Thanh niên Quản lý thị trường tìm hiểu để nhận diện đúng sâm Ngọc Linh

Ngay sau khi mở cửa, Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” đã thu hút rất đông người tiêu dùng, khách tham quan, nổi bật trong đó là hình ảnh của các đoàn viên, thanh niên trong lực lượng Quản lý thị trường. Màu áo xanh tình nguyện - màu của sức trẻ, xung kích đã góp phần lan tỏa ý nghĩa, chủ đề của Phòng trưng bày.

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh

Sáng 12/4/2023, tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức mở cửa Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường” nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan trang bị những kiến thức trong việc nhận diện đúng sản phẩm sâm Ngọc Linh trồng tại Kon Tum và một số loại sâm khác, qua đó nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc chọn mua sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Để lan tỏa thông tin này đến rộng rãi các đoàn viên thanh niên Bộ Công Thương, sáng 13/4, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng Cục QLTT đã tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên tham quan Phòng Trưng bày “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường”.

Sự kiện có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Ngọc Sâm; Phó Chánh Văn phòng Tổng cục QLTT Lê Thị Thu Hương; Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Hoàng Trần Phương; Bí thư Chi đoàn Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Phan Quang Nghĩa.

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh
Phó Chánh Văn phòng Tổng cục QLTT Lê Thị Thu Hương giúp các đoàn viên thanh niên trong Bộ Công Thương nhận diện các đặc điểm của cây sâm Ngọc Linh

Chia sẻ nhanh tại sự kiện, đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công Thương, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục QLTT cho biết, Phòng Trưng bày chủ đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” nói riêng và Phòng Trưng bày các chuyên đề khác là sự kiện vô cùng ý nghĩa và thiết thực, góp phần trang bị kiến thức, các đặc điểm nhận diện phân biệt hàng thật, hàng vi phạm, từ đó nâng cao nhận thức người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại.

“Đoàn viên, thanh niên trong khối Cơ quan Tổng cục QLTT là đều là những chuyên viên, kiểm soát viên trẻ, chuyên môn, nghiệp vụ chưa thực sự vững vàng, do vậy, Phòng Trưng bày thực sự là địa chỉ bổ ích, trang bị nhiều kiến thức cho các đoàn viên, thanh niên trong quá trình công tác, thực thi các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện các hành vi vi phạm”, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục Nguyễn Ngọc Tâm chia sẻ.

Trực tiếp tham quan, trải nghiệm Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Hoàng Trần Phương đánh giá, công tác đoàn và phong trào thanh niên trong Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục QLTT ngày càng hiệu quả, sôi nổi và có nhiều ý nghĩa thiết thực. Các hoạt động đã và đang tạo sức lan tỏa không chỉ đối với đoàn viên thanh niên mà còn nhận được sự hưởng ứng, tham gia của lãnh đạo, công chức trong Tổng cục. Công tác đoàn ngày càng gắn với nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị, mà tiêu biểu là việc tham gia tổ chức, mở cửa Phòng Trưng bày với nhiều chuyên đề khác nhau.

“Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” là hoạt động nổi bật, sáng tạo, có sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên trong lực lượng QLTT”, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Hoàng Trần Phương ghi nhận.

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh
Đồng chí Phan Quang Nghĩa thích thú và chia sẻ, cuối tuần, sẽ rủ thêm gia đình, bạn bè, người thân đến tham quan, trải nghiệm Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường"

Lần đầu tham quan Phòng Trưng bày, Bí thư Chi đoàn Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Phan Quang Nghĩa cho hay mình đã có được một trải nghiệm hết sức thú vị.

“Trước giờ chỉ được nghe, nhìn thấy củ sâm, cây sâm Ngọc Linh trên báo, trên tivi, đây là lần đầu tiên tôi được “mục sở thị” cây dược liệu quý hiếm và đắt đỏ này". Hoa sâm có, cây con có, cây trưởng thành có, cây đang ra hoa có và củ sâm cũng có”, Bí thư Phan Quang Nghĩa chia sẻ và hứa rằng, cuối tuần, sẽ rủ thêm gia đình, bạn bè, người thân đến tham quan, trải nghiệm Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường”.

Vừa chăm chú quan sát để tìm ra các đặc điểm nhận diện đúng sâm Ngọc Linh Kon Tum với các sản phẩm sâm khác, đoàn viên Hà Thị Doánh - Vụ Chính sách Pháp chế, Tổng cục QLTT lo lắng, các sản phẩm sâm trưng bày rất giống nhau. Nếu đặt riêng lẻ, không có sản phẩm để so sánh thì rất khó phân biệt đâu là sâm Ngọc Linh và đâu là sâm được trồng tại các tỉnh, thành khác.

“Hiện nay, trên mạng xã hội facebook hay zalo, rất nhiều tài khoản livestream quảng cáo, giao bán củ, sâm Ngọc Linh tươi, nhưng thực sự, mình chưa dám mua, sử dụng vì vẫn còn nhiều nghi vấn. Qua Phòng Trưng bày chuyên đề về sâm, mình biết thêm được nhiều kiến thức để nhận diện đúng sâm Ngọc Linh. Mình biết cấu trúc mắt sâm Ngọc Linh mọc như thế nào; cấu tạo bộ rễ của sâm Ngọc Linh ra sao; tháng mấy là mùa thu hoạch sâm củ, mùa thu hoạch lá tươi, mùa thu hoạch hoa sâm... từ đó, sẽ chọn thời điểm để mua các sản phẩm từ sâm”, đoàn viên Hà Thị Doánh chia sẻ.

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh
Đoàn viên Hà Thị Doánh (ở giữa) chăm chú tìm hiểu các đặc điểm nhận diện sâm Ngọc Linh và sâm trồng tại các tỉnh, thành khác trên tờ rơi do Ban tổ chức chuẩn bị

Tin rằng, qua lần tham quan Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” này, nhiều đoàn viên, thanh niên trẻ trong khối Cơ quan Tổng cục QLTT có thêm được nhiều kiến thức để nhận diện sản phẩm sâm trồng tại đỉnh Ngọc Linh Kon Tum và sâm trồng tại các tỉnh, thành khác; cũng như trang bị thêm nhiều kiến thức để nhận diện các sản phẩm vi phạm khác, từ đó góp phần vào hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả.

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh

Nguyên Vỵ