Rạng Đông tăng trưởng cao nhờ chuyển đổi số

Ngày 7/01/2023, Rạng Đông đã tổ chức buổi Gặp mặt tri ân các chuyên gia nhà khoa học đã hỗ trợ thực hiện vòng lặp 2 chuyển đổi số Rạng Đông 2022.

Báo cáo tại buổi Gặp mặt, ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, trong bối cảnh vô cùng khó khăn của nền kinh tế thế giới, bằng sự kiên định, ý chí quyết tâm, chủ động vượt qua mọi khó khăn, Rạng Đông không những duy trì được hoạt động SXKD, mà còn hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, thiết lập một mặt bằng tăng trưởng mới khi chuyển đổi số của Rạng Đông đã đi được hơn nửa chặng đường. Đó là doanh thu đạt 6.909,428 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2021 – một con số “trong mơ” với rất nhiều doanh nghiệp vào thời điểm khó khăn hiện tại.

Rạng Đông tăng trưởng cao nhờ chuyển đổi số
Ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, Công ty đã tăng trưởng 21% so với năm 2021 nhờ kiên định con đường chuyển đổi số

 

Năm 2022 Rạng Đông bước vào vòng lặp 2 của Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 - 2025 và đã góp phần thiết thực cho SXKD. Từ các bước chuẩn bị, dò đá tìm đường, vừa làm vừa học để tìm hiểu sâu về chuyển đổi số và xác định Chiến lược chuyển đổi số phù hợp với năng lực và trình độ thực tế của Rạng Đông - một doanh nghiệp sản xuất truyền thống tiền Internet là một quá trình khó khăn, gian khổ, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Và bằng một quyết tâm sắt đá, Rạng Đông đã xác định được cần phải tái cấu trúc cho sản phẩm/dịch vụ và mô hình kinh doanh, với một lộ trình cụ thể.

Lộ trình chuyển đổi số của Rạng Đông

Trong vòng lặp thứ nhất của chuyển đổi số, Rạng Đông học hỏi, tìm hiểu,vừa làm vừa thử nghiệm. Bắt đầu từ chuẩn hóa quy trình, số hóa các quy trình riêng lẻ, áp dụng công cụ số vào một vài quy trình hiện có, sau mở rộng và áp dụng công cụ số vào một số quy trình của một chuỗi công việc, từ đó thực hiện đồng bộ hóa từng phần trong từng mảng, từng lĩnh vực công việc, từng khối chức năng - mà điển hình là mô hình một cửa - mang lại lợi ích thiết thực cho tệp các khách hàng của Rạng Đông.

Đến vòng lặp thứ hai của chuyển đổi số, Rạng Đông kết nối các modul đã được số hóa từng phần của tất cả các lĩnh vực hoạt động, đồng bộ hóa từng phần, tiến tới đồng bộ hóa toàn phần, với mục tiêu tăng trưởng 25-30%/năm (giai đoạn 2023-2025). Mục tiêu đến 2025 sẽ xây dựng Nhà máy sản xuất thông minh, linh hoạt trong môi trường Thực - Số.

Rạng Đông cũng xác định Chiến lược Chuyển đổi số cốt lõi gồm: Tái cấu trúc chiến lược sản phẩm, hình thành hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0: LED với 5 lớp sản phẩm; Phích với 4 lớp sản phẩm, phù hợp với xu thế của thời đại 4.0, đáp ứng các nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, tái cấu trúc mô hình kinh doanh: Xây dựng mô hình kinh doanh số DBM  để thương mại hoá thành công hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0; Phát triển kinh doanh đa kênh và khai thác hiệu ứng mạng lưới của kinh tế nền tảng. Đồng thời dịch chuyển từ cung cấp sản phẩm sang thương mại sản phẩm/dịch vụ, dịch vụ tốt có thể tạo ra giá trị gia tăng cao.

Để thực thi chiến lược này, Rạng Đông thực hiện tái cấu trúc mô hình tổ chức, mô hình điều hành theo hướng chuyển từ  mô hình phân cấp theo chức năng sang mô hình tổ chức theo ma trận, với các đội nhóm xuất sắc, vận hành theo OKR, trên nền tảng ứng dụng sức mạnh của công nghệ số. Các đội nhóm được tạo động lực, trao quyền và hoạt động sáng tạo theo định hướng chiến lược, khuyến khích các ý tưởng mới, thử nghiệm nhanh và không sợ thất bại.

Đây là bước thay đổi lớn trong mô hình điều hành của Rạng Đông, nhằm thực hiện mục tiêu thách thức, thích ứng với sự thay đổi của môi trường và thị trường.

