Thực tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP)

Đây là dịp để rèn luyện khả năng phối hợp ứng cứu sự cố của các lực lượng liên quan, đảm bảo nhuần nhuyễn, đúng sơ đồ kế hoạch; qua đó thống nhất cơ chế chỉ đạo, chỉ huy và huy động lực lượng, phương tiện trong chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) phối hợp cùng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các đơn vị liên quan đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP), xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong những năm qua, Công ty đều tổ chức các kế hoạch diễn tập, hội thao PCCC; coi công tác huấn luyện an toàn lao động, PCCC & CNCH là yếu tố không thể thiếu trong quá trình vận hành sản xuất. Chính vì vậy, trải qua hơn 20 năm vận hành, KVT chưa để xảy ra sự cố nghiêm trọng nào gây thiệt hại về tính mạng con người, tài sản và môi trường, góp phần thiết thực hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, chính trị hàng năm, ổn định thị trường khí, điện phục vụ cho cả nước.

diễn tập GPP
Triển khai đội hình dập lửa

 

Năm nay, tình huống giả định của buổi thực tập là: Trong quá trình nhập condensate, thiết bị cảnh báo mức không kích hoạt bảo vệ để dừng nhập condensate khi bồn đạt mức cao, gây tràn condensate qua các lỗ thở trên đỉnh bồn TK-21 xuống bên trong đê bao. Nhân viên Công ty Dịch vụ Khí đang bảo dưỡng sửa chữa gần khu vực bơm condensate khi nghe thông báo vội bỏ dụng cụ, gây tia lửa và phát cháy. Condensate tràn ra môi trường, tạo thành đám mây trên khu vực rộng khoảng 100 m2. Cùng thời điểm đó, vận hành viên đi kiểm tra thiết bị khu vực công nghệ bị té ngã gãy xương đùi.

Khi nhận được tin báo, Trưởng ca nhanh chóng ra hiện trường xác minh và chỉ huy việc cô lập, chuyển bồn cũng như triển khai ứng cứu sự cố ban đầu, sau đó báo cáo Ban Quản đốc GPP. Sau khi có mặt tại hiện trường, nhận thấy mức độ đám cháy phức tạp, lực lượng tại chỗ không thể đáp ứng nên Quản đốc GPP đã báo cáo lên Ban giám đốc KVT và yêu cầu sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Sau khi nhận tin báo cháy của cơ sở, các đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã khẩn trương đến hiện trường, triển khai lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp để thực hiện công tác ứng cứu sự cố.

sự cố tràn dầu GPP
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Tỉnh BR-VT tham gia diễn tập

Sau thời gian triển khai các lực lượng ứng cứu, đám cháy đã được dập tắt, công tác cứu hộ hoàn tất, đội phối hợp ứng cứu tiếp tục thực hiện các công tác phòng ngừa, kiểm soát không để tái bùng phát cháy; chỉ huy ra lệnh cho các lực lượng thu hồi phương tiện về đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu, đồng thời bàn giao hiện trường cho cơ quan chức năng làm công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Buổi thực tập tại nhà máy xử lý khí Dinh Cố năm 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được nhiều đánh giá tích cực từ lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH. Qua đó, KVT cũng ghi nhận các góp ý từ phía cơ quan chức năng để công tác PCCC & CNCH tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu nói chung, nhà máy xử lý khí Dinh Cố nói riêng ngày một chuyên nghiệp hơn.

Nguyên Hà