Nam còn e ngại khi tiếp cận mở rộng thị trường cũng như đa dạng hóa hơn nữa mặt hàng xuất khẩu sang Anh; (iii) Những tiêu chuẩn khắt khe mà hàng hóa Việt Nam cần đáp ứng để thâm nhập tốt vào thị trường Anh; (iv) Những đề xuất, giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được tốt hơn các yêu cầu của thị trường Anh nhằm tăng hiệu quả tận dụng lợi thế của Hiệp định UKVFTA.

Thông qua những trao đổi của các khách mời tham dự Tọa đàm sẽ khuyến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mạnh dạn đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường Anh nhằm gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường tiềm năng này trong điều kiện thực thi UKVFTA ngày càng sâu rộng hơn và Anh đang tăng cường các hoạt động hậu Brexit cũng như mở rộng hợp tác đa phương ngày càng mạnh mẽ.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming: Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn; Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn; và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655.

Tạp chí Công Thương