Kiên định con đường chuyển đổi số

Hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 của Rạng Đông được hoàn thiện và phát triển với 5 thuộc tính: Thông minh hóa, cá thể hóa; Nền tảng hóa và tạo ra dữ liệu; Đồng sáng tạo; Xanh hóa và kinh tế tuần hoàn; Ứng dụng vào Smart Home, Smart City, Smart Farm, với nền tảng công nghệ Rallismart hướng tới kết nối các đối tác, khách hàng, đưa cơ cấu tỷ trọng doanh thu 5 lớp sản phẩm của Hệ sinh thái đến 2025 lên trên 60%, đến 2026 là 70%.   

Rạng Đông tăng trưởng cao nhờ chuyển đổi số
Rạng Đông tổ chức Gặp mặt tri ân các chuyên gia nhà khoa học đã hỗ trợ thực hiện vòng lặp 2 chuyển đổi số với những bứt phá ngoạn mục

 

Với các tính năng đồng bộ và dịch vụ trọn gói mang đến một cuộc sống tiện nghi, sức khỏe, an toàn và tiết kiệm, cuộc sống xanh, thân thiện với môi trường, là sản phẩm “Make in Việt Nam”, Rạng Đông là đối tác tin cậy trong Hệ sinh thái kinh doanh mở.

Nhằm phát triển hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0, Rạng Đông đã xây dựng một nền sản xuất thông minh, linh hoạt, hướng tới đáp ứng yêu cầu sản xuất lô lớn cho các nhu cầu cá biệt hoá của khách hàng. Nâng cao trình độ công nghệ số hệ thống điều hành sản xuất, sử dụng trí tuệ nhân tạo trên dây chuyền thực hiện kiểm soát tự động và cảnh báo hỗ trợ quản lý và điều hành dựa trên trạng thái dây chuyền theo thời gian thực. Nhờ đó năng suất lao động đã tăng tới 30% với LED (từ 5,5 triệu sản phẩm/tháng lên 7,5 triệu sản phẩm/tháng) và tăng 37% với sản phẩm Phích (từ 1,4 triệu sản phẩm/tháng lên 1,9 triệu sản phẩm/tháng).

Để thương mại hóa thành công hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 với hàm lượng công nghệ và dịch vụ cao, Rạng Đông vận dụng mô hình kinh doanh theo hướng tiến gần đến người dùng cuối, lấy trải nghiệm khách hàng và nội dung làm lợi thế cạnh tranh chủ chốt, thiết lập chân dung, xác định các điểm chạm trọng yếu trên hành trình của khách hàng.

Từng bước tham gia vào các nền tảng của các đối tác lớn trong nước và quốc tế, cộng sinh cùng phát triển các nền tảng, từng bước hoàn thiện và phát triển nền tảng do Rạng Đông làm chủ (Khởi đầu bằng Rallismart), mở rộng mạng lưới kết nối kinh doanh dựa trên công nghệ kỹ thuật số, tiến tới hình thành Hệ sinh thái kinh doanh dựa trên các nền tảng số.

Có thể nói, năm 2022 cũng là năm đánh dấu sự trưởng thành của Rạng Đông trong hoạt động đổi mới sáng tạo, chứng kiến bước tiến mới trong vận hành Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở được định hình từ 2020. Ngày 07/11/2022, Rạng Đông được cấp giấy chứng nhận là “Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ” với danh mục 68 chủng loại sản phẩm được hình thành từ kết quả Khoa học & Công nghệ.

Kiên định con đường phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế, Rạng Đông đã tạo nên cho mình một diện mạo mới, chuyển từ doanh nghiệp công nghệ sang doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp Thực - Số.

10 sự kiện nổi bật năm 2022 của Rạng Đông

 1. Tiếp tục tăng trưởng cao trong một bối cảnh đầy biến động – thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới;

2. Hình thành và hiện thực hóa thành công lộ trình chuyển đổi số doanh nghiệp công nghiệp truyền thống tiền Internet;

3. Hình thành và phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ 4.0 thích ứng với thời đại số;

4. Hoàn thiện môi trường sản xuất thông minh và thực số;

5. Phát triển mô hình kinh doanh số DBM của Rạng Đông để thương mại hóa hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0

6. Nâng cao trình độ trưởng thành số, chuyển biến về chất trong vòng lặp 2;

7. Xây dựng môi trường và cơ chế thúc đẩy đổi mới sáng tạo;

8. Được chứng nhận “doanh nghiệp khoa học công nghệ”;

9. Trách nhiệm xã hội trở thành sứ mệnh trong chiến lược phát triển Công ty;

10. Đạt nhiều danh hiệu giải thưởng.

Hồ Nga