EU muốn hợp tác ổn định với Trung Quốc

Charles Michel
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel vừa lên tiếng khẳng định mối quan tâm hiện nay của Liên minh châu Âu (EU) là duy trì hợp tác "ổn định và xây dựng" với Trung Quốc. ông Charles Michel nêu rõ quan điểm của EU muốn giảm sự phụ thuộc quá mức, qua đó giảm rủi ro kinh tế, cũng như đa dạng hóa nguồn cung để xử lý các hành vi không công bằng. Ông nhấn mạnh mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng với Trung Quốc là mối quan tâm chung. Ông cho rằng với quy mô là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và vai trò lớn trong cộng đồng quốc tế, Trung Quốc cần có trách nhiệm đặc biệt trên thế giới và tuân thủ các quy định quốc tế.

Trung Quốc muốn phát triển Trung Á

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa cho biết một kế hoạch lớn cho sự phát triển của Trung Á, từ xây dựng cơ sở hạ tầng đến thúc đẩy thương mại. Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng phối hợp các chiến lược phát triển với Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, đồng thời thúc đẩy hiện đại hóa tất cả. Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua giành ảnh hưởng chính trị tại khu vực giàu tài nguyên của châu Á.

Tiến trình đàm phán về nâng trần nợ công của Mỹ tiến triển khả quan

Nhà Trắng
Nhà Trắng

Theo một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết: Tiến trình đàm phán về nâng trần nợ công giữa các đại diện đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đạt được tiến triển "ổn định". Đây là kết quả mà các nhà đàm phán đảng Dân chủ đã báo cáo với Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng 19/5, khi Tổng thống Mỹ đang có mặt tại Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7). Hai bên không còn nhiều thời gian để đảm phán khi Bộ Tài chính Mỹ ước tính quốc gia này sẽ chạm trần nợ vào ngày 1/6, dẫn đến việc cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ, bao gồm cả việc trả nợ.

Westjet hủy hàng trăm chuyến bay

Westjet
Hãng hàng không Westjet

Hãng hàng không lớn thứ hai Canada là Westjet ngày 18/5 đã bắt đầu hủy gần 100 chuyến bay trước thời điểm đình công dự kiến diễn ra trong ngày 19/5. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hiệp hội phi công hồi đầu tuần này thông báo gần 2.000 phi công sẽ không đi làm từ ngày 19/5 nếu công đoàn và ban điều hành Westjet không đạt được thỏa thuận yêu cầu tăng lương.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thay ông Biden đến thăm Papua New Guinea

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm Papua New Guinea vào ngày 21-22/5, sau khi Tổng thống Joe Biden hủy chuyến thăm tới đất nước này. Ngoại trưởng Blinken "có kế hoạch thảo luận một loạt vấn đề với các nhà lãnh đạo quần đảo Thái Bình Dương, bao gồm các ưu tiên chung như giải quyết khủng hoảng khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện cho người dân quần đảo Thái Bình Dương..." Việc ông Joe Biden hủy chuyến thăm đã lên kế hoạch trước tới Papua New Guinea được cho là sẽ gây tổn hại tới uy tín của Washington ở khu vực này.

Montana sẽ cấm TikTok từ 1/1/2024

Greg Gianforte
Thống đốc bang Montana, Greg Gianforte

Thống đốc bang Montana, Greg Gianforte vừa ký dự luật cấm hoàn toàn TikTok ở tiểu bang của nước Mỹ, mở đường cho một cuộc chiến pháp lý có thể quyết định số phận của lệnh cấm trên toàn quốc đang được xem xét ở Washington. Như vậy, Montana đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ luật hóa việc cấm Tiktok, ứng dụng có hơn 150 triệu người dùng tại nước này. Lệnh cấm Tiktok của bang Montana sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Tuy nhiên, bất kỳ thách thức pháp lý nào cũng có thể dẫn đến lệnh hoãn ngày bắt đầu lệnh cấm.

Anh chi hơn 200 triệu USD cho tang lễ của nữ hoàng Elizabeth II

tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II
Tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II

Bộ Tài chính Anh John Glen vừa lên tiếng cho biết, Chính phủ nước này đã chi 161,7 triệu bảng Anh (204 triệu USD) để tổ chức tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II. Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ngày 8/9/2022 tại Scotland, thọ 96 tuổi. Vương quốc Anh đã tổ chức quốc tang kéo dài 10 ngày để tưởng nhớ vị quân chủ có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử, kết thúc bằng tang lễ cấp nhà nước vào ngày 19/9.