Tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất của DAP số 2 - Vinachem

Ngày 4/4, tại Lào Cai, đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có chuyến thăm, làm việc và tặng quà người lao động của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó có Công ty CP DAP số 2 - Vinachem.

DAP 2 - VINACHEM

5 khó khăn chính

Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải dẫn đầu đoàn công tác. Cùng tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

dap - vinachem 2 doan cong tac
Đoàn công tác thăm Nhà máy

Tại buổi làm việc với DAP số 2 - Vinachem, ông Vũ Việt Tiến - Tổng giám đốc Công ty thông tin, Công ty CP DAP số 2 - Vinachem thành lập vào ngày 15/12/2008 để thực hiện đầu tư và vận hành thương mại dự án Nhà máy sản xuất phân bón điamôn phốt phát (DAP) số 2 công suất 330.000 tấn/năm, có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, tổng mức đầu tư 5.100 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng: 73,6 ha.

“Dự án được đưa vào khai thác vận hành thương mại từ ngày 01/7/2015 với thời hạn hoạt động 25 năm. Đi vào vận hành thương mại đúng thời điểm nguồn cung phân bón DAP trên thị trường tăng mạnh, giá bán liên tục giảm sâu, tiêu thụ trong nước gặp khó khăn do phân bón nhập khẩu tăng cao, sức cạnh tranh của sản phẩm DAP Lào Cai hạn chế nên Công ty gặp không ít khó khăn” - ông Vũ Việt Tiến chia sẻ.

Về tình hình lao động, hiện nay Công ty đang có 575 người lao động, trong đó có 60 người làm ở các bộ phận gián tiếp, còn lại là lao động sản xuất trực tiếp.

Từ giữa năm 2021 tiêu thụ thuận lợi, Công ty đã ổn định được máy móc thiết bị vận hành, tăng sản lượng sản xuất để nắm bắt cơ hội thị trường. Tuy nhiên từ tháng 7/2021, nguồn cung cấp quặng tuyển bị hạn chế làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Từ tháng 8/2022 giá và sản lượng tiêu thụ DAP giảm, thuế phòng vệ thương mại đối với DAP hết hiệu lực từ ngày 07/9/2022 và thiếu nguồn cung cấp quặng tuyển là những nguyên nhân làm cho sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn.

DAP số 2 - Vinachem ong vu viet tien
Ông Vũ Việt Tiến, Tổng giám đốc Công ty CP DAP số 2 - Vinachem: Năm 2022 là năm đầu tiên Công ty sản xuất kinh doanh có lãi, trả được một phần nợ gốc vay ngân hàng, việc làm của người lao động được đảm bảo

Ông Vũ Việt Tiến thông tin thêm, theo chỉ đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Công ty đã xây dựng đề án tái cơ cấu tài chính, được Bộ chính trị thông quan tháng 12/2022, là cơ hội thuận lợi để Công ty vượt qua khó khăn và phát triển.

Bằng nhiều nỗ lực, năm 2022 là năm đầu tiên Công ty sản xuất kinh doanh có lãi, trả được một phần nợ gốc vay ngân hàng, việc làm của người lao động được đảm bảo, thu nhập của người lao động năm 2022 đạt 11,5 triệu/người/tháng, là yếu tố quan trọng để người lao động yên tâm công tác.

Đối với quyết toán hợp đồng EPC và quyết toán dự án, hiện tại đã có phán quyết của trọng tài quốc tế đối với các nội dung của hợp đồng EPC, Công ty đang tích cực triển khai để quyết toán hợp đồng EPC xong trong quý 3/2023.

“Hiện tại, dây chuyền sản xuất của Công ty đang vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu về công nghệ, an toàn, môi trường nhưng Công ty đang có một số khó khăn” - ông Vũ Việt Tiến nói và chia sẻ thêm, đó là giá bán DAP trên thị trường quốc tế và trong nước tiếp tục giảm sâu, sản lượng tiêu thụ thấp. Trước tình trạng này, Công ty sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ, có chính sách bán hàng phù hợp để tăng sản lượng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, nguồn cung cấp quặng Apatit bị hạn chế, chất lượng quặng tuyển suy giảm làm giảm sản lượng sản xuất và giảm hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm, tăng định mức tiêu hao dẫn đến tiêu thụ khó khăn. Công ty đang tìm các giải pháp để ổn định công nghệ, nâng cao hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm, giảm chi phí sản xuất để tạo thuận lợi cho tiêu thụ. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng quyết liệt chỉ đạo Công ty TNHH Apatit Việt Nam có giải pháp để nâng cao sản lượng và chất lượng quặng tuyển.

