Thái Lan: Nền kinh tế lớn thứ 4 Đông Nam Á gục ngã trước Covid-19

Hãng tin Bloomberg vừa cho biết Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á, đã ghi nhận mức sụt giảm GDP mạnh nhất trong hơn 20 năm trở lại đây và tỷ lệ thất nghiệp cao gấp đôi so với mức thông thường. Các tác động kinh tế tiêu cực đang khơi lên những bất ổn xã hội tại nước này.
Du lịch Thái Lan
 Du lịch, một trong những động lực tăng trưởng chính của Thái Lan, hiện chịu tác động tiêu cực từ sự bùng phát của đại dịch Covid-19 (Ảnh: travelandleisure.com)

Báo cáo mới nhất của Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan cho thấy GDP của nước này trong quý 2/2020 đã sụt giảm tới 12,2% so với cùng kỳ năm 2019. Con số này thấp hơn so với mức sụt giảm 13% được các chuyên gia tham gia  khảo sát của Bloomberg dự báo nhưng vẫn là mức giảm mạnh nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1998. Nền kinh tế Thái Lan lao dốc trong bối cảnh những động lực tăng trưởng chủ chốt của nước này là thương mại và du lịch đều chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19.

Thái Lan, vốn là nền kinh tế phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu và du lịch, được dự báo sẽ chịu tác động kinh tế mạnh nhất trong khu vực Châu Á do sự bùng phát của dịch bệnh. Bên cạnh đó, nền kinh tế Thái Lan còn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc đồng nội tệ Baht Thái tăng mạnh. Trong quý 2/2020, đồng Baht Thái đã tăng hơn 6% - trở thành đồng tiền tăng giá mạnh thứ hai tại Châu Á.

Trong quý 2/2020, xuất khẩu của Thái Lan đã giảm 10%, tỷ lệ thất nghiệp chạm mức 1,95% - mức cao nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 và cao gấp đôi so với mức thông thường. Khoảng 1,8 triệu lao động khác cũng đang đứng trước nguy cơ mất việc làm. Trong quý 2/2020, nhiều hoạt động kinh tế tại Thái Lan đã bị đình trệ khi nước này đóng cửa biên giới và thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Kể từ tháng 5/2020, các hoạt động kinh tế nội địa đã được tái mở cửa dần và đến thời điểm hiện tại, các hoạt động kinh doanh đều đã được mở cửa trở lại.  

Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan đã nâng mức dự báo suy giảm kinh tế trong cả năm 2020 lên mức -7,3% đến -7,8% so với mức dự báo -5% đến -6% đưa ra trước đó. Mức sụt giảm mới được đưa ra với giả định Thái Lan sẽ kiểm soát được dịch Covid-19 trong quý 4/2020 và không hứng chịu làn sóng lây nhiễm đợt 2 quy mô lớn. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo GDP nước này trong năm 2020 sẽ sụt giảm 8,1% và Bộ Tài chính Thái Lan dự báo mức sụt giảm sẽ lên tới 8,5%.

Chính phủ Thái Lan mới đây đã thông báo gói kích thích trị giá 60 tỷ USD. Trong đó Chính phủ Thái Lan đã phát 300 tỷ baht (tương đương 9,6 tỷ USD) cho người dân để thúc đẩy tiêu dùng. Bên cạnh những vấn đề về kinh tế, Thái Lan đang đối mặt với bất ổn chính trị - xã hội. Trong ngày 16/8 vừa qua, hơn 10.000 người đã tụ tập ở thủ đô Bangkok, phần lớn là giới trẻ, để bày tỏ sự bất mãn trước các tác động kinh tế tiêu cực. Giới phân tích nhận định các bất ổn xã hội có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư trong khi đó đà phục hồi của thị trường tiêu dùng nội địa Thái Lan vốn đang rất mong manh.

Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ triển khai thêm các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và ngành xuất khẩu trong những tháng tới.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)