Thị trường bất động sản Việt Nam nhiều động lực phát triển nhất châu Á

Mặc dù nguồn cung và lượng giao dịch thời gian qua có sụt giảm nhưng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được nhận định là năng động và nhiều động lực phát triển nhất châu Á.

bđs

Ngày 15/7/2022 tại Hà Nội, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) công bố Báo cáo Thị trường bất động sản Việt Nam Quý II/2022 với chủ đề "Dòng tiền khó”.

TS.Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch VARS nhận định: Nền kinh tế Việt Nam đã bước qua nửa đầu năm 2022 với dấu hiệu phục hồi rõ nét sau thời gian chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. GDP quý II/2022 tăng trưởng 7,72% so với cùng kỳ, là mức tăng trưởng quý II cao nhất trong vòng một thập kỷ vừa qua. Kim ngạch xuất khẩu, giải ngân vốn FDI, thu ngân sách, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động… đều có kết quả khả quan.

"Tuy nhiên, những rủi ro từ nguy cơ lạm phát trên quy mô toàn cầu sau những tác động của dịch bệnh Covid-19, xung đột tại Ukraine gây đứt gãy chuỗi cung ứng,... vẫn đang hiện hữu", TS.Đính nhận định.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của VARS với các hội viên là những nhà môi giới bất động sản (BĐS) đang hoạt động, có tới 83% số người được hỏi cho rằng nên đầu tư BĐS như một công cụ đối phó với nguy cơ lạm phát. Trong tình hình vĩ mô diễn biến phức tạp và khó dự đoán, 90% nhà môi giới được hỏi cho rằng giá căn hộ sẽ tăng trong nửa cuối năm nay; 53% tin rằng giao dịch BĐS sẽ sôi động trong thời gian tới.

Dữ liệu của VARS cũng cho thấy thanh khoản trên thị trường BĐS đang có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt so với giai đoạn nửa cuối năm trước và đầu năm nay. Cùng với đó là sự thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân, trong khi giá nhà tăng liên tục. Một lần nữa nhu cầu sở hữu và cất giữ tài sản được thúc đẩy, trong đó BĐS là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Báo cáo Thị trường Bất động sản Việt Nam Quý II/2022 cho thấy cái nhìn tổng quan về thị trường bất động sản trong quý II và 6 tháng đầu năm 2022, những xu hướng đầu tư bất động sản đáng chú ý và những dự báo trong thời gian tới.

Dự báo, nửa cuối năm nay thị trường trải qua thời kỳ tái cân bằng. “Sự phục hồi của nền kinh tế kéo theo nhu cầu BĐS tăng cao ở tất cả các phân khúc, từ căn hộ đến văn phòng cho thuê, nhà xưởng, BĐS bán lẻ… Đặc biệt trong tình hình nguồn cung bị thắt chặt bởi nhiều lý do, mặt bằng giá BĐS tăng lên trong thời gian tới là điều có thể tính đến. Mua nhà để ở trong giai đoạn “bản lề” này sẽ tận dụng được tối ưu những lợi thế, tín dụng và mặt bằng giá cả. Trong khi việc mua nhà để đầu tư, đặc biệt khi sử dụng các đòn bẩy tài chính cần được cân nhắc. Dòng tiền cần chờ đợi những cơ hội thực sự an toàn trong tương lai sau khi cân nhắc kỹ càng những yếu tố vĩ mô” - Báo cáo của VARS nhấn mạnh.

Để thị trường BĐS tiếp tục phát triển bền vững, Báo cáo của VARS khuyến nghị chính sách quản lý Nhà nước cần tạo hành lang thuận lợi cho kênh phát hành trái phiếu, các quỹ đầu tư tín thác... để đa dạng hóa nguồn vốn. Đối với hoạt động tín dụng, việc kiểm soát dòng tiền phải cân đối với việc hỗ trợ các loại hình có lợi cho hoạt động kinh tế tích cực như: nhà ở xã hội, du lịch...

Đối với các nhà đầu tư, nên sử dụng vốn minh bạch, hiệu quả, đặc biệt là các nhà đầu tư thứ cấp. Các sàn giao dịch cần nghiêm túc thực hiện vai trò của mình.

Cũng theo báo cáo, mặc dù nguồn cung và lượng giao dịch ở tất cả các phân khúc trên thị trường BĐS nửa đầu năm nay giảm rõ rệt nhưng thị trường BĐS Việt Nam vẫn là thị trường năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm. 

Xa hơn, trong 20 năm tới, thị trường BĐS Việt Nam được dự báo triển vọng rất tích cực do mức độ đô thị hóa vẫn ở mức thấp và đang diễn ra mạnh mẽ, nền kinh tế duy trì tốc độ cao, hạ tầng cơ bản còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Cũng tại sự kiện, VARS chính thức ra mắt Ban Công nghệ Truyền thông và Nghiên cứu thị trường cùng Ban Tư vấn và xúc tiến đầu tư với nỗ lực kiện toàn bộ máy tổ chức, hoàn thiện hơn nữa các chức năng, nhiệm vụ của Hội nhằm phục vụ tốt nhất các nhà môi giới, các doanh nghiệp hội viên, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường BĐS Việt Nam.

Ông Trương Trí Vĩnh - Phó Tổng Thư ký thường trực VARS, Trưởng ban Công nghệ truyền thông và Nghiên cứu thị trường cho biết, sự ra mắt của Ban là cam kết của VARS trong việc phát triển các sản phẩm mới phục vụ thị trường như xây dựng bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh dành cho các doanh nghiệp môi giới bất động sản (RCI), hoàn thiện bộ dữ liệu thị trường, giúp thị trường BĐS hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn.

Trong khi đó, ông Hoàng Nam - Phó Trưởng Ban Tư vấn và Xúc tiến đầu tư kỳ vọng Ban sẽ nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư, qua đó hỗ trợ, tư vấn hiệu quả hơn cho thành viên thị trường, từ các hội viên đến các cơ quan Nhà nước tại các tỉnh, thành phố. 

Hoàng Phương