Tăng cường hợp tác công nghiệp, thương mại giữa Việt Nam - Áo

Ngày 18/4, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Alexander Schallenberg, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Áo, nhân dịp ông cùng đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu của Áo có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác công nghiệp, thương mại giữa Việt Nam - Áo
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Alexander Schallenberg, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Áo

Buổi làm việc nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác công nghiệp, thương mại giữa Áo - Việt Nam trong khuôn khổ song phương và đa phương; Trao đổi về chính sách năng lượng, quá trình chuyển đổi năng lượng, ưu tiên của Việt Nam trong Dự thảo quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam; đặc biệt là tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thủy điện và các nội dung về sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng thông minh.

Tháp tùng Bộ trưởng Alexander Schallenberg có ông Hans Peter Glanzer, Đại sứ Áo tại Việt Nam, các cố vấn Bộ trưởng và đại diện Liên đoàn công nghiệp Áo, Tập đoàn ANDRITZ, Tập đoàn Công nghệ Áo và Ngân hàng RBI.

Về phía Bộ Công Thương cùng tiếp đoàn làm việc có Lãnh đạo Văn phòng Bộ; Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ; Cục điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Cục Công nghiệp; Vụ Chính sách thương mại Đa biên; Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác công nghiệp, thương mại giữa Việt Nam - Áo
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh Bộ trưởng Alexander Schallenberg cùng các thành viên tháp tùng đến Việt Nam và mong rằng qua chuyến thăm và làm việc này, Bộ trưởng cùng các thành viên trong đoàn sẽ trực tiếp chứng kiến sự phát triển của Việt Nam cũng như tìm được các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự quan tâm của Bộ trưởng Alexander Schallenberg và đại diện các doanh nghiệp Áo đối với hợp tác trong lĩnh vực điện, năng lượng và thủy điện với Việt Nam. Việc các doanh nghiệp Áo quan tâm hợp tác trong các lĩnh vực này là rất đáng hoan nghênh. Bộ trưởng cũng đề nghị hai bên tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác, triển khai các dự án trong tương lai. Bộ trưởng khẳng định, hợp tác năng lượng là một lĩnh vực rất tiềm năng trong quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Áo. Đặc biệt, đối với quan hệ thương mại những năm gần đây, Áo luôn là một trong các đối tác có kim ngạch thương mại lớn của Việt Nam trong khối EU.

Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU có hiệu lực từ tháng 8 năm 2020 đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với EU nói chung, với Áo nói riêng. Hai Bộ trưởng nhất trí trong thời gian tới, doanh nghiệp hai nước cần khai thác hiệu quả hơn nữa lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại; chủ động kết nối, trao đổi thông tin, nắm rõ nhu cầu và thị hiếu của thị trường đối tác, tham gia tích cực các hoạt động xúc tiến thương mại của hai nước để kết nối giao thương hiệu quả, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và đầu tư cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam có những ưu đãi và hỗ trợ cho các doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất tại Việt Nam, bao gồm các ngành nghề: Dệt - May, Da - Giày, Điện tử, Sản xuất lắp ráp ô tô, Cơ khí chế tạo, Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao. Do vậy, đề nghị các doanh nghiệp Áo nghiên cứu các chính sách ưu đãi trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực chế biến, chế tạo và lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ để có thể mở rộng, phát triển doanh nghiệp hơn nữa, đồng thời cũng được hưởng những chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác công nghiệp, thương mại giữa Việt Nam - Áo
Ông Alexander Schallenberg, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Áo phát biểu tại buổi làm việc

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2022 thương mại hai chiều Việt Nam - Áo ở mức trên 2,79 tỷ USD, giảm 16,7% so với năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Áo ở mức 2,45 tỷ USD, giảm 18,6%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Áo đạt 334 triệu USD, tăng 0,6%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kim ngạch giữa hai nước năm 2022 giảm, tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu được cho là do tình hình kinh tế chính trị toàn cầu năm 2022 có nhiều bất ổn, xung đột Nga - Ukraina ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu làm trầm trọng hơn tình trạng tăng giá năng lượng, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất; gián đoạn thậm chí đứt gãy chuỗi logistics, đẩy thị trường thế giới vào tình trạng lạm phát; Chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát, tăng lãi suất và nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia châu Âu cũng như toàn cầu khiến cầu tiêu dùng và đầu tư giảm mạnh cũng  ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Tính đến hết tháng 3 năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Áo ở mức trên 796 triệu USD giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu ở mức trên 703 triệu USD, giảm 7,6%, nhập khẩu từ Áo trên 93 triệu USD, tăng 12%.

Về đầu tư, tính đến 20/03/2023, Áo đứng thứ 44 trong tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 41 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 148 triệu USD. Các dự án về cơ bản thuộc các lĩnh vực lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; dịch vụ lưu trú và ăn uống; bán buôn và bán lẻ; và sửa chữa ô tô, mô tô.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác công nghiệp, thương mại giữa Việt Nam - ÁoKết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Alexander Schallenberg cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương về sự quan tâm và ủng hộ hoạt động và hợp tác của các doanh nghiệp Áo tại Việt Nam. Hai Bộ trưởng đều tin tưởng với việc đánh giá cao vai trò và tầm quan trọng của thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Áo sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội phát triển, hợp tác phù hợp, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và Áo trong tương lai.

Huyền My