[Tọa đàm trực tuyến] Rủi ro và giải pháp hạn chế bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam

Tọa đàm “Rủi ro và giải pháp hạn chế bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên Tạp chí Công Thương điện tử; Fanpage: Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 21/12/2022.

phòng vệ thương mại

Việt Nam hiện đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới và đặc biệt trong quá trình thực thi các FTA thế hệ mới. Đây vừa là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam khi các nền kinh tế đang gia tăng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước.

Nguy cơ cao và khó lường hơn khi Việt Nam tập trung xuất khẩu vào những thị trường thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại như Hoa Kỳ, EU hay những thị trường hàng hóa Việt Nam đang gia tăng xuất khẩu như Canada, ASEAN...

Vì lẽ đó, số lượng vụ việc phòng vệ thương mại đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Tính đến thời điểm tháng 10/2022 đã có 224 vụ việc nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp những rủi ro như thế nào từ các biện pháp phòng vệ thương mại của các thị trường xuất khẩu? Làm thế nào hàng hóa xuất khẩu Việt Nam hạn chế bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại?

Vấn đề này sẽ được trao đổi dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm với chủ đề: “Rủi ro và giải pháp hạn chế bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu Việt Namdo Tạp chí Công Thương thực hiện.

Tọa đàm có sự tham gia của các vị khách mời:

- Ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương)

- TS Lương Đức Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội xi măng Việt Nam

- Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Luật sư thành viên, Văn phòng Luật sư IDVN.

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề: (i) Tình hình và đặc điểm các vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện nay; (ii) Những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp phải trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khiến gia tăng các vụ việc phòng vệ thương mại; (iii) Kinh nghiệm thành công và bài học rút ra của doanh nghiệp trong việc ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại trong một số vụ việc gần đây; (iv) Đặc điểm khác biệt của các vụ việc phòng vệ thương mại gần đây khi chúng ta thực thi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) và xu hướng của các vụ việc này trong thời gian tới.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming: Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn; Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn; và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655.

Hoàng Phương