Thực trạng quản trị dự án đầu tư khu nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền - Hải Phòng

TS. ĐÀO VĂN THI (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam) và NGUYỄN ANH MINH (Công ty Cổ phần Shinec, Hải phòng)

TÓM TẮT:

Quản trị dự án đầu tư là việc áp dụng những hiểu biết, kỹ năng, công cụ, kỹ thuật vào hoạt động dự án nhằm đạt được những yêu cầu và mong muốn từ dự án. Nắm bắt được những nhu cầu của doanh nghiệp và lợi ích từ việc cho thuê nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền mang lại, Công ty Cổ phần Đầu tư U&ME đã và đang thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê nhà xưởng tại Hải Phòng và địa bàn lân cận, đặc biệt là nhà xưởng theo mô hình xanh thân thiện môi trường, trung hòa phát thải, kết nối cộng sinh công nghiệp với phần còn lại của Khu công nghiệp. Bài báo phân tích thực trạng, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản trị thực hiện dự án đầu tư Khu nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền - Hải Phòng của Công ty Cổ phần Đầu tư U&ME. Ngoài việc sử dụng các phương pháp phân tích, so sánh, đối chứng giữa cơ sở lý luận và thực tiễn để tiến hành đánh giá, nghiên cứu này còn áp dụng các phương pháp trong thẩm định để đo lường và phân tích dữ liệu.

Từ khóa: quản trị dự án đầu tư, khu nhà xưởng cho thuê, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền - Hải Phòng, Công ty Cổ phần Đầu tư U&ME.

1. Đặt vấn đề

Việt Nam đã và đang nhanh chóng trở thành điểm đến công nghiệp hàng đầu trên thế giới do chi phí nhân công thấp và nằm trong khu vực lưu thông hàng hải huyết mạch giữa châu Âu và châu Mỹ. Bên cạnh đó, với xu thế phát triển đổi mới như hiện nay, cộng với nguồn vốn FDI đổ vào công nghiệp và bất động sản cũng tăng nhanh, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút hoạt động đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN). Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng nhờ vào các chỉ số tăng trưởng kinh tế lạc quan, thị trường bất động sản công nghiệp và nhà xưởng tại Việt Nam vẫn giữ vững tiềm năng to lớn cùng với nhiều lợi thế độc đáo vốn có của đất nước, giúp thu hút các nhà sản xuất và chuỗi cung ứng logistics.

Với vị trí và hạ tầng thuận lợi, Hải Phòng đang thuộc top đầu thu hút FDI cả nước, nhất là vốn FDI đổ vào thị trường bất động sản công nghiệp và là "địa chỉ đỏ" của các nhà đầu tư. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại, trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia. Hải Phòng cũng là tỉnh thu hút FDI thuộc top đầu cả nước, nhất là vốn FDI đổ vào các KCN, thị trường bất động sản KCN do đó được kỳ vọng phát triển mạnh. Các doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất thường sẽ phải huy động và tập trung nhiều nguồn lực kinh tế. Trong khi đó, việc xây mới một nhà xưởng sản xuất phải trải qua rất nhiều bước khác nhau. Nếu doanh nghiệp chọn hình thức thuê xưởng sản xuất, các chi phí được tiết kiệm tối đa. Thuê nhà xưởng KCN sẽ là khởi đầu an toàn mà các doanh nghiệp cần phải hướng tới. Chọn nhà xưởng cho thuê xây sẵn, các doanh nghiệp sẽ có bước khởi đầu an toàn hơn, có thể thay đổi mô hình sản xuất khi gặp bất lợi. Thời gian để các doanh nghiệp hoàn thành một nhà xưởng mới sẽ rất lâu. Con số này có thể dài từ vài tháng đến vài năm tùy theo quy mô và tiến độ. Bên cạnh đó, nếu có trục trặc về các vấn đề về pháp lý hay nguồn vốn, thời gian sẽ kéo dài thêm. Từ đó, khiến các doanh nghiệp mới không đảm bảo được thời gian bắt đầu sản xuất, vận hành nhà máy. Còn nếu thuê xưởng sản xuất, những giai đoạn trên đều được giải quyết, doanh nghiệp không cần phải huy động quá nhiều vốn khi thuê xưởng và có thể bố trí máy móc và bắt đầu sản xuất nhanh chóng.

