Thống nhất phương án tái cơ cấu nợ vay đầu tư của các ngân hàng

Ngày 23/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã cùng đoàn công tác đến kiểm tra tại Công ty CP DAP số 2 - Vinachem.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đã thống nhất tinh thần thực hiện phương án tái cơ cấu DAP-2 Lào Cai là tái cơ cấu nợ vay đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam và ngân hàng thương mại.

Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về tình hình sản xuất kinh doanh của DAP-2 Lào Cai cho thấy, 6 tháng đầu năm, nhà máy đạt doanh thu 1.521 tỷ đồng, lợi nhuận 75 tỷ đồng, trả nợ các ngân hàng 130 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho nhà máy, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã chọn phương án tái cơ cấu DAP-2 theo phương án tái cơ cấu nợ vay đầu tư của các ngân hàng (phương án 1).

thep 2
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kiểm tra Nhà máy sản xuất phân bón DAP-2 Lào Cai

Theo đó, để thực hiện phương án này, phía các ngân hàng cần có sự hỗ trợ giảm lãi suất, kéo dài thời gian cho vay và hủy lãi phạt do chậm nộp tiền trả cho ngân hàng để doanh nghiệp từng bước hồi phục sản xuất kinh doanh và trả nợ cho ngân hàng.

Đồng tình với ý kiến của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tư Pháp, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước… cũng đồng tình với việc lựa chọn phương án tái cơ cấu dự án (Phương án 1) của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. Đại diện các Bộ ngành, cơ quan cũng cho rằng, cùng với việc thực hiện theo phương án này, cần phải hoàn thiện kỹ hơn phương án để đủ cơ sở, trình cấp có thẩm quyền quyết định, trên cơ sở đảm bảo ngân sách không phát sinh, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và các ngân hàng.

thep 3
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị hoàn thiện các giải pháp tái cơ cấu dự án DAP-2 Lào Cai bảo đảm khả thi, hiệu quả, rõ thẩm quyền

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định DAP-2 Lào Cai là dự án rất lớn trên địa bàn Lào Cai, sản xuất phân DAP phục vụ sản xuất nông nghiệp là chính, phần còn lại dành cho xuất khẩu. Dự án đã đi vào khai thác từ năm 2015. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, đặc biệt là do giá phân bón xuống sâu, dự án đã bị xếp vào 1 trong 12 dự án yếu kém ngành Công Thương.

Khẳng định đây là dự án nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ và Ban chỉ đạo với hàng loạt các buổi kiểm tra, làm việc của lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng cũng đồng thời thống nhất tinh thần thực hiện phương án 1 là tái cơ cấu nợ vay đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam và ngân hàng thương mại.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, giải pháp của doanh nghiệp đưa ra phải thống nhất với các ngân hàng. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Vinachem nghiên cứu tiếp thu các ý kiến, bàn thảo, thống nhất các giải pháp với các ngân hàng để hoàn thiện đề án tái cơ cấu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

thep 4
6 tháng đầu năm 2022, nhà máy đạt doanh thu 1.521 tỷ đồng, lợi nhuận 75 tỷ đồng, trả nợ các ngân hàng được 130 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước nghiên cứu các ý kiến và thống nhất phương án cơ cấu lại các khoản nợ vay của ngân hàng để cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp như đã cam kết với ngân hàng. Đối với ngân hàng thương mại, mặc dù không ký cam kết được nhưng đề nghị phải có kế hoạch trả nợ, điều đó sẽ tốt hơn việc xử lý tài sản đảm bảo.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, đối với dự án DAP-2 cần hết sức quan tâm vấn đề môi trường. Phải quan tâm đến việc xử lý chất thải rắn, chất lỏng và khí, không để xảy ra sự cố.

Đối với chất thải gyps, phải có phương án biến chất thải thành nguyên liệu cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Nếu không sử dụng hết để làm nguyên liệu, cần phải có phương án xử lý triệt để và khoa học, tôn trọng pháp luật, đảm bảo không được để ô nhiễm, không ảnh hưởng đến môi trường.

thep 4
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kiểm tra khu vực bãi thải rắn của Nhà máy DAP-2 Lào Cai
Bài: Trần Bản - Ảnh: Trần Mạnh