khai hon gai
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Vũ Anh Tuấn chủ trì hội nghị về cải tạo môi trường moong 917 - Công ty Than Hòn Gai

Vừa qua, tại Trung tâm điều hành sản xuất tại Quảng Ninh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Vũ Anh Tuấn đã chủ trì hội nghị làm việc với các Ban chuyên môn Tập đoàn TKV và các đơn vị liên quan về cải tạo môi trường moong 917 - Công ty Than Hòn Gai.

Hội nghị đã thảo luận, bàn giải pháp cải tạo môi trường moong 917 - Công ty Than Hòn Gai và các biện pháp tiếp theo để chuyển moong 917 sử dụng làm hồ dự trữ nước ngọt.

Theo báo cáo của Công ty Than Hòn Gai - TKV, thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Ninh và chỉ đạo của TKV, Công ty Than Hòn Gai đã xây dựng dự án cải tạo, phục hồi môi trường moong khai thác than lộ thiên 917 thuộc Công ty khi kết thúc khai thác và đổ thải.

Theo đó, thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường moong 917, xung quanh hồ xây dựng bờ đê, tiến hành trồng cây phi lao và keo lai diện tích 60ha xung quanh hồ với mật độ 2.500 cây/ha, cải tạo các tuyến đường, xây dựng hệ thống mương thoát nước, số tiền Công ty đã ký quỹ BVMT tỉnh Quảng Ninh cho dự án cải tạo môi trường moong 917là trên 147 tỷ đồng.

Đồng thời, Công ty Than Hòn Gai cũng làm việc với địa phương và các cơ quan chức năng về điều chỉnh quy hoạch đất 2021-2026, thủ tục pháp lý…, giai đoạn tiếp theo sẽ chuyển thành hồ chứa nước ngọt với dung tích 20 triệu m3.

Đại diện lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV cũng báo về việc xây dựng Phương án tái sử dụng nước thải mỏ ngành Than theo chỉ đạo của TKV, Công ty đã khảo sát, lập phương án phương án tái sử dụng nước thải vùng Hòn Gai và Cẩm Phả.

Đối với vùng Hòn Gai, hiện nay Công ty đang vận hành 06 trạm xử lý nước thải mỏ với tổng công suất xử lý 29,473 m3, thực tế năm 2021 đã xử lý trên 31,9 triệu m3. Như vậy, với dự kiến hồ chứa nước ngọt dung tích 20 triệu m3 là hoàn toàn đáp ứng được.

Cùng với đó, Công ty sẽ xây dựng hệ thống dẫn nước, thu toàn bộ nước bề mặt, các hồ sơ cấp, trung cấp, đáp ứng cho hồ chứa nước công suất 20 triệu m3/năm và nghiên cứu triển khai tái chế nước thải mỏ phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Các đại biểu dự hội nghị đã tham gia các nội dung về yếu tố kỹ thuật liên quan đến hồ nước, đảm bảo an toàn, chất lượng nước, công tác xử lý bùn đất, tác động của hồ nước đến khai thác hầm lò, các công trình bên trên, cần lập phương án chi tiết, các giải pháp kỹ thuật.

khai thác than
Moong 917 thuộc Công ty Than Hòn Gai sẽ được cải tạo thành thành hồ chứa nước ngọt

Các nội dung liên quan đến vấn đề về quy hoạch chung của tỉnh, đánh giá tác động môi trường, các trình tự thủ tục phải nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng quy định hiện hành, thu hồi than tại khu vực moong, giải pháp ổn định bờ mỏ, xử lý thẩm thấu nước. Cần có quy hoạch cụ thể về đổ thải khu vực vùng Hòn Gai để không ảnh hưởng đến hồ nước…

Phát biểu tại hội nghị, Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Anh Tuấn đánh giá cao Ban MT, Công ty Than Hòn Gai và các đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh và TKV về cải tạo, phục hồi môi trường moong 917 và chuyển thành hồ chứa nước ngọt dự trữ và đánh giá cao các ý kiến tham gia của các đơn vị.

Phó TGĐ Tập đoàn TKV  Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh tính cấp thiết của dự án liên quan đến đề án đóng cửa mỏ của Than Hòn Gai, vấn đề dự trữ nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt, do vậy cần triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt.

Tuy nhiên, việc chuyển từ một moong khai thác than sang hồ chứa nước là một việc mới nên cần nghiên cứu kỹ về thủ tục pháp lý, đánh giá tác động môi trường, về bổ sung quy hoạch sử dụng đất, các vấn đề về kỹ thuật, an toàn..., Công ty Than Hòn Gai cùng Ban MT và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành phương án để báo cáo Tập đoàn, thực hiện dự án hồ chứa nước riêng theo quy định về tài nguyên nước, hồ chứa nước, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, an toàn, môi trường. Lưu ý sự ảnh hưởng của hồ chứa nước đến Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai, các mỏ hầm lò, công tác đổ thải tại khu vực…