Tại thị trường bất động sản công nghiệp Hải Phòng, KCN Nam Cầu Kiền đã đi đầu trong việc xây dựng mô hình KCN sinh thái. Với tư duy đầu tư sinh thái ngay từ những ngày đầu thành lập cùng định hướng vững vàng trên từng chặng đường phát triển, cho đến nay, Nam Cầu Kiền đã cơ bản thành các tiêu chí của một KCN sinh thái do chính người Việt đầu tư. Sự khác biệt trong tư duy quản lý đã giúp mô hình KCN của Nam Cầu Kiền tối ưu hóa trên nhiều phương diện, từ đó trở thành một mô hình phát triển kinh tế mới phù hợp với thời đại, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường của Chính phủ.

Nắm bắt được những nhu cầu của các doanh nghiệp và lợi ích từ việc cho thuê nhà xưởng tại KCN Nam Cầu Kiền mang lại, Công ty Cổ phần đầu tư U&ME đã và đang thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu nhà xưởng cho thuê tại KCN Nam Cầu Kiền với mục tiêu trở thành Công ty hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê nhà xưởng tại Hải Phòng và địa bàn lân cận, góp phần phát triển KCN Nam Cầu Kiền. Tuy nhiên, do mới thành lập nên việc thực hiện các dự án đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, công tác quản trị thực hiện dự án đầu tư còn chưa được triển khai một cách chuyên nghiệp. Bài nghiên cứu sẽ tìm ra những nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong công tác quản trị dự án đầu tư khu nhà xưởng cho thuê tại Công ty Cổ phần đầu tư U&ME, từ đó có những biện pháp thích hợp để khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

2. Thực trạng quản trị dự án đầu tư khu nhà xưởng cho thuê tại KCN Nam Cầu Kiền

KCN Nam Cầu Kiền hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư số 1680381442, do Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (Heza) cấp lại lần 1 ngày 08/05/2019. Cấp lần đầu vào ngày 29/05/2008, bởi Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Mục tiêu ban đầu của KCN là thu hút các dự án đầu tư lĩnh vực công nghiệp nặng và công nghiệp phụ trợ đóng tàu. Tuy nhiên, trong 12 năm qua, với sự thay đổi và phát triển của nền kinh tế cùng với sự đổi mới của cơ chế, chính sách nhà nước, KCN Nam Cầu Kiền đã vận động phát triển đa dạng trong thu hút các ngành nghề, với các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong, Đài Loan, Ý, Hà Lan, Singapore,... và trở thành đơn vị tiên phong theo định hướng KCN sinh thái.

Với những thế mạnh vốn có như giao thông thuận lợi, có cảng đường thủy nội bộ KCN, khu vực lao động dồi dào ổn định,…; cũng như cách thức quản lý vận hành sáng tạo, khác biệt của chủ đầu tư, trong 4 năm liên tiếp, KCN Nam Cầu Kiền luôn là điểm sáng dẫn đầu về số lượng dự án thu hút đầu tư và được biết đến là KCN tiêu biểu của thành phố Hải Phòng về chất lượng dịch vụ và uy tín với cộng đồng các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Không chỉ dừng lại ở đó, với triết lý “Kinh doanh trên đất - trả lại cho đất”, Nam Cầu Kiền đã tạo ra các công trình cảnh quan, tiện ích và công trình sản xuất xanh, cũng như đặt mục tiêu kép hướng tới năm 2025 KCN sẽ phủ xanh với 1 triệu cây và đáp ứng tiêu chí trung hòa phát thải CO2. Đây là chiến lược khác biệt, đem tư duy phát triển công nghiệp sinh thái ứng dụng hiệu quả thực tiễn, trong thời gian tới Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền - Công ty Cổ phần Shinec đang triển khai các dự án Khu - Cụm công nghiệp sinh thái tại nhiều địa phương trên cả nước.

Năm 2018, Công ty Cổ phần Đầu tư U&Me được thành lập với chiến lược phát triển trở thành nhà phát triển bất động sản công nghiệp, dịch vụ công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Phát huy lợi thế từ hệ sinh thái toàn diện, bền vững, Công ty đã sớm có những hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước, đánh dấu bằng việc liên tục trong các năm 2018, 2019 và 2021 đã khởi công các dự án đầu tư nhà xưởng theo yêu cầu phục vụ các khách hàng sản xuất xuất khẩu đi các thị trường lớn, có các tiêu chuẩn khắt khe như Mỹ, Anh, và các nước châu Âu. Song hành với đó, U&Me còn được biết đến thông qua sự hợp tác chiến lược phối sản phẩm trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng, thiết bị, vật tư,… từ các thương hiệu lớn và lâu đời của Việt Nam, như: Sơn Hà, Alphanam, Eurowindow, Đất Việt,...

