xúc tiến doanh nghiệp Nhật Bản

Trong khuôn khổ Chương trình nghị sự Phiên họp thường niên Hội đồng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN – Nhật Bản (AJC), ngày 16/3/2023, tại Trụ sở của Trung tâm AJC, đoàn công tác của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương do Cục trưởng Vũ Bá Phú làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng thư ký Trung tâm AJC .

Trung tâm AJC được thành lập từ năm 1981 với mục đích xúc tiến xuất khẩu từ các nước ASEAN sang Nhật Bản và thúc đẩy đầu tư, du lịch từ Nhật Bản sang các nước ASEAN. Đến nay AJC có 11 thành viên gồm Nhật Bản và 10 nước ASEAN. Việt Nam chính thức tham gia AJC từ năm 1998.

Tại buổi làm việc, ông Kunihiko Hirabayashi khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được hưởng lợi nhiều từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương mà hai Bên tham gia, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA); Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Nhất trí với ý kiến của Tổng thư ký Kunihiko Hirabayashi, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng trong thời gian tới, hai nước Việt Nam - Nhật Bản cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn; mở rộng quan hệ hợp tác thương mại, trong đó trọng tâm là khai thác các tiềm năng, lợi thế, cơ hội của các FTA song phương và đa phương đã ký kết.

Ông Vũ Bá Phú cũng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Trung tâm AJC trong thời gian qua về các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam với ASEAN và với Nhật Bản do Trung tâm AJC thực hiện dành cho Việt Nam.

xúc tiến thương mại Nhật Bản

Tại buổi làm việc, hai bên cũng rà soát lại các hoạt động đã triển khai thực hiện trong năm 2022 và đề ra phương hướng, mục tiêu và Kế hoạch hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch năm 2023.

Theo đó, trong năm 2022, Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm AJC thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch, nổi bật có thể kể đến như tổ chức chuỗi các hội nghị giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, phối hợp thực hiện biên soạn, in ấn sổ tay hướng dẫn đầu tư và thương mại, xuất bản sách giới thiệu du lịch học đường cho các nước trong khối CLMV...

Trong năm 2023, phía Việt Nam mong muốn Trung tâm AJC tổ chức đoàn doanh nghiệp Nhật Bản và các nước ASEAN có gian hàng của Trung tâm AJC tại Triển lãm FoodExpo 2023.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại tin tưởng Trung tâm AJC sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ, hỗ trợ cho Bộ Công Thương nói chung và Cục Xúc tiến thương mại nói riêng, đặc biệt trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác về xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch.