Tuần hàng Tết tại Pháp

Không gian diễn ra Tuần hàng Tết Việt Nam 2023 được trang trí lộng lẫy với cờ, hoa, đèn, câu đối đỏ… cùng sự có mặt của những đặc sản truyền thống Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, khách mua hàng.

Đây là lần đầu tiên các sự kiện quảng bá hàng hóa, hình ảnh Việt Nam được tổ chức bên ngoài vùng thủ đô Paris – Ile de France, đánh dấu một bước tiến mới trong hợp tác 3 bên; đồng thời mở ra giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch lan tỏa hình ảnh hàng hóa, ẩm thực và văn hóa Việt Nam cũng như định hướng xúc tiến tiêu dùng tới đông đảo người tiêu dùng Pháp, khởi đầu cho hợp tác sâu rộng hơn nữa trong năm 2023 – năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Tết Việt

Trong giai đoạn hợp tác 2 năm vừa qua, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp tổ chức với Tập đoàn Carrefour đã tổ chức được 4 sự kiện Tuần hàng Việt và ngày càng thu hút đông đảo hơn người mua hàng. Điều này cho thấy người tiêu dùng Pháp đang ngày càng quan tâm đến ẩm thực, hàng hóa Việt Nam.

"Carrefour đặt mục tiêu mang lại nhiều lựa chọn hơn nữa cho người tiêu dùng và ẩm thực Việt Nam là một trong những ưu tiên của chúng tôi. 2023 là năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam, cũng là kỷ niệm 60 năm đại siêu thị đầu tiên của Carrefour ra đời, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp để sẽ có nhiều hơn nữa các sự kiện với Việt Nam", ông Rami Baitieh - Tổng giám đốc Carrefour chia sẻ về tầm nhìn của Carrefour đối với hàng hóa, ẩm thực Việt Nam.

Tuần hàng Việt

Đại diện đơn vị trực tiếp nhập khẩu, ông Nhất Thành Khiêm, Tổng giám đốc Công ty T&T Foods cho biết: "Trong 2 năm vừa qua, đầu mục hàng Việt Nam của chúng tôi đã tăng gần gấp đôi và sẽ sớm đạt con số 200 mặt hàng Việt Nam". Tuy nhiên, ông Khiêm cũng lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú ý tới vấn đề duy trì chất lượng đồng đều tại mỗi đợt giao hàng.

Hợp tác 3 bên để tiếp cận các kênh phân phối lớn và trực tiếp tới tay người tiêu dùng tại Pháp là mô hình được Thương vụ Việt Nam tại Pháp triển khai từ đầu năm 2021. Cho tới nay đã thành công tiếp cận trực tiếp 2 tập đoàn phân phối bán lẻ thực phẩm lớn nhất của Pháp và trong top 5 của châu Âu là E.Leclerc và Carrefour. Qua quá trình thiết lập quan hệ, sự kiện đầu tiên được tổ chức là Tuần hàng Việt Nam lần đầu tiên tại Carrefour với sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ tới Pháp. Sau đó, sự kiện Tuần lễ vinh danh Tết Việt Nam được tổ chức vào tháng 01/2021. Tháng 9/2022, hai sự kiện được tổ chức là Tuần lễ ra mắt gạo mang thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên tại Pháp, tổ chức tại Carrefour và Tuần hàng Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại hệ thống đại siêu thị E.Leclerc.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, đây là một trong những hoạt động được Thương vụ xây dựng trong khuôn khổ "Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài". Những hoạt động này không chỉ giúp quảng bá hàng hóa Việt Nam, định hướng tiêu dùng với người bản địa mà đồng thời là một đối trọng trong đàm phán với đối tác để đưa được nhiều hơn nữa hàng thực phẩm dưới thương hiệu Việt Nam vào các đại siêu thị. Trong khuôn khổ hợp tác với Carrefour và E.Leclerc, Thương vụ đã phối hợp cùng nhà nhập khẩu thành công thuyết phục các đối tác chấp nhận đưa mặt hàng gạo vào danh mục hàng hóa tham chiếu, có thể được bán tại mọi siêu thị Carrefour và E.Leclerc trên toàn nước Pháp.