Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo, đại diện từ các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Giao thông và Vận tải... Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của hơn 150 khách mời là các đối tác quan trọng trong và ngoài nước, các cơ quan báo chí - truyền thông uy tín.

Đổi pin khi dùng hết, thay vì chờ sạc pin

Theo Selex Motors, giao thông thế giới đang đứng trước những thách thức lớn về ô nhiễm không khí, chi phí xăng dầu đắt đỏ và hiệu suất vận tải thấp. Bên cạnh đó các thế hệ xe hiện tại đã quá lạc hậu về công nghệ, không đáp ứng được các nhu cầu đa dạng, mới mẻ của người dùng đối với một phương tiện giao thông trong kỷ nguyên 4.0. Điều này đã đưa nhân loại đến điểm đứt gãy thứ hai trong giao thông, mở ra thời đại của các phương tiện giao thông điện thông minh.

Việt Nam là một quốc gia xe máy, đứng thứ tư thế giới về lượng xe bán ra hàng năm và có hơn 50 triệu xe đang lưu hành. Rõ ràng, xe điện là xu thế tất yếu, nhưng Selex Motors cho rằng vấn đề tồn tại khiến xe điện chưa trở thành phương tiện chủ đạo của người Việt là do sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng. Trung bình, người dùng đang phải mất thời gian quá lâu (3-8 giờ) để xe sạc đầy pin, và cơ sở hạ tầng cho việc này tại Việt Nam cũng chưa được hoàn thiện.

Giải pháp mà Selex Motors đưa ra là một hệ sinh thái cho giao thông điện tối ưu, với 3 giá trị cốt lõi: Sự tiện lợi mang tính đột phá trong nạp năng lượng; Tiết kiệm chi phí và Nâng cao hiệu suất.

Hệ sinh thái này bao gồm 4 thành phần chính: Xe máy điện thông minh; Pin có tính tương thích cao; Trạm đổi pin tự động; Nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT.

Selex Motors tập trung vào tìm kiếm giải pháp đột phá trong nạp năng lượng cho xe điện tại Việt Nam
Selex Motors tập trung vào tìm kiếm giải pháp đột phá trong nạp năng lượng cho xe điện tại Việt Nam

Trong đó, giải pháp đổi pin được coi là trọng tâm của hệ sinh thái mà Selex Motors cung cấp. Thay vì sạc pin mất 3-8 tiếng, người dùng có thể đổi pin đã hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex thông qua ứng dụng trên smartphone.

“Quá trình đổi pin chỉ mất chưa đến 2 phút. Chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường đi được”, đại diện Selex Motors cho hay.

Selex Motors cũng cho biết đã đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ bản quyền nhằm sản xuất ra loại pin có độ tính tương thích cao, sử dụng tốt cho 70% chủng loại xe máy điện đang lưu hành trên thị trường. Lợi thế này giúp người dùng của rất nhiều hãng xe điện khác có thể chia sẻ cùng một mạng lưới đổi pin, mở ra cơ hội xây dựng hạ tầng năng lượng chung cho xe máy điện.

Hiện tại Selex Motors đang ứng dụng hệ sinh thái cho hoạt động giao vận trong thành phố với mẫu xe điện Selex Camel. Đây là mẫu xe máy điện “bán tải" đầu tiên ở Đông Nam Á, với năng lực chuyên chở 50% khối lượng hoặc thể tích so với các dòng xe khác. Ngoài ra, xe có chi phí bảo trì thấp hơn 50% so với các dòng xe máy xăng phổ thông.

Selex Motors cho biết hệ sinh thái của mình sẽ giúp người dùng tiết kiệm 40% chi phí vận hành và nâng cao hiệu suất giao vận thông qua thiết kế độc đáo và ứng dụng các tính năng thông minh
Selex Motors cho biết hệ sinh thái của mình sẽ giúp người dùng tiết kiệm 25-35% chi phí vận hành và nâng cao hiệu suất giao vận thông qua thiết kế độc đáo và ứng dụng các tính năng thông minh

Hợp tác chiến lược với Lazada

Phát biểu tại Lễ ra mắt Hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận đầu tiên tại Đông Nam Á, TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Co-founder và CEO của Selex Motors nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng đối với Selex Motors, đánh dấu bước khởi đầu trong hành trình thúc đẩy sự phát triển giao thông thông minh và bền vững tại Việt Nam và khu vực.

Tại sự kiện, Selex Motors đã tiến hành lễ công bố đầu tư với các nhà đầu tư chiến lược như ADB Ventures, Touchstones Partners và Sopoong.

Đặc biệt, đại diện Selex Motors cũng tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với Lazada Logistics. Theo đó, Lazada Logistics sẽ là đơn vị tiên phong tại Việt Nam nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex và dự kiến đưa vào hoạt động ít nhất 100 chiếc ngay trong năm 2023.

Chia sẻ về quá trình hợp tác, ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics cho biết, việc hợp tác cùng với Selex Motors để đưa sản phẩm xe máy điện tham gia thị trường giao vận Việt Nam sẽ góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường mà vẫn đem lại hiệu suất giao vận tối ưu. Hoạt động này cũng sẽ củng cố thêm hệ thống cơ sở hạ tầng logistics hiện đại của Lazada Logistics, nhằm cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, các đối tác kinh doanh và cộng đồng.

"Chúng tôi có kế hoạch cùng với Selex triển khai mở rộng dịch vụ giao vận sử dụng xe điện trên toàn quốc và trong khu vực”, ông Vũ Đức Thịnh chia sẻ thêm.

Lazada sẽ sử dụng ít nhất 100 xe máy điện Selex phục vụ hoạt động giao vận của mình trong năm 2023
Lazada sẽ sử dụng ít nhất 100 xe máy điện Selex phục vụ hoạt động giao vận của mình trong năm 2023

Dự kiến thời gian tới Selex Motors sẽ tập trung mở rộng mạng lưới đổi pin ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lên đến 200 trạm nhằm phục vụ các đối tác giao vận, hướng đến mở rộng mạng lưới đổi pin trên toàn quốc. Công ty cũng có kế hoạch phát triển các mẫu xe nhắm tới các phân khúc khác nhau và hướng đến mở rộng thị trường ra các nước trong Đông Nam Á trong những năm tới.

Selex Motors là doanh nghiệp Việt được thành lập vào năm 2018, từ ý tưởng của TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên (CEO/CTO), sau đó có 2 đồng sáng lập khác là TS. Nguyễn Trọng Hải (Chief Mechanical Engineer) và ông Nguyễn Đình Quảng (Chief Software Engineer) cùng đồng hành.

Dù chọn con đường khó khi tự nghiên cứu và phát triển từ con số 0 một hệ sinh thái toàn diện và tối ưu cho xe máy điện, sau 5 năm, Selex Motors đã đạt được những thành quả tích cực.

Tính đến hết năm 2022, Selex Motors đã sở hữu 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế kiểu dáng công nghiệp, 4 nhãn hiệu được cấp... Selex Motors cũng đã thiết kế và xây dựng nhà máy sản xuất xe máy điện và pack pin lithium-ion với công suất lên đến 20.000 xe và 100.000 pack pin/năm. Các sản phẩm của công ty được sản xuất với tỷ lệ nội địa hoá hơn 70%, nhờ việc làm chủ toàn bộ quá trình phát triển và sản xuất xe máy điện thế hệ mới và pack pin lithium-ion.