Ngày 22/3 tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm đã có buổi tiếp và làm việc với ông Matthias Giegerich - Trưởng ban phụ trách khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, Mỹ Latinh và Ca-ri-bê của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) về chuyển dịch năng lượng, cơ hội và thách thức trong việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống điện Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm bày tỏ, ngoài chương trình hợp tác giữa hai bên giai đoạn 2021-2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn GIZ sẽ hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhiều hơn nữa trong việc dự báo và tích hợp nguồn năng lượng tái tạo trong hệ thống điện, đồng thời hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đưa ra các tiêu chí và quy mô xây dựng hệ thống điện thông minh tại các tỉnh của Việt Nam. 

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng mong muốn GIZ sẽ chia sẻ thêm kinh nghiệm của mình trong phát triển điện mặt trời mái nhà khi không còn các chính sách trợ giá. Đây là những vấn đề mà ngành Điện Việt Nam rất quan tâm.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Ông Matthias Giegerich - Trưởng ban phụ trách khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, Mỹ Latinh và Ca-ri-bê, GIZ (giữa) phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Matthias Giegerich chúc mừng những thành tựu mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đạt được trong việc xây dựng lưới điện thông minh và phát triển năng lượng tái tạo. Ông Matthias Giegerich khẳng định, Đức cũng đã từng trải qua những thách thức tương tự như Việt Nam trong việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Do đó, GIZ tin tưởng rằng sẽ hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc hoàn thiện xây dựng hệ thống điện Việt Nam và nâng cao năng lực quản trị của đội ngũ kỹ sư, CBCNV vận hành hệ thống điện.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng gửi lời cảm ơn các chuyên gia của GIZ đã tích cực hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong thời gian qua đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và hợp tác trong thời gian tới.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Đoàn công tác của GIZ thăm, làm việc tại tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác cũng đã tới thăm, làm việc tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Tại đây, đoàn công tác của GIZ đã có dịp tìm hiểu về hệ thống điện Việt Nam, về các thách thức trong vận hành nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời tham quan phòng Điều độ, phòng Điều hành thị trường điện và phòng Năng lượng tái tạo.