Trong năm 2021 - 2022: U&Me đang trong giai đoạn triển khai các công trình đầu tư xây dựng nhà xưởng thế hệ mới với nhiều cải tiến, tối ưu phù hợp với nhu cầu linh hoạt từ 2,000 m2 - 10,000 m2 đáp ứng đa dạng định hướng đầu tư sản xuất của khách hàng, ưu tiên thu hút các các ngành nghề công nghệ cao, các ngành nghề phụ trợ. 

Bảng 1. Thông tin cơ bản về dự án mẫu

thong-tin-co-ban-ve-du-an-mau Nguồn: Báo cáo Công ty Cổ phần Đầu tư U&Me (2021)

Năm 2020 - 2021 là năm đánh dấu sự bùng nổ của thị trường bất động sản công nghiệp nói chung, đặc biệt các KCN miền Bắc Việt Nam với tỷ lệ lấp đầy đạt mức cao và tiếp tục có thêm những nhà đầu tư quốc tế lớn là các tập đoàn hàng đầu trong các lĩnh vực điện tử, may mặc, công nghiệp chế biến,... Điều này được coi là sự tăng trưởng tất yếu, bởi đây là khu vực đang tập trung những tỉnh thành thu hút lượng vốn FDI hàng đầu cả nước như Hải Dương, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc,... Dự án xây dựng khu nhà xưởng cho thuê tại KCN Nam Cầu Kiền do Công ty U$Me thực hiện là một trong những dự án tiêu biểu, cần được đánh giá để xác định tính hiệu quả khi thực hiện.

Bảng 2. Bảng đánh giá hiệu quả dự án

bang-danh-gia-hieu-qua-du-an Nguồn: Báo cáo Công ty Cổ phần Đầu tư U&Me (2021)

- Dự án có NPV  = 27,380,924 nghìn đồng > 0, giá trị thu nhập lớn hơn giá trị chi phí, như vậy, dự án có sinh lợi, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

- Tỷ suất sinh lời nội bộ IRR = 13.5% lớn hơn lãi vay ngân hàng 10% và lớn hơn lãi suất chiết khấu của dự án 10.5%. Điều này chứng tỏ dự án hoàn toàn có khả năng trả nợ ngân hàng và sinh lời tốt cho chủ đầu tư.

- Thời gian hoàn vốn: 7 năm 7 tháng 25 ngày.

- Lợi nhuận kế toán bình quân của dự án đạt mức tương đối cao, đạt 16,433,041 nghìn đồng.

Vậy dự án đạt tính khả thi rất cao về hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, dự án vẫn cần được đánh giá và xem xét theo sự thay đổi của chi phí và chính sách đặt cọc, kỳ thanh toán khi cho thuê nhà xưởng.

3. Kết quả và giải pháp

3.1. Kết quả đạt được

- Công tác quản trị dự án đã thực sự được chú trọng, các nội dung quản trị dự án được thực hiện một cách đồng bộ, các giai đoạn quản trị dự án được tiến hành một cách khoa học, hoàn chỉnh,… Quy trình quản trị khoa học, gọn nhẹ, được áp dụng rộng rãi với nhiều dự án khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được tính phù hợp, hiệu quả. Chất lượng các sản phẩm của dự án ngày càng được nâng cao, đáp ứng thị hiếu của khách hàng, tạo được uy tín của công ty trên thị trường.

- Phương thức kinh doanh được lựa chọn là chỉ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khu văn phòng và nhà xưởng. Đây là một hình thức kinh doanh hợp lý mặc dù chi phí đầu tư cũng khá lớn: trên 110 tỷ đồng. Nhưng nếu chủ đầu tư trực tiếp xây dựng tất cả các công trình bất động sản trong khu văn phòng và nhà xưởng theo như quy hoạch thì tổng nhu cầu vốn dự tính sẽ quá lớn, sẽ khó khăn trong việc huy động và quản lý nguồn vốn.

