Tháng “cảm ơn người lao động” của Công đoàn VNSTEEL

Trời đất cứ xoay vòng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Năm nay, những người công nhân của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP lại sắp bước vào Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động, còn gọi là Tháng “cảm ơn người lao động”.
Công đoàn VNSTEEL
Đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam tham quan một số mô hình phúc lợi đoàn viên tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên nhân dịp Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023

Hơn 1,5 tỷ đồng hỗ trợ người lao động

“Cảm ơn người lao động” chính là một trong những nội dung lớn nằm trong kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 của Công đoàn Công Thương Việt Nam. Theo đó, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) thực hiện Kế hoạch số 71/KH-CĐT ngày 10/4/2023 của Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP về việc tổ chức các hoạt động nhân Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2023 và đề xuất hỗ trợ của các Công đoàn cơ sở gửi về, năm 2023 sẽ có rất hoạt động nhằm tri ân người lao động.

Về phía Công đoàn Công Thương Việt Nam đã quan tâm hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động Công đoàn Tổng công ty với số tiền là 335 triệu đồng, cụ thể hỗ trợ 200 người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 200 triệu đồng; Hỗ trợ 35 người lao động bị tai nạn lao động năm 2022 với số tiền 35 triệu đồng; Hỗ trợ xây dựng 2 nhà “Mái ấm Công đoàn” 50 triệu đồng/nhà cho 02 người lao động với số tiền 100 triệu đồng.

Về phía mình, Công đoàn VNSTEEL dự kiến tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, động viên và cảm ơn như: Tổ chức thăm hỏi, tri ân người lao động, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nặng và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng thiết bị cho các Công đoàn cơ sở lắp đặt ở khu vực sản xuất, nhà ăn ca... nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động với tổng kinh phí là 1,54 tỷ đồng. Trong đó có phối hợp cùng Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Lễ phát động nhân Tháng Công nhân năm 2023 tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên.

vnsteel cong doan
Người lao động ngành Thép đã làm quen với việc ăn buffet từ rất sớm

Bên cạnh đó, cùng với chuyên môn chăm lo, tăng cường sức khỏe cho công nhân làm việc trực tiếp trong môi trường nóng, bụi, độc hại như khai thác mỏ, luyện gang, luyện thép, cán thép... Công đoàn Tổng công ty dự kiến hỗ trợ giải nhiệt cho gần 9.740 công nhân của 22 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng giá trị 464 triệu đồng để các công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức nấu chè, nấu cháo, pha nước chanh đường giải nhiệt.

Kết hợp với các công đoàn trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam

Công đoàn VNSTEEL cũng phối hợp với Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Công ty CP Xà phòng Hà Nội) cung cấp các sản phẩm ưu đãi cho đoàn viên công đoàn với số tiền 292 triệu đồng.

Trong đó, đối với các đơn vị tổ chức giặt bảo hộ lao động cho công nhân, Công đoàn VNSTEEL hỗ trợ số tiền 181,2 triệu đồng cho 17 công đoàn cơ sở mua nước giặt, bột giặt để cùng chuyên môn tổ chức giặt bảo hộ lao động cho 9.025 công nhân. Hỗ trợ 312 thùng nước rửa chén Nano Wahsing hương chanh và 189 thùng nước lau sàn Shialy hương Sả chanh cho 22 nhà ăn ca phục vụ hơn 9.000 công nhân viên lao động trong hệ thống với số tiền 123,9 triệu đồng.

Còn phải kể đến việc Công đoàn VNSTEEL phối hợp với Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam (Công ty Giấy Tissue Sông Đuống) cung cấp giấy ăn ưu đãi cho 9.649 đoàn viên công đoàn của 22 Công đoàn cơ sở với số tiền 116,2 triệu đồng.

cong doan vnsteel
Tháng Công nhân tưng bừng trên Gang Thép

Ngoài ra, Công đoàn VNSTEEL đã triển khai thẩm định, phê duyệt hỗ trợ số tiền dự kiến 300 triệu đồng hỗ trợ các công đoàn cơ sở mua thiết bị như: máy lọc nước, máy điều hòa nhiệt độ, tủ nấu cơm, tủ đông bảo vệ thức ăn, tủ lạnh, cây nước nóng, tivi… để lắp đặt ở phòng làm việc, trực giao ca, nhà ăn ca, khu vực sản xuất, khu nhà ở tập thể cho công nhân. Tổ chức thăm hỏi, trao quà cho 24 công nhân bị tai nạn lao động và 249 công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hỗ trợ là 136,5 triệu đồng (mỗi suất 500 nghìn đồng). Hỗ trợ 400 đoàn viên Công đoàn và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung với số tiền 200 triệu đồng.

Trong đợt này, dự kiến Công đoàn VNSTEEL sẽ đi thăm, làm việc và hỗ trợ các đơn vị nhân Tháng Công nhân, bao gồm Công đoàn Công ty Gang thép Thái Nguyên, Công đoàn Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung và một số đơn vị khó khăn...

Hưởng ứng tinh thần này, các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn VNSTEEL cũng phối hợp với chính quyền dự kiến tổ chức nhiều hoạt động nhằm “Cám ơn người lao động” như: Tổ chức khám sức khỏe, liên hoan gặp gỡ người lao động, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến và tổ chức tham quan, du lịch để nhằm tái tạo sức lao động với số tiền hỗ trợ từ nguồn Công đoàn cơ sở.

Với truyền thống luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho người lao động của mình từ nhiều năm nay, chắc chắn, người lao động trong toàn hệ thống Công đoàn VNSTEEL sẽ không chỉ có một tháng được tri ân, được cảm ơn, mà đó chính là hành trình luôn tiếp diễn.

Minh Thủy