Ngoài ra, chi phí tài chính cao do những năm trước Công ty không trả nợ được theo kế hoạch của Dự án làm phát sinh lãi vay, lãi quá hạn rất lớn. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đang quan tâm chỉ đạo để áp dụng được đề án tái cơ cấu Công ty trong thời gian sớm nhất, từ đó đảm bảo được dòng tiền trả nợ ngân hàng và hiệu quả sản xuất kinh doanh, việc làm thu nhập của người lao động.

Đặc biệt, Công ty đang triển khai dự án tái chế xử lý chất thải gyps để đảm bảo không bị ngừng sản xuất do hết chỗ chứa gyps. Nguồn nhân lực của Công ty mỏng, tuổi đời trẻ, kinh nghiệm ít và vẫn liên tục có người lao động nghỉ việc, tuyển dụng khó khăn cho nên Công ty phải tích cực tuyển dụng, tự đào tạo để đáp ứng yêu về lao động.

“Đảng bộ Công ty mong muốn được Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương quan tâm chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho Công ty về Đề án tái cơ cấu tài chính, về nguồn cung cấp quặng tuyển Apatit và về chính sách phòng vệ thương mại đối với sản phẩm DAP để giúp Công ty ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, từng bước trả nợ ngân hàng theo đúng đề án tái cơ cấu đã được Bộ chính trị thông qua” - ông Vũ Văn Tiến đề xuất.

Tạo điều kiện gỡ khó cho doanh nghiệp

 Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phú Cường cho biết, lợi thế của DAP số 2 - Vinachem là nhà máy có công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, nhà thầu TLCL là nhà thầu tốt. Bên cạnh đó, điểm sáng so với các dự án khác là nhà máy sẽ quyết toán được hợp đồng EPC dự kiến trong quý 3/2023.

DAP - VINACHEM 2 ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đề nghị đồng chí Bí thư ĐUKDNTW quan tâm chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho DAP 2

Tuy nhiên, những khó khăn Công ty gặp phải hiện nay là do dự án chậm tiến độ. Khi sản xuất gặp thị trường kém, giá thấp nên chi phí tài chính tăng cao, dẫn đến việc gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

“Sản xuất DAP là chế biến sâu quặng Apatit để ra phân bón có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ở Việt Nam hiện có 3 nhà máy sản xuất DAP với sản lượng thấp hơn nhu cầu nên DAP hiện vẫn phải nhập khẩu. Do đó, để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tạo điều kiện cho thị trường, đề nghị đồng chí Bí thư quan tâm chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho Công ty” - ông Cường đề xuất.

ong phung quang hiep
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Tập đoàn quyết tâm đưa nhà máy ra khỏi danh sách dự án yếu kém

Báo cáo thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về phương án xử lý 03 dự án, ông Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh, ngay sau khi Bộ Chính trị thông qua đề án tái cơ cấu, Tập đoàn đã bám sát, khẩn trương, quyết liệt triển khai ngay, cùng các bộ ban ngành thảo luận và hiện tại các bộ ban ngành đã có ý kiến, trên cơ sở đó sẽ có báo cáo. Nếu được thông qua, sức ép tài chính sẽ giảm, đặc biệt là gia hạn nợ, không bị tính lãi phạt, từ đó giá thành sẽ giảm, có điều kiện cạnh tranh, điều kiện để tái cơ cấu thành công và Tập đoàn quyết tâm đưa nhà máy ra khỏi danh sách dự án yếu kém.

DAP - vinachem 2 - nguyen nguyen long hai
Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư ĐUKDNTW đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Công ty

Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của DAP số 2 - Vinachem, đồng chí Nguyễn Long Hải khẳng định Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ quan tâm đến những khó khăn của Công ty về đề án tái cơ cấu, thuế phòng vệ thương mại, bãi chứa gyps… Đồng chí cũng yêu cầu Đảng uỷ Công ty làm tốt công tác đảng, thực hiện theo đúng các chỉ đạo của Đảng uỷ Tập đoàn.

dap - vinachem 2 tang qua
Bí thư ĐUKDNTW Nguyễn Long Hải tặng quà người lao động Công ty

Nhân buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải đã tặng quà người lao động tại 5 xưởng sản xuất của Công ty để động viên người lao động yên tâm sản xuất.

 

Trần Bản