Samsung khởi động khóa đào tạo Chuyên gia tư vấn công nghiệp hỗ trợ đầu tiên tại khu vực phía Nam

Sáng ngày 24/7/2018, Samsung Việt Nam phối hợp với Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam khóa III và IV trong lĩnh vực Cải tiến sản xuất v

Tham dự lễ khai mạc, Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương, ông Shim Won Hwan – Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cùng các lãnh đạo cấp cao của Samsung Việt Nam và đại diện các Sở ban ngành thành phố Hồ Chí Minh, Long An.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc tại Việt Nam vào tháng 3/2018 tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Tổ hợp Samsung Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai Chương trình đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trong 2 năm 2018 -2019 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có đủ năng lực để có thể đào tạo và tư vấn cho các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị của các doanh nghiệp toàn cầu.

Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài 

Phát biểu tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục Công nghiệp Trương Thanh Hoài đánh giá đây là một chương trình đào tạo rất bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với các học viên và doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp nối những thành quả của chương trình đào tạo khóa I và II tại Hà Nội cùng sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, quá trình tuyển chọn học viên tại khu vực phía Nam được tổ chức kỹ lưỡng, nghiêm túc với sự tham gia của các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam. Kết thúc các khóa đào tạo của Dự án này, các học viên sẽ thu được nhiều kiến thức bổ ích và những kỹ năng cần thiết để có thể trở thành chuyên gia tư vấn viên chuyên nghiệp có thể áp dụng vào các dự án liên quan đến tư vấn cải tiến về sản xuất và chất lượng tại chính doanh nghiệp của mình, hoặc cho các doanh nghiệp khác.

Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại Việt Nam là 58%. Trong số hơn 200 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung tại Việt Nam, số doanh nghiệp Việt Nam hiện là 29 doanh nghiệp và mục tiêu đặt ra là 35 doanh nghiệp trong năm 2018, 42 doanh nghiệp trong năm 2019 và 50 doanh nghiệp đến năm 2020. Với tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng không quan trọng là doanh nghiệp nước ngoài hay doanh nghiệp trong nước, chỉ cần các doanh nghiệp chứng minh được năng lực của mình, Samsung sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực để tham gia vào chuỗi cung ứng.

Hàng năm, Samsung phối hợp Bộ Công Thương tổ chức các triển lãm nhằm tìm nguồn cung ứng trên cả nước thông qua việc trưng bày các linh kiện mà Samsung cần trong sản xuất và xem xét khả năng cung ứng các linh kiện này, bên cạnh việc liên tục cử các chuyên gia từ Hàn Quốc với nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực sản xuất sang hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian 3 tháng và tính đến nay, đã có 32 doanh nghiệp Việt nam được Samsung hỗ trợ cải tiến sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh.

Theo đánh giá từ các học viên là các chuyên gia của các Bộ, Ban, Ngành, giảng viên các trường Đại học và cán bộ chuyên trách thuộc khối các doanh nghiệp sản xuất, khóa đào tạo được xây dựng bài bản về kiến thức đồng thời gắn liền với thực tế và hiện trạng của các doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Qua những cơ hội thực hành và tiếp xúc tại doanh nghiệp, các học viên được hướng dẫn đến từng chi tiết và thao tác nhỏ để giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường chất lượng sản phẩm. Theo báo cáo của khóa trước, sau 4 tuần lý thuyết, kiến thức của các học viên đã được nâng cao đáng kể và qua thời gian thực hành 8 tuần, các học viên đã trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những thành tựu nổi bật như tăng 63% năng suất sản xuất và giảm tải 92% lỗi về chất lượng sản phẩm.

Dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ chuyên gia Hàn Quốc, trong 3 tháng diễn ra khóa đào tạo, 50 học viên khóa III và IV tại khu vực phía Nam sẽ có 4 tuần đào tạo lý thuyết với các kiến thức về quản lý chất lượng và quản lý sản xuất, các học viên đã có 8 tuần thực hành trực tiếp các hoạt động tư vấn cải tiến tại nhiều doanh nghiệp nội địa. Đây là quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng thành công bao gồm: Đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp hỗ trợ việt nam; Tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc (5S3D) và cải tiến năng suất; Cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hóa.

Lãnh đạo Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam chụp hình lưu niệm với các học viên tại Lễ khai mạc Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam 

Hiện nay, Công nghiệp hỗ trợ là một trong những lĩnh vực đang được Chính phủ Việt Nam quan tâm và chú trọng phát triển, Nhà nước thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh hiện nay của các doanh nghiệp cung ứng linh phụ kiện, phụ tùng của Việt Nam vẫn còn yếu, số lượng doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chất lượng và tham gia sâu được vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có Samsung còn hạn chế. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chất lượng của đội ngũ chuyên gia tư vấn tại Việt Nam là một trong những yếu tố then chốt.