Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và UAE

Ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 4-6/6/2023.

Theo đó, sáng ngày 5/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi nhằm trao đổi về các vấn đề hợp tác kinh tế, thương mại mà hai bên cùng quan tâm và việc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn tiện (CEPA) Việt Nam - UAE.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Quốc vụ khanh UAE
Buổi tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE 

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có Thứ trưởng Phan Thị Thắng, đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Dầu khí và Than, Cục Công nghiệp. Về phía UAE có sự tham dự của Ngài Bader Abdulla Almatrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam, đại diện các cơ quan gồm: Bộ Kinh tế, Cơ quan Phát triển kinh tế Abu Dhabi, Hội đồng các nhà đầu tư quốc tế UAE, Cơ quan phụ trách Khu Kinh tế tự do Fujairah và Lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn tham gia đoàn công tác như Mubadala, ADNOC, Masdar, AMEA Power, DMCC, Abu Dhabi Ports Group, Burjeel Holding...

Tiếp nối thành công sau chuyến thăm và làm việc tại UAE (tháng 4/2023), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ vui mừng về việc Bộ Kinh tế UAE đã tổ chức đoàn công tác do Quốc vụ khanh dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Điều này thể hiện sự chủ động, tích cực của phía UAE trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ song phương nhân dịp hai nước chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (01/8/1993 - 01/8/2023).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Quốc vụ khanh UAE
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn coi UAE là một trong những đối tác quan trọng nhất tại khu vực Trung Đông

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn coi UAE là một trong những đối tác quan trọng nhất tại khu vực Trung Đông. Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị trí của UAE, là một trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính, du lịch, logistics hàng đầu của khu vực Trung Đông và thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thông tin đến đoàn UAE về tình hình phát triển thương mại của Việt Nam. Việc hình thành các khuôn khổ hợp tác mang tính dài hạn như CEPA sẽ đem lại các nền tảng cần thiết để hai bên có thể thúc đẩy hợp tác trong tương lai. Qua đó, UAE có thể là cầu nối giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

Về việc thúc đẩy đàm phán CEPA Việt Nam - UAE, Bộ trưởng đề nghị cấp kỹ thuật của hai bên tích cực trao đổi, làm việc có trách nhiệm trên tinh thần hợp tác; đề nghị phía UAE có các linh hoạt cần thiết trong quá trình đàm phán một số lĩnh vực, đặc biệt là thuế quan, để tìm được điểm cân bằng, hài hoà giữa lợi ích hai bên trong quá trình đàm phán, sớm thống nhất một số nội dung quan trọng để nỗ lực hướng tới mục tiêu ký kết văn kiện sớm nhất có thể, mang lại cơ hội và hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trên cơ sở đánh giá nền kinh tế hai nước có những thế mạnh, điều kiện thuận lợi riêng, có đặc điểm bổ sung trực tiếp cho nhau, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, năng lượng song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE một số nội dung trọng tâm như sau:

(i) Đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - UAE trong tháng 10/2023;

(ii) Hai bên tiếp tục trao đổi, hoàn thành các thủ tục nội bộ theo quy định tiến tới đàm phán, ký kết Hiệp định CEPA Việt Nam - UAE trong thời gian sớm nhất;

(iii) Đề nghị phía UAE phối hợp sớm thống nhất các nội dung, hoàn thiện dự thảo, tiến tới ký Bản Ghi nhớ về thành lập Nhóm công tác chung;

(iv) Đề nghị phía UAE tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và khí đốt của hai nước;

(v) Phía Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp UAE nghiên cứu, đầu tư vào một số lĩnh vực tại Việt Nam như năng lượng tái tạo; năng lượng sạch; công nghiệp hóa chất; các ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất vật liệu; xây dựng khu công nghiệp tại một số vùng kinh tế có nhiều tiềm năng của Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng gửi lời chúc mừng về việc UAE được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) trong năm 2023 và UAE đề xuất đăng cai, chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13) năm 2024. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Quốc vụ khanh UAE
Ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cho biết Chính phủ UAE luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đánh giá cao các ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cho biết, Chính phủ UAE luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới, với quy mô GDP gần 410 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02%.

Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và UAE thời gian qua, trong đó Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế UAE đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước. Theo thống kê của phía UAE, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa UAE và Việt Nam đạt 8,7 tỷ USD, chiếm 39% tổng trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia Đông Nam Á.

UAE hiện là thị trường trung chuyển quan trọng, hàng hóa của các nước xuất khẩu vào UAE có thể tái xuất sang nhiều nước tại khu vực Trung Đông, cũng như các châu lục khác như châu Âu, châu Phi... Điều này cũng tạo thuận lợi cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, da giày... có cơ hội tiếp cận nhiều thị trường khác, thông qua UAE.

Quốc vụ khanh khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Kinh tế UAE phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam cùng các cơ quan hữu quan trong nước để thúc đẩy giải quyết các vấn đề mà phía Việt Nam đã nêu.

Liên quan đến Hiệp định CEPA, Quốc vụ khanh cho biết phía UAE sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam để thúc đẩy tiến trình đàm phán, sớm hoàn tất để đi đến ký kết trong thời gian tới.

Ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cũng thông tin về kế hoạch một số đoàn công tác cấp Bộ trưởng của UAE sẽ sang làm việc tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng tại cuộc hội đàm, Lãnh đạo hai bên đã cùng lắng nghe đại diện các doanh nghiệp UAE cùng tham dự buổi làm việc báo cáo về các mối quan tâm trong hợp tác thương mại và đầu tư với Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh, tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, các cơ hội đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, điện khí, điện gió, thiết bị, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất thiết bị y tế, dược phẩm, hợp tác chứng nhận Halal và sản xuất sản phẩm Halal, sản xuất nông nghiệp, thủy sản...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Quốc vụ khanh UAE
Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp UAE tăng cường hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam để khai thác các cơ hội tiếp cận thị trường của Việt Nam theo các FTA mà Việt Nam đã ký

Bộ trưởng hoan nghênh thiện chí hợp tác của các doanh nghiệp UAE đối với thị trường Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp UAE tăng cường hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam để khai thác các cơ hội tiếp cận thị trường của Việt Nam theo các FTA mà Việt Nam đã ký.

Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cùng đoàn đàm phán tiếp tục tham dự Phiên Thảo luận về Hiệp định CEPA và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE.

UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - châu Phi. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt trung bình 5 tỷ USD/năm.

Không chỉ là đối tác thương mại song phương, UAE còn là địa bàn trung chuyển quan trọng cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang khu vực Trung Đông, châu Phi.

Huyền My