Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương triển khai nhiệm vụ sau tết Nguyên đán 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức họp trực tuyến giao ban triển khai công việc tháng 2/2023 và các nội dung theo Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong tháng 1/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên cả nước, đặc biệt là dịp nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Báo cáo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, phụ tải các ngày Tết năm 2023 thấp (chỉ bằng 92-95% so với dịp Tết năm 2022); hệ thống điện vận hành ổn định, có dự phòng, đáp ứng yêu cầu phụ tải.

Dương Quang Thành
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Cũng trong tháng 1, một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng là cấp nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân ở các địa phương khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ. Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành đợt 1 cấp nước với tổng lượng nước xả là 1,412 tỷ m3, giảm được 347 triệu m3 so với kế hoạch. Đợt 2 lấy nước bắt đầu từ ngày 1/2/2023 cho đến hết ngày 8/2.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ xả nước trước thời điểm bắt đầu lấy nước là 3 ngày (từ 0h ngày 29/01). Dự kiến tổng lượng nước xả trong đợt 2 khoảng 3 tỷ m3. Trong thời gian này, các nhà máy thủy điện sẽ vận hành tối đa công suất phát điện để tăng cường nguồn nước về hạ du (mực nước dự kiến trung bình đạt khoảng 1,8-1,9 m tại trạm Thủy văn Hà Nội).

Trong đầu tư xây dựng, các dự án nguồn và lưới điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện vẫn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, cũng như vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành và Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân đều ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nỗ lực đảm bảo cung ứng điện dịp Tết an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui Xuân đón Tết.

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân chủ trì cuộc họp giao ban 

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, ngày 27/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 03, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu, các ban tham mưu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03. Trong đó, cần chú trọng bảo đảm đủ điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng; thúc đẩy và bảo đảm tiến độ đầu tư, xây dựng các công trình nguồn điện, lưới điện trọng điểm; cân đối nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện. Rà soát những khu vực thôn, bản chưa có điện để báo cáo các bộ, ngành, địa phương ưu tiên nguồn vốn, phối hợp cung cấp điện tới những thôn, bản lõm sóng viễn thông do chưa có điện.

Đối với các dự án trọng điểm, cần chỉ đạo các nhà thầu tập trung phương tiện, máy móc, thiết bị thi công trở lại thi công sau Tết; báo cáo giám sát tổng thể đầu tư năm 2022; làm việc với các bộ, ngành và địa phương giải quyết các vướng mắc về thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, bồi thường giải phóng mặt bằng, ...

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023 của EVN về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. 

Xuân Tiến