Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào tham quan Tổ hợp ô tô VinFast

Ngày 25/12, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith đã đến thăm Tổ hợp ô tô VinFast.

Tiếp và làm việc với đoàn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng đại diện các Cục, Vụ và Tập đoàn Vingroup. Về phía Bộ Công Thương Lào còn có sự tham gia của các lãnh đạo đơn vị trực thuộc Bộ và doanh nghiệp Lào.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast không chỉ là niềm tự hào của Tập đoàn Vingroup mà của cả nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Dự án này đã hiện thực hóa ý chí, khát vọng của Việt Nam "ghi danh" trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Đồng thời, sự phát triển của Tập đoàn Vingroup với quá trình phát triển của VinFast đã góp phần không nhỏ cho quá trình phát triển của Việt Nam. Việc hình thành Tổ hợp ô tô VinFast (hiện tại hoàn toàn dây chuyền sản xuất xe điện) đã góp phần thể hiện cam kết COP26 của Chính phủ Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào tại Tổ hợp ô tô VinFast
Đại diện Tập đoàn Vingroup - chủ Tổ hợp ô tô VinFast phát biểu

VinFast đang cạnh tranh với các hãng xe khác bằng công nghệ tiên tiến, giá thành hợp lý và quy trình bảo hành 24/7. VinFast còn ban hành chính sách hỗ trợ, bảo hành tới 10 năm các thiết bị mọi lúc, mọi nơi khiến người tiêu dùng không phải lo bất cứ vấn đề gì khác, "gạt đi mọi lo toan".

"Hiện VinFast đã nội địa hóa phụ tùng lên tới 60%, đang tiến tới 80% và đã, đang làm chủ được những công nghệ chủ lực như pin, khung vỏ. VinFast đang hoàn thành đơn hàng 65.000 chiếc xuất sang Hoa Kỳ. Sau đó, doanh nghiệp sẽ tập trung sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước"- đại diện VinFast cho biết.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào tại Tổ hợp ô tô VinFast
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào tại Tổ hợp ô tô VinFast

Sau khi tham quan các nhà máy tại Tổ hợp ô tô VinFast, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào bày tỏ lời khâm phục trước tốc độ xây dựng của Tập đoàn Vingroup khi chỉ trong 21 tháng đã biến khu vực chỉ là đầm lầy thành một tổ hợp công nghiệp sản xuất hiện đại. Phía Lào mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ phía Việt Nam và tìm hiểu các sản phẩm của VinFast cũng như giá thành, quy trình bán hàng, bảo hành của VinFast để có thể tiếp cận được với thị trường Lào.

Trước những mối quan tâm của Bộ Công Thương và doanh nghiệp Lào, đại diện VinFast cho biết: Hiện doanh nghiệp đang sản xuất toàn bộ là xe điện, với công nghệ theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ và châu Âu nên hoàn toàn thân thiện với môi trường. Trong khi đó, Lào là đất nước xuất khẩu điện với nhiều chiến lược năng lượng xanh nên việc bỏ dần từ xe xăng sang xe điện là một xu thế tiên tiến và hết sức kinh tế.

Tại buổi tiếp, trả lời một số câu hỏi liên quan tới việc xây dựng chiến lược phát triển xanh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Chính phủ Việt Nam coi xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế xanh là một nhu cầu tất yếu và việc VinFast thay thế sản xuất xe xăng sang xe điện đã nhận được rất nhiều sự quan tâm khi đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ liên quan nhu giảm thuế, lệ phí trước bạ, khuyến khích các đơn vị công sử dụng xe của VinFast.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chia sẻ một kinh nghiệm rất quý báu đối với quá trình phát triển xe điện của Việt Nam nói chung và VinFast nói riêng khi đã đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Vingroup cùng hợp tác trong việc xây dựng các trạm sạc xe điện tại các cây xăng trên khắp Việt Nam. Điều này vừa tận dụng được các lợi thế, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, tránh lãnh phí.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào tại Tổ hợp ô tô VinFast
Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào lái thử xe VinFast

Sau khi nghe những chia sẻ của lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam và VinFast, Bộ trưởng Malaythong Kommasith đã hiểu tại sao "lại có tên VinFast", viêc hình thành tổ hợp đã giúp Lào học hỏi và tạo động lực rất lớn cho đất nước Lào. Chuyến thăm lần này tới VinFast đã mang lại cho phía Lào những kinh nghiệm quý báu về sự hợp tác, giúp đỡ giữa Chính phủ và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào cho biết, xu hướng xe điện ở Lào hiện là rất lớn nhưng chưa nhận được sự quan tâm của một doanh nghiệp nào khác. Phía Lào cũng đang thúc đẩy quá trình phát triển xe điện để giảm áp lực về xăng dầu. Hiện các cơ quan Chính phủ của Lào cũng đang ban hành nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút đầu tư vào Lào liên quan đến lĩnh vực xe điện và cũng đang nhập khẩu xe chủ yếu từ Trung Quốc và một số nước châu Âu, vì vậy, dư địa cho phát triển lĩnh vực này là rất lớn. Đảng, Nhà nước, Chính phủ Lào sẽ sẵn sàng tạo mọi điều kiện để Vingroup có thể tiếp cận và đầu tư tại Lào lĩnh vực xe điện nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung góp phần thúc đẩy thương mại 2 nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào tại Tổ hợp ô tô VinFast

 

Huyền My