Thiết kế và chế tạo xe AGV cung cấp nguyên vật liệu và vận chuyển sản phẩm tự động bằng xe tự hành AGV

Đây là sáng kiến của nhóm kỹ sư Xưởng LED, Điện tử và Thiết bị chiếu sáng, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông do anh Nguyễn Hoàng Khôi - Trưởng ngành công nghệ phụ trợ làm trưởng nhóm, là 1 trong 5 sáng kiến tiêu biểu ngành Công Thương trình Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng Chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển.

Nội dung sáng kiến

+ Thiết kế và chế tạo xe AGV dựa trên nguyên lý đọc tín hiệu từ trường của các tape từ được dán trên bề mặt xưởng máy bằng các cảm biến, sau đó các bộ điều khiển PLC, MCU sẽ tính toán và thực hiện các lệnh điều khiển tốc độ động cơ giúp cho AGV có thể di chuyển tiến lùi, rẽ trái rẽ phải hoặc dừng lại một cách linh hoạt. Xe có tính năng phát hiện người, vật cản, dừng khẩn cấp, tránh nhau giữa các xe, tải trọng lên tới 300kg. Xe AGV sử dụng công nghệ kết nối điều khiển (LORA, RFID…) và tích hợp các thuật toán vận hành, giao tiếp thông quan phần mềm.

Xe tự hành AGV Rạng Đông
AGV có thể di chuyển tiến lùi, rẽ trái rẽ phải hoặc dừng lại một cách linh hoạt

 

+ Xây dựng phần mềm quản lý, điều hành các xe tự động: căn cứ kế hoạch sản xuất, lệnh sản xuất được đưa ra cho dây chuyền. Hệ thống AGV nhận lệnh và được cài đặt sẵn thẻ Kanban về lịch cung ứng vật tư ra các trạm trên dây chuyền. Hệ thống điều khiển xe di chuyển theo đúng lịch trình, đồng thời quản lý giám sát được hành trình của xe, định vị vị trí, cảnh báo lỗi, thông tin về xe như: pin, sự cố, va chạm...

Xe tự hành AGV Rạng Đông
Hệ thống AGV nhận lệnh và được cài đặt sẵn thẻ Kanban về lịch cung ứng vật tư ra các trạm trên dây chuyền

 

+ Chế tạo bộ ghép nối với hệ thống điều khiển xe Forklift tự hành, được điều khiển và quản lý bằng phần mềm, vận chuyển sản phẩm về khu vực tập kết. Phần mềm giám sát các ô trống hoặc có hàng trong khu vực với nguyên lý như sau:

- Các cảm biến tại khu vực tập kết đưa về PLC truyền thông Modbus với bộ chuyển đổi RS485->wifi;

- Các nút Call tại dây chuyền đưa về PLC truyền thông Modbus với bộ chuyển đổi RS485->wifi;

- Phần mềm điều khiển giám sát được toàn bộ khu vực chứa pallet hàng thành phẩm, cũng như tình trạng hoạt động và trạng thái của xe, có thể quản lý thông tin sản phẩm đầu vào và đầu ra tại khu vực theo thời gian thực và xuất báo cáo.

Xe tự hành AGV Rạng Đông
Phần mềm điều khiển giám sát được toàn bộ khu vực chứa pallet hàng thành phẩm, cũng như tình trạng hoạt động và trạng thái của xe

 

Hiệu quả của sáng kiến

+ Làm chủ công nghệ chế tạo xe tự hành, thay thế cho nhập khẩu, tiết kiệm chi phí.

+ Xây dựng bài toán quản lý xe tự hành thành công là nền móng cho việc xây dựng hệ thống lớn tại mặt bằng nhà máy mới công nghệ cao trên Hòa Lạc. Đồng thời hệ thống kết nối tự động theo chiều dọc giữa các quá trình, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số Công ty.

+ Giảm 4 người vận chuyển vật tư, sản phẩm cho 1 mặt bằng 4 dây chuyền tương đương tiết kiệm tiền lương 480 triệu đồng/năm. Đảm bảo an toàn hơn trong vận chuyển cho cả con người và sản phẩm.

Xe tự hành AGV Rạng Đông
Sáng kiến giúp tiết kiệm 1,5 tỉ đồng tiền đầu tư mới và 480 triệu đồng lương 01 người lao động

 

Giá trị làm lợi

+ Hệ thống AGV tự chế tạo với tổng kinh phí 500 triệu đồng, đã giúp Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tiết kiệm 1,5 tỉ đồng so với đầu tư mới, vì nếu mua trên thị trường phải đầu tư khoảng 2 tỷ đồng.

+ Giảm số người vận chuyển vật tư từ 04 người xuống còn 01 người, tiết kiệm 480 triệu đồng/năm.

Hoàng Hồ