Thủy điện Buôn Kuốp: Sẵn sàng các phương án ứng phó mùa mưa bão năm 2022

Để vận hành các nhà máy thủy điện an toàn, hiệu quả trong mùa mưa bão, hàng năm, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (đơn vị trực thuộc EVNGENCO3) lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị các tổ máy, trạm điện và đường dây 220kV theo đúng kế hoạch vào thời điểm phù hợp theo thời tiết của khu vực vùng Tây Nguyên để phát huy tối đa công suất các tổ máy.

Công việc sửa chữa, bảo dưỡng thường được thực hiện luân phiên vào mùa khô khi mực nước các hồ chứa xuống thấp. Bộ phận Thị trường điện và các Phân xưởng vận hành (PXVH) của Công ty tính toán lưu lượng về các hồ chứa để đảm bảo huy động tối ưu các tổ máy để vừa đạt sản lượng theo kế hoạch, mực nước hồ đạt theo đặc tính hồ chứa và đảm bảo cung cấp nước hạ lưu phục vụ nông nghiệp, dân sinh.

Đặc biệt như hồ Buôn Tua Srah là hồ điều tiết năm nên trong mùa khô phải huy động máy tối ưu nhà máy Buôn Tua Srah để hạ mực nước hồ về mức thấp theo quy định nhằm tạo dung tích phòng lũ lớn nhất phục vụ công tác PCTT&TKCN trong mùa mưa lũ.

Công tác sửa chữa, bảo dưỡng được Công ty quan tâm thực hiện đảm bảo chất lượng
Công tác sửa chữa, bảo dưỡng được Công ty quan tâm thực hiện đảm bảo chất lượng

Bên cạnh công tác sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, các PXVH cần phải vận hành an toàn, phát hiện kịp thời các khiếm khuyết và phải xử lý nhanh, kịp thời khi có sự cố phát sinh. Để đạt các yêu cầu trên, cán bộ nhân viên các PXVH lập kế hoạch tổ chức học tập, diễn tập thông thạo các quy trình vận hành và xử lý sự cố thiết bị và các quy trình liên quan; phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị liên quan trong công tác, thao tác chuyển đổi vận hành, cách ly án động, vừa đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, vừa rút ngắn thời gian sửa chữa.

Vào trước mùa lũ, Công ty đã kiện toàn tiểu ban kỹ thuật xả lũ, các đội xung kích tại các nhà máy, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty, tổ chức hội nghị PCTT&TKCN hàng năm có sự tham gia của các cơ quan liên quan của địa phương 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, tổ chức kiểm tra cống rãnh thoát nước tại các nhà máy, rà soát bổ sung các hệ thống đo mưa, đo nước, hệ thống cảnh báo lũ, cập nhật các quy trình, quy định phù hợp với tình hình thực tế.

Xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN với phương châm “4 tại chỗ” về chỉ huy- lực lượng - phương tiện - vật tư và hậu cần nhằm nâng cao năng lực và trách nhiệm chuyên trách cho công tác đảm bảo an toàn của công trình trong mùa lũ, đưa tiêu chí an toàn lên hàng đầu và xuyên suốt trong hoạt động của Công ty.

Tiến hành tổng kiểm tra các hạng mục công trình, thiết bị, thực hiện vận hành thử nghiệm đóng/mở các cửa van cung… Tổ chức học tập, phổ biến các quy trình vận hành liên hồ chứa, quy trình đơn hồ, các phương án phối hợp, phương án cung cấp thông tin cho toàn thể nhân viên vận hành, thực hiện diễn tập xả lũ cấp phân xưởng, vận hành thử định kỳ thiết bị phục vụ PCTT&TKCN như máy Diesel, máy phát điện di động.

Đầu mùa lũ, Công ty đã phối hợp với Ban chỉ huy 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để khảo sát, kiểm tra hành lang thoát lũ vùng hạ du, nhắc nhở bà con có kế hoạch sản xuất phù hợp, di dời tài sản và thu hoạch hoa màu trước khi vào mùa lũ. Để kịp thời thông tin vận hành điều tiết các hồ chứa đến nhân dân dọc hạ du, Công ty đã thiết lập 24 trạm cảnh báo lũ dọc hạ du (hồ Buôn Tua Srah: 14 Trạm; hồ Buôn Kuốp 10 trạm) đặt dọc sông vùng hạ du hồ chứa để cảnh báo cho nhân dân biết và chủ động phòng tránh.

Đập tràn Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah
Đập tràn Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah

Đồng thời Công ty đã lập các nhóm Zalo cho 3 hồ chứa với Chính quyền địa phương để thông báo, trao đổi và cung cấp thông tin kịp thời, nhanh chóng giữa các bên liên quan nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác ứng phó với mưa lũ;

Trong quá trình vận hành khi có lũ xảy ra, dưới sự chủ trì của Ban lãnh đạo, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty phải đảm bảo luôn chỉ đạo sâu sát, kịp thời; các phòng, phân xưởng trong Công ty phải phối hợp chặt chẽ với các các cơ quan chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí trong việc chỉ huy vận hành, điều tiết nước hạn chế lũ theo đúng các quy trình quy định, tổ chức tuyên truyền phổ biến đến người dân vùng hạ lưu phòng tránh kịp thời, giảm tối đa thiệt hại cho người dân địa phương.

Mạnh Vũ