- Nhu cầu vốn đầu tư được xác định dựa trên các tiêu chuẩn xây dựng hiện hành, dựa vào các văn bản Pháp luật quy định, do đó đạt độ chính xác cao. Nhu cầu vốn cho từng năm là hợp lý, số lượng vốn mỗi năm không quá lớn, giúp chủ đầu tư dễ dàng huy động được.

- Kế hoạch huy động nguồn vốn huy động phù hợp với tiềm lực tài chính của chủ đầu tư tại thời điểm lập dự án: thời gian đầu thực hiện dự án chủ đầu tư sẽ đầu tư bằng vốn tự có 24,897,875 nghìn đồng (huy động từ các cổ đông góp vốn), sau đó vốn huy động từ khách hàng bằng việc yêu cầu đặt cọc thuê và thanh toán trước 6 tháng tiền thuê 19,746,920 nghìn đồng, cuối cùng là vay ngân hàng 65,865,169 nghìn đồng. Kế hoạch huy động vốn như vậy đã giảm thiểu thấp nhất chi phí huy động vốn, giảm áp lực trả nợ cho chủ đầu tư.

- Chủ đầu tư đã rất linh hoạt trong việc huy động vốn, biết lựa chọn vốn huy động hợp lý. Trên thực tế, ngoài nguồn vốn tự có bằng việc tái đầu tư, chủ đầu tư còn huy động được một lượng vốn khá lớn từ thị trường tài chính.

- Về kế hoạch trả nợ: chủ đầu tư bắt đầu trả nợ ngân hàng ngay từ khi dự án bước vào giai đoạn vận hành, tức là ngay năm đầu tiên có doanh thu đã tiến hành trả nợ ngay, điều này khiến dự án đã tiết kiệm được một khoản chi phí lãi vay khá lớn.

- Trong quá trình phân tích các chỉ tiêu tài chính: NPV, IRR, PI, AAP, chủ đầu tư đã xem xét đến giá trị thời gian của tiền, đưa tất cả các khoản thu nhập ở tương lai về hiện tại để tính toán khiến cho các chỉ tiêu đó có độ chính xác cao, từ đó giúp cho việc đánh giá dự án được tốt hơn.

3.2. Hạn chế

- Công tác lập kế hoạch: Công ty thực hiện việc lập kế hoạch quản trị dự án một cách sơ sài, chưa cẩn thận. Trong suốt quá trình triển khai dự án, vì lý do chưa có kế hoạch cụ thể, nên mất khá nhiều thời gian để giải quyết các xung đột giữa các bên về tiến độ, chất lượng, chi phí của dự án.

- Công tác kiểm soát tiến độ trong quá trình thực hiện dự án: Việc xây dựng nhà xưởng theo yêu cầu của khách hàng cũng giống như việc may đo thiết kế với một yêu cầu rất cao về thời gian. Chính vì vậy, tiến độ thi công là một yếu tố quan trọng và được kiểm soát rất kỹ đối với các dự án triển khai của Công ty. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có những thời điểm giao tiếp giữa các bên chưa rõ ràng nên dẫn đến các chậm trễ trong quá trình thi công và triển khai các bước ngoài công trường. Lực lượng cán bộ kỹ thuật ngoài hiện trường chưa có nhiều kinh nghiệm và thiếu nên việc giám sát ngoài công trường với các bên liên quan còn yếu. Công ty chưa xây dựng được bộ Quy chế xử phạt - đánh giá để kiểm soát chặt chẽ hơn tiến độ của nhà thầu và các nhà cung cấp. Ngoài ra, do đặc thù của sản phẩm xây dựng, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, điều kiện tự nhiên nên việc thi công bị ngưng trệ khi vào mùa mưa bão.

- Công tác kiểm soát chi phí trong quá trình thực hiện dự án: Sản phẩm của dự án là hệ thống công trình xây dựng, được tạo nên bởi rất nhiều sức lao động, vật liệu xây dựng và thiết bị lắp đặt vào công trình, bao gồm các phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, xây dựng theo thiết kế của Công ty hoặc theo yêu cầu của khách hàng thuê xưởng. Vì tính chất trên, trong quá trình lập các báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, việc lập ngân sách của dự án là một kế hoạch ưu tiên hàng đầu. Căn cứ vào ngân sách đã dự trù, trong quá trình triển khai, Công ty đã xây dựng hệ thống theo dõi và báo cáo để kiểm soát chi phí theo ngân sách đã phê duyệt. Tuy nhiên, vì một số thông tin dữ liệu đầu vào chưa chuẩn, giá cả nguyên vật liệu thay đổi nhanh chóng hoặc việc thay đổi phảm vi công việc ảnh hưởng nên việc kiểm soát chi phí trong quá trình thực hiện dự án gặp nhiều trở ngại. 

