Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm việc với Công ty Phát triển Abu Dhabi, UAE (ADQ)

Chiều ngày 5/6/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với Cố vấn cấp cao cho Giám đốc điều hành và Ban giám đốc của Công ty Phát triển Abu Dhabi, UAE (ADQ).
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp và làm việc với đại diện công ty ADQ
Nội dung buổi làm việc nhằm trao đổi về cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư của Công ty ADQ tại Việt Nam

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi; về phía Công ty ADQ có Ông Falal Mohammed Al Ahbabi, Cố vấn cấp cao của ADQ và Ông Iskander Karim, Giám đốc Đầu tư cấp cao.

Tại buổi làm việc, ông Falal Mohammed Al Ahbabi cảm ơn Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã dành thời gian tiếp đoàn. Ông cho biết, Công ty ADQ thuộc Chính quyền Tiểu vương quốc Abu Dhabi, được thành lập từ năm 2018 và có vốn điều lệ lên tới 160 tỷ USD. Công ty ADQ hiện đang mở rộng hợp tác với hơn 50 nước trên thế giới với nhiều hạng mục đầu tư.

Trong chuyến công tác này, Ông Falal mong muốn sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư trong lĩnh vực: dược phẩm, giao thông vận tải, nông nghiệp, năng lượng, dược phẩm, quản lý rác thải… với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp và làm việc với công ty ADQ
Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị đại diện Công ty ADQ xem xét, nghiên cứu việc đầu tư vào một số lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng hợp tác của công ty ADQ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã trao đổi với Ông Falal một số nội dung: (i) Thông báo việc Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế UAE đã khai mạc Phiên thảo luận về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) trong sáng cùng ngày 5/6/2023. Đây là tiền đề để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước có nhiều cơ hội hợp tác về thương mại và đầu tư khi Hiệp định được ký kết; (ii) Cho biết, Việt Nam là thành viên đầy đủ của 16 Hiệp định thương mại tự do với hầu hết các đối tác kinh tế lớn trên thế giới; (iii) Với lợi thế có nhiều vốn, kinh nghiệm trong các lĩnh vực logistics, công nghệ, công nghiệp, năng lượng,… Thứ trưởng đề nghị ADQ xem xét, nghiên cứu việc đầu tư vào một số lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp và làm việc với công ty ADQ
Ông Falal Mohammed Al Ahbabi, đại diện Công ty ADQ mong muốn sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm, giao thông vận tải, nông nghiệp, năng lượng, dược phẩm, quản lý rác thải… tại Việt Nam 

Kết thúc buổi làm việc, Ông Falal cảm ơn Thứ trưởng và mong muốn sẽ có nhiều hợp tác giữa ADQ và Việt Nam được thực hiện trong thời gian tới.

UAE hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - châu Phi. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt trung bình 5 tỷ USD/năm. Không chỉ là đối tác thương mại song phương, UAE còn là địa bàn trung chuyển quan trọng cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang khu vực Trung Đông, châu Phi.

Ngọc Châm