Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Canada phát triển mạnh mẽ hơn

Chiều ngày 20 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp xã giao Tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada, Shawn Steil.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Ngài Shawn Steil mới đảm nhận cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam. Bộ trưởng mong rằng, trong nhiệm kỳ của mình Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ Việt Nam-Canada, đặc biệt là thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác toàn diện (2017-2022) và hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới (1973-2023).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng khi hai bên sắp sửa tổ chức Kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế Việt Nam – Canada vào ngày 6 tháng 7 năm 2022 tới tại thành phố Vancouver, Canada, một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất của Canada, nơi kết nối tuyến vận tải biển xuyên Thái Bình Dương trực tiếp tới các cảng biển quốc tế của Việt Nam. Dù mới sang nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Ngài Đại sứ Shawn đã đóng vai trò rất tích cực trong việc phối hợp Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada trong công tác chuẩn bị tổ chức cho Kỳ họp và các sự kiện, hoạt động làm việc bên lề.

Bộ trưởng mong rằng hai bên sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam – Canada và Diễn đàn doanh nghiệp, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư song phương thành công một cách hiệu quả và thiết thực nhất. Hy vọng rằng những hoạt động này sẽ mở đầu khai thông mạnh mẽ hơn nữa luồng chảy thương mại, đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh thế giới với nhiều biến động và phục hồi kinh tế sau đại dịch; để Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của Canada và của thế giới, cũng như là cầu nối tích cực cho Canada ở khu vực ASEAN và Châu Á – Thái Bình Dương.

Ngài Đại sứ cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và chia sẻ sẽ làm việc hết sức trong nhiệm kỳ của mình để thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Canada phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đại sứ tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục là các đối tác tin cậy, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện đã và đang phát triển vô cùng tốt đẹp giữa hai nước và trong các khuôn khổ hợp tác đa phương khác.

Ngài Đại sứ Shawn Steilcảm ơn Bộ trưởng Diên và chia sẻ sẽ làm việc hết sức trong nhiệm kỳ của mình để thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Canada phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Cho đến nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các nước ASEAN, và ngược lại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil) với tổng kim ngạch XNK năm 2021 đạt 6,03 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2020. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 5,27 tỷ USD, tăng 20,8%, nhập khẩu từ Canada đạt 760,7 triệu USD, tăng 4,7%.

Trao đổi thương mại giữa hai nước trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 2,88 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng mạnh, với 1,95 tỷ USD, tăng 34,1%

Thăng Long