- Công tác kiểm soát chất lượng và các thay đổi thiết kế trong quá trình thực hiện dự án: Công ty đã có Ban chỉ huy công trường và hệ thống các phòng ban khác hỗ trợ trong quá trình triển khai dự án nhằm đảm bảo công trình sẽ đạt các yêu cầu chất lượng theo thiết kế đặt ra hoặc các yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, ở công trình đầu tay, do mới thành lập, chưa có được hệ thống quy trình kiểm soát nhà thầu và nhà cung cấp hoàn thiện, dẫn đến một số tồn tại nhỏ về chất lượng khi nhà xưởng được bàn giao cho khách hàng, như: hiện tượng nứt nền bê tông gây mất thẩm mỹ, một số sai sót trong quá trình lắp đặt thiết bị,...

- Việc cập nhật các yêu cầu thay đổi về thiết kế từ phía khách hàng, truyền thông lại cho các bên liên quan và triển khai trực tiếp vào công trình về cơ bản đã kịp thời, rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, nhiều cuộc họp triển khai công việc diễn ra, các bên chưa chuẩn bị đầy đủ thông tin dẫn đến kéo dài thời gian không cần thiết.

- Thời gian hoàn vốn được tính toán dựa trên số thu nhập của mỗi năm nhưng không xem xét đến giá trị thời gian của tiền tệ, không đưa các khoản thu nhập về hiện tại để tính toán. Do đó, thời gian hoàn vốn được tính toán của dự án 7 năm 7 tháng 25 ngày chưa phản ánh chính xác. Đồng thời, cũng không quan tâm đến dòng tiền thu được sau thời gian hoàn vốn, chỉ chú trọng những lợi ích ngắn hạn hơn dài hạn. Vậy nên không thích hợp cho việc đánh giá hiệu quả tổng thể của một dự án.

- Tỷ lệ chiết khấu của dự án thấp: 10.5%/năm do tỷ suất sinh lời chủ sở hữu mong muốn ở mức thấp 12%/năm, không phù hợp với thời gian xây dựng và tình hình thị trường vào năm những năm qua, chưa tính đến ảnh hưởng của lạm phát. Về bản chất thì lãi suất chiết khấu của một dự án chính là chi phí vốn của dự án đó. Khi lựa chọn thực hiện dự án, nhà đầu tư đã bỏ qua rất nhiều cơ hội đầu tư khác, vì vậy tỷ lệ chiết khấu phải phù hợp với sự lựa chọn đầu tư của nhà đầu tư. Do không lựa chọn được tỷ lệ chiết khấu hợp lý nên kế hoạch doanh thu và lợi nhuận không phù hợp và vì vậy giá trị hiện tại ròng thu được nhỏ so với tổng vốn đầu tư bỏ ra ban đầu.

3.3. Giải pháp

 Để hoàn thiện quá trình quản trị cho dự án xây dựng khu nhà xưởng cho thuê, chúng tôi đưa ra một số giải pháp sau:

Một là, hoàn thiện công tác kiểm soát tiến độ dự án: Với mô hình chủ đầu tư trực tiếp quản trị dự án, các yêu cầu về công tác kiểm soát tiến độ của dự án là rất cao. Tiết kiệm được thời gian chính là tiết kiệm được nguồn lực cả về tiền và các chi phí khác.

Hai là, xây dựng hệ thống kiểm soát chi phí dự án: Kiểm soát chi phí là quá trình nhà quản trị theo dõi thực hiện dự án về khía cạnh chi phí để cập nhật kế hoạch tài chính và quản trị những thay đổi trong kế hoạch tài chính của dự án đầu tư”. Chính vì vậy, việc xây dựng một bản kế hoạch ngân sách cụ thể, rõ ràng ngay từ đầu của dự án là rất quan trọng.

