Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiếp Thủ hiến Bang Tasmania, Úc

Chiều ngày 12 tháng 10 năm 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Jeremy Rockliff, Thủ hiến Bang Tasmania, Úc.

Tham dự buổi tiếp, về phía Bộ Công Thương có đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại. Về phía Úc có sự tham dự của các cán bộ Bang Tasmania và đại diện Đại sứ quán Úc tại Việt Nam.

Hoan nghênh Đoàn công tác cấp cao của bang Tasmania tới làm việc tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chúc mừng Ông Jeremy Rockliff đã được bầu làm Thủ hiến của bang Tasmania vào tháng 4 năm 2022 đồng thời đánh giá cao hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam với Úc nói chung và với bang Tasmania nói riêng. Quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Úc có nhiều kết quả đáng ghi nhận khi Úc trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam vào năm 2021, tăng trưởng ấn tượng trên 31% trong 9 tháng đầu năm 2022 dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

thu truong

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hy vọng Việt Nam từ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 sẽ sớm trở thành đối tác thương mại lớn nhất của bang Tasmania. Trên tinh thần đó, Thứ trưởng để nghị bang Tasmani: cung cấp ổn định các sản phẩm nguyên liệu nhôm, kẽm tiến tới thiết lập chuỗi cung ứng; tăng cường kết nối doanh nghiệp hai Bên để tìm hiểu nhu cầu, thúc đẩy trao đổi các sản phẩm thế mạnh trong đó tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại tại cả Việt Nam và bang Tasmania; hoan nghênh các sản phẩm thế mạnh của bang Tasmania tiếp cận thị trường 100 triệu dân của Việt Nam như thực phẩm, đồ uống, cá hồi, khoáng sản…

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh Việt Nam và Úc hiện là thành viên của 03 Hiệp định thương mại tự do (Hiệp định thương mại tự do Asean – Úc – Niu Di – lân, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực), do đó cần có sự phối hợp, tuyên truyền để doanh nghiệp hai Bên khai thác, tận dụng những ưu đãi, thuận lợi từ các các Hiệp định này nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư và kinh doanh.  

Ông Jeremy Rockliff bày tỏ sự vui mừng khi Đoàn công tác cấp cao của bang Tasamnia lần đầu tiên được tới thăm Việt Nam và làm việc tại Bộ Công Thương. Với thế mạnh của bang Tasmania về khai khoáng, hải sản, thực phẩm chế biến, đồ uống… Ông Jeremy Rockliff hy vọng chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ thiết lập các cơ chế hợp tác mới, thúc đẩy mạnh hơn quan hệ thương mại, đầu tư giữa bang Tasmania với Việt Nam nói riêng và giữa Úc với Việt Nam nói chung, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc vào năm 2023.

thu truong khanh 2

Nhất trí với những đề xuất hợp tác nhằm thúc quan hệ thương mại, kinh tế của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Ông Jeremy Rockliff chia sẻ thêm thế mạnh của bang Tasmani về kinh nghiệm, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió. Với mục tiêu trung hòa các bon mà Việt Nam cam kết thực hiện vào năm 2050, Ông Jeremy Rockliff nhận định sẽ có nhiều cơ hội cho bang Tasmania hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về kinh nghiệm, công nghệ trong phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới.      

Trong 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XNK của Việt Nam với Úc đạt gần 12 tỷ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch XK của Việt Nam đến Úc đạt 4,2 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2021, kim ngạch NK của Việt Nam từ Úc đạt 7,8 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo thống kê của bang Tasmania giai đoạn 2020-2021, Việt Nam đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (kim ngạch đạt 237 triệu Đô la Úc), nguồn cung hàng hóa lớn thứ 4 (kim ngạch đạt 54 triệu Đô la Úc) của bang này.

Thanh Xuân