Tạo đột phá trong đảm bảo an toàn thực phẩm

(Chinhphu.vn) - Bộ NN&PTNT chọn năm 2015 là năm tập trung xử lý các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết sẽ chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an toà
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Chiều 25/12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì buổi họp báo thông báo kết quả công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, năm 2015 được chọn là năm ATVSTP. Do đó, Bộ sẽ chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo ATTP cho nông, lâm, thủy sản. Hiện nay, chúng ta đã đảm bảo số lượng các loại lương thực, thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, về chất lượng sản phẩm, dù tình hình nói chung không xấu đi nhưng chưa được cải thiện so với kỳ vọng của nhân dân. Do vậy, Bộ sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp để tạo sự chuyển biến, đáp ứng mong đợi của người dân.

Đối với các sản phẩm rau, quả, chè, mối lo lớn là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), còn đối với sản phẩm chăn nuôi, thủy sản là tồn dư chất cấm và kháng sinh trong thịt, thủy sản, nhiễm vi sinh, nấm mốc.

Hiện nay, qua xét nghiệm, dư lượng thuốc BVTV trong rau khoảng 5-6%, có loại cao hơn. Dư lượng có liên quan chủ yếu đến việc sử dụng thuốc BVTV của người trồng rau, trái cây và trong khâu bảo quản, buôn bán. "Về quản lý chất cấm trong chăn nuôi, Bộ phấn đấu không còn sử dụng chất cấm, mục tiêu là số 0 chứ không phải có ít", Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Để tập trung cho công tác này, năm 2015 Bộ NN&PTNT sẽ triển khai chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Cùng với đó, hiện Bộ NN&PTNT đang nghiên cứu đề xuất của Liên minh Châu Âu về việc tổ chức lại chức năng của Cục Bảo vệ thực vật để đảm bảo không xảy ra hiện tượng một đơn vị vừa hướng dẫn lại vừa giám sát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Theo hướng điều chỉnh này, Cục Bảo vệ thực vật sẽ là đơn vị hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và Cục Quản lý Chất lượng nông, lâm, thủy sản và nghề muối sẽ là đơn vị giám sát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định.