Ba là, xây dựng kế hoạch kiểm soát chất lượng dự án: Kiểm soát chất lượng dự án đầu tư là quá trình kiểm soát nhằm đảm bảo cho dự án đầu tư thỏa mãn một cách tốt nhất các yêu cầu và mục tiêu đã đề ra. Kiểm soát chất lượng dự án đầu tư bao gồm các công việc như: xác định các chính sách quản trị chất lượng, mục tiêu, trách nhiệm cũng như việc thực hiện nó thông qua các hoạt động: lập kế hoạch chất lượng dự án, kiểm soát và đảm bảo chất lượng dự án trong hệ thống.

Bốn là, tích hợp kiểm soát tiến độ, chi phí, chất lượng và các thay đổi: Một hệ thống kiểm soát quá trình thực hiện dự án có hiệu quả cần phải tích hợp tất cả các khía cạnh của kiểm soát, bao gồm: thời gian, chi phí, chất lượng và các thay đổi trong suốt vòng tuần hoàn của dự án.

Năm là, nâng cao công tác quản trị rủi ro và hợp đồng trong quá trình thực hiện dự án: Rủi ro trong quá trình thực hiện dự án có thể được nhận diện, đo lường và triển khai các biện pháp phòng ngừa. Thường trong một dự án, rủi ro thường xuất hiện nhiều ở giai đoạn lập kế hoạch. Trong suốt vòng đời của dự án, nhiều khâu công việc có mức độ rất cao nên cần chia thành các giai đoạn để xem xét, phân tích rủi ro, trên cơ sở đó đề ra các biện pháp nhằm giảm bớt và loại trừ.

4. Kết luận

Quản trị dự án đầu tư đối với một công ty phát triển bất động sản là hướng phát triển chính là một vấn đề cốt lõi để phát triển công ty. Việc quản trị dự án đầu tư tốt sẽ tạo ra các sản phẩm xây dựng chất lượng, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước. Nghiên cứu đã tập trung giải quyết một số vấn đề như làm rõ các cơ sở lý luận về đầu tư và quản trị dự án đầu tư, trên cơ sở lý luận về quản trị dự án đầu tư để phân tích thực trạng quản trị thực hiện dự án đầu tư Khu nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền - Hải Phòng của Công ty cổ phần đầu tư U&ME, từ đó rút ra được những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại để có thể đưa ra biện pháp khắc phục trong thời gian sắp tới.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Bùi Xuân Phong (2016). Quản trị dự án đầu tư. NXB Bưu điện, Hà Nội.
  2. Từ Quang Phương (2015). Giáo trình quản lý dự án đầu tư. NXB Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
  3. Quốc hội XI (2005). Luật Đầu tư. Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Hà Nội.
  4. Lê Xuân Trung (2018). Công tác quản trị dự án đầu tư tại Viễn thông Hải Dương. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
  5. Phạm Hồng Điệp (2021). Kinh tế tuần hoàn, định dạng và phát triển bền vững ở Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền. NXB Trí thức, Hà Nội.
  6. Phạm Hồng Điệp (2021). Phạm Hồng Điệp với sáng tạo trong môi trường bền vững. NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.
  7. Các báo cáo Công ty Cổ phần Đầu tư U&Me (2021).

 

CURRENT INVESTMENT MANAGEMENT IN THE PROJECT OF PLANTS FOR RENT AT NAM CAU KIEN INDUSTRIAL PARK, HAI PHONG

Ph.D DAO VAN THI1

NGUYEN ANH MINH2

1Vietnam Maritime University

2Shinec Joint Stock Company

ABSTRACT:

Investment project management is the application of knowledge, skills, tools, and techniques to manage project activities to achieve the requirements and goals of the project. Understanding the business needs and the benefits brought by leasing factories in Nam Cau Kien Industrial Park, Hai Phong, U&ME Investment Joint Stock Company has conducted construction investment projects to become a leading factory leasing company in Hai Phong and the neighboring regions, especially in leasing green factories which have lower carbon emissions and better connect with other parts of the industrial park. This study points out the current investment management of U&ME Investment Joint Stock Company in the company’s project of Plants for rent at Nam Cau Kien Industrial Park. Besides methods of analysis, testing, and comparision between theoretical and practical bases, this study also applies methods in appraisal to measure and analyze data.

Keywords: investment project management, factory for rent, Nam Cau Kien industrial park in Hai Phong, U&ME Investment Joint Stock Company.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, 

Số 6, tháng 4 năm 2022]