[TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN] Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

Tọa đàm “Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại” do Tạp chí Công Thương tổ chức, công chiếu trên Tạp chí Công Thương điện tử; Fanpage: Tự hào hàng Việt Nam; Hành động vì an toàn thực phẩm vào 9h30 Thứ Năm ngày 28 tháng 7 năm 2022.

Những năm qua, thực trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại diễn biến khó lường, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi. Lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm có quy mô lớn tại các địa phương, bắt giữ nhiều kho chứa lượng lớn hàng hóa vi phạm, với các chủng loại vô cùng đa dạng.

Mặc dù quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn như vậy, nhưng số lượng các vụ việc được phát hiện, xử lý còn ở mức thấp, trong khi đó sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử lại vô hình chung bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật phức tạp. Do vậy, tình trạng gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái vẫn đang là vấn nạn, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của nền kinh tế nói chung và mỗi doanh nghiệp, người dân nói riêng.

Nhằm nhận diện và ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng nhái; trao đổi các giải pháp bảo vệ thương hiệu, sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính một cách thực chất, hiệu quả hơn, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại”. Tọa đàm được công chiếu vào 9 giờ 30 sáng thứ Năm, ngày 28 tháng 7 năm 2022 trên các nền tảng đa phương tiện của Tạp chí Công Thương.

Tọa đàm có sự tham gia của 5 khách mời:

- Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương).

- Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

- Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP).

- TS. Bùi Kim Hiếu, Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh; Trưởng Ban Luật Dân sự, Viện Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

- Ông Phạm Quốc Lộc, Thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám đốc Nhà máy URC Hà Nội.

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề:  

- Tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại hiện nay, đặc biệt là thực trạng gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử, mức độ phức tạp của các hành vi vi phạm với góc nhìn đa chiều từ đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, nhà nghiên cứu và đại diện hiệp hội, doanh nghiệp;

- Những khó khăn mới của công tác phát hiện và xử lý các vụ việc buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Những biện pháp của các cơ quan quản lý Nhà nước nói chung, Bộ Công Thương và lực lượng quản lý thị trường nói riêng nhằm đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả những diễn biến mới này;

- Vai trò của các hiệp hội, doanh nghiệp trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trong bối cảnh hiện nay và những giải pháp chủ động nhằm vừa đảm bảo kinh doanh lành mạnh vừa bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng;

- Những đề xuất, kiến nghị để tiếp tục nâng cao hiệu quả đấu tranh hàng giả, hàng nhái, vi phạm gian lận thương mại trong thời gian tới cả ở thị trường truyền thống và trên môi trường thương mại điện tử.

Thông qua Tọa đàm, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ tác động tiêu cực của tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại, không chỉ đối với xã hội nói chung mà ảnh hưởng lớn tới từng doanh nghiệp và mỗi người tiêu dùng. Từ đó, các doanh nghiệp nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình để chủ động những biện pháp chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc hoàn thiện về chính sách, thắt chặt chế tài xử phạt để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Facebook Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm: https://vi-vn.facebook.com/hanhdongviantoanthucpham/;

Tạp chí Công Thương điện tử: http://tapchicongthuong.vn;

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/c/Tạp chí Công Thương Official.

Tạp chí Công Thương